Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, chị Trần Thị Tám, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) mở rộng đầu tư trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, chị Trần Thị Tám, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) mở rộng đầu tư trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện Cao Phong đã và đang giúp hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Cùng với cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Cao Phong, chúng tôi đến thăm mô hình trồng cam của gia đình chị Trần Thị Tám ở thôn Hải Phong, xã Bắc Phong. Nhà chị Tám  trồng trên 1 ha cam Canh, cam lòng vàng và quýt ngọt bắt đầu cho thu bói từ năm 2010. Từ năm 2012 đến nay cho thu ổn định trên 500 triệu đồng. Năm 2011, chị được vay 20 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH đầu tư trồng mới 4.000 m2 nữa. Số vốn được vay tuy chưa nhiều so với nhu cầu của gia đình nhưng đã hỗ trợ thêm cho chị trong sản xuất - kinh doanh. “Nhờ được vay thêm vốn mà kế hoạch làm ăn mới của gia đình thực hiện được. Thời hạn vay 3 năm đủ để tôi có thời gian tích lũy vốn mở rộng sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống” - Chị Tám phấn khởi cho biết.

 

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Phong Phí Công Thành cho biết: Hiện nay, NHCSXH huyện Cao Phong đang triển khai thực hiện 10 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 137 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ hộ nghèo đạt cao nhất trên 54 tỉ đồng, dư nợ cho vay hộ SXKD vùng khó khăn đạt trên 29 tỉ đồng, dư nợ cho vay HSSV gần 19 tỉ đồng... NHCSXH đang triển khai nhiều biện pháp để phát huy hiệu quả của từng chương trình cho vay. Thủ tục cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn ngày càng đơn giản, giảm giấy tờ và sự rườm rà, phiền hà. Công tác phối hợp với đoàn thể thực hiện phương thức uỷ thác cho vay tín chấp thông qua Hội ND, Hội PN, Hội CCB và Đoàn Thanh niên đã giúp cho đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng, hộ nghèo được hỗ trợ, tư vấn, giám sát sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Do đó, tỷ lệ nợ quá hạn trên địa bàn thấp, đạt 0,34%/tổng dư nợ.

 

Thông qua 10 chương trình tín dụng ưu đãi, hiệu quả đồng vốn đã hỗ trợ tích cực cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất- kinh doanh, cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội. Kênh tín dụng ưu đãi thông qua phương thức ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tính công khai, dân chủ, tiết kiệm chi phí, các mối quan hệ giữa NHCSXH với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền cơ sở và nhân dân thêm gần gũi, bền chặt hơn. Các tổ chức hội, đoàn thể thông qua 198 tổ TK&VV làm tốt công tác quản lý vốn, huy động tiết kiệm. Có thể nói, chính sách tín dụng xã hội đã tập trung phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, ưu tiên hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào các vùng khó khăn gắn tín dụng chính sách với việc thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Cao Phong, qua 11 năm hoạt động, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được chuyển tải giải ngân kịp thời cho 23.692 lượt khách hàng đáp ứng được nhu cầu đầu tư SXKD, xây dựng được 3.650 công trình NS&VSMT, 1.119 hộ gia đình nghèo làm nhà ở, giúp cho 2.145 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, nuôi con ăn học và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Nguồn vốn này cũng đã góp phần ổn định kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, đến cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 19,8%. Thông qua nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp được vay vốn của NHCSXH, cùng với sự nỗ lực của bản thân đang từng bước vượt qua khó khăn, thiếu thốn, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống. Nguồn vốn được quản lý chặt chẽ, cho vay đúng đối tượng được thụ hưởng, do đó, NHCSXH đã thực sự trở thành người đồng hành và là địa chỉ đáng tin cậy của người dân trên địa bàn.

 

 

 

              Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục