Nông dân xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) chăm sóc diện tích ớt trong mô hình.

Nông dân xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) chăm sóc diện tích ớt trong mô hình.

(HBĐT) - Sản xuất vụ đông - xuân 2013 - 2014 ở xã Yên Lạc (Yên Thủy) được thúc đẩy và trở nên sôi động hơn khi tại xóm Chóng - xóm vốn có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá mạnh đang bắt tay vào thực hiện dự án rau sạch Hàn Quốc. Dự án do tổ chức Cộng đồng nông thôn Hàn Quốc (KOPIA) tài trợ.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình vào thời điểm sáng sớm khi hàng chục hộ dân đang hối hả, tất bật với việc thăm ruộng, chăm sóc cho các loại cây trồng. Người làm cỏ, người bắt sâu, kiểm tra tình hình sinh trưởng của rau. Chiếc máy bơm hút nước tưới từ giếng khoan đang hoạt động hết công suất tưới mát cho cả cánh đồng. Bà Bùi Thị Tặng, một trong 5 trưởng nhóm rau dự án cho biết: Đây là diện tích đất 5% của xã được dự án thuê lại. ở những vụ đông trước, bà con đã triển khai trồng cây rau, màu nên ít nhiều đã có kinh nghiệm làm vụ đông nên giảm bớt bỡ ngỡ khi lần đầu thực hiện mô hình trồng rau sạch. Tuy vậy, dự án vẫn có sự giám sát, chỉ đạo chặt chẽ và hướng dẫn về kỹ thuật của cơ quan phối hợp là Viện rau quả Trung ương, phòng NN&PTNT.

 

Trên diện tích trong mô hình trên 1 ha, 5 loại cây đã được dự án đưa vào trồng thí điểm từ tháng 10 gồm khoai tây, ớt, cải thảo, cải củ và hành. Đến nay, nguồn giống, vật tư phân bón, đầu tư đường điện, giếng khoan... do tổ chức Cộng động nông thôn Hàn Quốc tài trợ vào khoảng trên 200 triệu đồng, chưa kể trị giá 2 chiếc máy làm đất được đầu tư gần đây nhất. Theo ông Bùi Văn Hồng, Trưởng xóm Chóng, kiêm tổ trưởng tổ trồng rau sạch, có 16 hộ tham gia thực hiện mô hình. Hiện, hầu hết các loại rau đang trong quá trình sinh trưởng. Nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến nên cả 5 loại cây trồng đều phát triển tốt, đảm bảo các yếu tố, yêu cầu. Với sự xuất hiện lác đác một số sâu bệnh hại, rệp..., các nhóm hộ đang tập trung chăm sóc, xử lý theo đợt và tuân thủ đúng quy trình. Trăn trở lớn nhất với nhóm hộ giờ là thị trường tiêu thụ bởi dự kiến lứa rau sẽ thu hoạch vào dịp Tết, trong đó, một số loại rau còn mới mẻ đối với người tiêu dùng trong huyện, trong tỉnh như củ cải, hành, ớt ngọt Hàn Quốc.

 

Đồng chí Bùi Huyên, Trưởng phòng NN&PTNT tâm huyết: Việc đưa vào trồng hơn 1 ha rau sạch cùng với một số mô hình, dự án khác sẽ thúc đẩy SX vụ đông ở địa phương. Về tình hình đầu ra cho sản phẩm thời gian tới, ngành nông nghiệp cũng tập trung hỗ trợ trong liên hệ kết nối và quảng bá. Có một trăn trở là nhiều năm qua, thị trường rau, củ, quả trên địa bàn trong tình trạng cung chưa đáp ứng cầu, nhất là nguồn rau xanh vẫn phải nhập một lượng lớn từ tỉnh lân cận Hà Nam. Đặc biệt, lâu nay huyện chưa có sản phẩm rau sạch cung ứng cho thị trường. Trên cơ sở thử nghiệm, nếu thành công, mô hình rau sạch, chất lượng sẽ được mở rộng với diện tích quy hoạch khoảng 7 ha. Huyện cũng đang triển khai quy hoạch vùng rau với quy mô vài chục ha, chủ yếu tại các xã Yên Lạc, Yên Trị, Phú Lai và thị trấn Hàng Trạm.

 

 

 

                                                                             Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục