Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng hoá các ngành nghề trong lao động nông thôn, qua đó giúp 100% xã trong huyện đạt tiêu chí về lao động có việc làm thường xuyên. Ảnh: Một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của người dân xã Lạc Long.

Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng hoá các ngành nghề trong lao động nông thôn, qua đó giúp 100% xã trong huyện đạt tiêu chí về lao động có việc làm thường xuyên. Ảnh: Một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của người dân xã Lạc Long.

(HBĐT) - Năm 2010, huyện Lạc Thuỷ mới có 4 xã đạt từ 5-8 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), có tới 9 xã chỉ đạt từ 0-4 tiêu chí. Tuy nhiên, sau 3 năm, những con số về tiêu chí XDNTM trên địa bàn đã có sự thay đổi đáng ghi nhận. ước tính đến hết năm 2013, huyện không còn xã nào đạt dưới 6 tiêu chí, có 1 xã đạt được 14 tiêu chí. Kết quả này đã phản ánh rõ sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong công tác lãnh đạo, điều hành và sự đồng thuận của nhân dân đối với một chủ trương sát đúng, hợp với lòng dân.

 

Theo Phó Bí thư TT Huyện ủy Bùi Văn Trường, để chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM nhanh chóng đi vào cuộc sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Huyện ủy Lạc Thủy đã sớm ban hành NQ chuyên đề về XDNTM giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020; tập trung chỉ đạo thành lập BCĐ cấp huyện, xã, Ban quản lý XDNTM cấp xã và chỉ đạo Đảng ủy các xã ban hành NQ chuyên đề của cấp mình cũng như quan tâm xây dựng kế hoạch, lập đồ án, xây dựng đề án, thành lập ban giám sát cộng đồng, ban phát triển nông thôn. Đồng thời, huyện đã phát động phong trào thi đua sâu rộng “Huyện Lạc Thủy chung sức XDNTM” gắn liền với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và các phong trào thi đua khác...

 

Với quan điểm mọi công việc được thực hiện tốt nếu nhận thức và tư tưởng của cán bộ, nhân dân được thông suốt. Do vậy, trên cơ sở nội dung NQ, các cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Thủy đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM. Toàn huyện đã xây dựng được gần 30 panô, 175 băng rôn, khẩu hiệu, triển khai 215 văn bản, tổ chức 295 hội nghị tuyên truyền về XDNTM cho 14.750 lượt người. Ngoài ra, BCĐ của huyện đã cấp cho cơ sở 735 cuốn sổ tay, 620 bộ tài liệu và 2.170 tờ rơi và tổ chức 57 lớp tập huấn cho trên 2.900 lượt người tham gia về năng lực chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện chương trình XDNTM. Chính từ coi trọng công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân với vai trò là chủ thể. Theo đó, chương trình đã nhận được ủng hộ, đồng thuận của nhân dân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Trong 3 năm (2011 - 2013), nhiều hộ gia đình ở Lạc Thủy đã hiến được 16,3 ha đất giúp địa phương có mặt bằng xây dựng các công trình. Nhiều gia đình cũng tự nguyện hiến tài sản trên đất trị giá trên 1.082 triệu đồng, đóng góp trên 10.800 ngày công lao động. Ngoài ra cũng có không ít hộ gia đình đã tự nguyện ứng mặt bằng để tạo điều kiện xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội...

 

Đặc biệt, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Thủy đã tăng cường lãnh đạo, điều hành việc huy động các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án, đa dạng hoá các nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện, trong đó, ưu tiên nguồn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn để chỉ đạo xây dựng NTM theo quy hoạch. Huyện cũng thực hiện cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào địa bàn. Nhờ vậy, 3 năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, tổng đầu tư toàn xã hội vào địa bàn đạt 1.594 tỷ đồng, chia ra, nguồn vốn huy động trực tiếp từ chương trình 7.505 triệu đồng, vốn lồng ghép 523.047 triệu đồng, vốn tín dụng 217.391 triệu đồng, vốn doanh nghiệp 1.913 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp 378.209 triệu đồng và vốn khác 465.935 triệu đồng... Trong đó, huyện  quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH nông thôn được 224 công trình với tổng số vốn 613 tỷ đồng và từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp của chương trình XDNTM 3.050 tỷ đồng đã thực hiện xây dựng 10 công trình. Phần lớn là đẩy mạnh xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh, ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật như hệ thống kênh mương, thuỷ lợi, điện sinh hoạt, trường học... Nhờ đó, đến nay, huyện Lạc Thuỷ đã có 107 km đường trục xã, liên xã được cứng hóa, có 110,8 km kênh mương được cứng hóa, 100% thôn, xóm với 99% hộ gia đình được sử dụng điện lưới, có 78,2% phòng học được kiên cố hoá, 88,7% thôn, xóm có NVH, 67,12% hộ dân có nhà ở nông thôn đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng...

 

Bên cạnh đó, nhằm giúp cơ sở từng bước đạt những tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Thủy đã tăng cường chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và coi trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Hiện tại, huyện đang đẩy mạnh thực hiện các dự án phát triển kinh tế trang trại, trồng cam chất lượng cao; đề án phát triển TTCN, đào tạo nghề, phát triển du lịch - dịch vụ... Nhờ vậy đã góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển KT - XH trên địa bàn. Năm 2013, thu nhập bình quân ước đạt 21,6 triệu đồng/năm (tăng 2,2 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo dự kiến giảm còn 15,35%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên ở khu vực nông thôn đạt 91,9%...

 

Theo BCĐ của huyện, sau 3 năm tập trung nguồn lực XDNTM, ước đến hết năm nay, huyện Lạc Thủy sẽ có 12 xã đạt từ 9 - 14 tiêu chí, trong đó, 1 xã đạt 14 tiêu chí, 2 xã đạt 13 tiêu chí, 1 xã đạt 12 tiêu chí, 2 xã đạt 11 tiêu chí... Đáng chú ý là huyện đã có 100% xã đạt các tiêu chí về điện, giáo dục, thu nhập bình quân, lao động có việc làm thường xuyên, hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh, ANTTXH vững mạnh. 3 tiêu chí chưa có xã nào đạt được là tiêu chí về môi trường, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

 

 

                                                                               Hoàng Nga

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục