Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo hỗ trợ hộ nghèo nuôi gà đồi tại xã Xuân Phong (Cao Phong).

Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo hỗ trợ hộ nghèo nuôi gà đồi tại xã Xuân Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Những năm qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các chính sách giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống và đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phát triển KT-XH nhưng với sự chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Theo thống kê sơ bộ của các huyện, thành phố, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,35%, giảm 3,38% so với thời điểm cuối năm 2012.

 

Trong năm 2013, thực hiện Chương trình 135, Ban dân tộc tỉnh đã phân bổ dự toán kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã và xóm với tổng số 161 công trình mới, kinh phí 89,4 tỉ đồng, trong đó có 17 công trình trường học và các công trình phụ trợ, 82 công trình giao thông, 26 công trình thủy lợi, 3 công trình y tế, 26 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, 1 công trình nước sinh hoạt và 6 công trình điện; sửa chữa và duy tu các công trình với tổng số vốn 7.790 triệu đồng. Để tạo điều kiện cho người nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, Ngân hàng CSXH đã cho trên 1 vạn hộ nghèo vay với tổng số vốn trên 160 tỉ đồng; trên 4.000 hộ vùng khó vay trên 61 tỉ đồng để phát triển SX-KD; trên 6.300 hộ vay 46 tỷ đồng xây dựng công trình nước sinh hoạt và vệ sinh, trên 3.000 hộ cận nghèo được vay tổng số vốn trên 58 tỉ đồng; trên 4.500 HS-SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để học tập với 21.251 triệu đồng... Theo đánh giá, đa số người được vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trong năm đã có 166 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 3.459 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ tiền điện cho 100% hộ nghèo với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó có 40.629 hộ DTTS nghèo được hỗ trợ kinh phí để mua cây, con giống phục vụ sản xuất với tổng giá trị 17,3 tỉ đồng; 23.624 hộ được cấp 296 tấn muối. Thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 có 88.743 lượt HS-SV được hỗ trợ chi phí học tập và cấp bù học phí...

 

Đồng chí Đặng Xuân Tửu, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực công tác XĐ-GN của tỉnh, ngay từ đầu năm, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn BCĐ giảm nghèo bền vững tỉnh. Hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức thực hiện triển khai công tác điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013 làm cơ sở để thực hiện chính sách an sinh xã hội năm 2014. Thực hiện chính sách BHYT, các huyện, thành phố đã hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 50.847 người nghèo; 2.672 người thuộc hộ cận nghèo; 441.074 người DTTS ở các xã có điều kiện kinh tế khó khăn, ĐBKK; 5.810 đối tượng bảo trợ xã hội và 5.853 NCT. Thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, năm 2013, toàn tỉnh hướng dẫn xây dựng 2 mô hình hỗ trợ hộ gia đình nghèo nuôi gà đồi tại huyện Cao Phong và Lạc Sơn với kinh phí hỗ trợ cho mỗi mô hình 250 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí trên đã hỗ trợ 70 hộ gia đình nghèo tại 2 huyện tham gia. Mô hình đã triển khai thực hiện và tổ chức đánh giá tổng kết và đạt kết quả tốt. Dự án nâng cao năng lực giảm nghèo, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình. Để đào tạo cán bộ làm công tác giảm nghèo, năm 2013 tiếp tục xây dựng kế hoạch mở 4 lớp tập huấn cập nhật các thông tin về các chính sách dự án thuộc chương trình giảm nghèo, quy trình các bước điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phổ biến kết quả những mô hình là kinh tế hộ gia đình và nhóm hộ gia đình chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế giảm nghèo cho 840 người là cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH các xã, phường, thị trấn và trưởng thôn, bản, tổ trưởng dân phố của 210 xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, tỉnh đã chú trọng đến hoạt động truyền thông, ký hợp đồng tuyên truyền về công tác giảm nghèo với Báo Hoà Bình, Đài PT-TH tỉnh và tổ chức in đĩa giới thiệu các chính sách, dự án giảm nghèo và những mô hình làm kinh tế giỏi để tuyên truyền tới người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện,  hoạt động giám sát, đánh giá chương trình luôn được chú trọng. Ở cấp tỉnh tổ chức kiểm tra đánh giá tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo theo định kỳ tại các xã, huyện; tổ chức họp dân thảo luận những việc làm được và chưa được trong quá trình thực hiện công tác XĐ-GN. Hỗ trợ cho Thường trực BCĐ giảm nghèo các huyện, thành phố làm công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình theo định kỳ...

 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp XĐ-GN cùng sự vào cuộc của các cấp, ngành, năm 2013, theo kết quả điều tra rà soát của các huyện, thành phố, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 18,35%, giảm 3,38% so với cuối năm 2012. Tỷ lệ hộ cận nghèo toàn tỉnh 17,98%, tăng 1,84% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2014, trên cơ sở Nghị quyết của Tỉnh ủy và kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2013, tỉnh ta phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 3% so với năm 2013.

 

 

 

                                                                           Hương Lan

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục