Hội viên nông dân xóm Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.

Hội viên nông dân xóm Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Giai đoạn 2011 - 2013, Hội ND huyện Kim Bôi đã tập trung tuyên truyền, đổi mới và nâng cao hiệu quả của quỹ hỗ trợ nông dân, đào tạo nghề, đồng thời phát huy vai trò của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bạch Công Khiên, Chủ tịch Hội ND huyện cho biết: Để triển khai hiệu quả các nội dung chương trình Đề án 61, Hội đã tham mưu xây dựng kế hoạch của BCĐ đề án, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2013 - 2020 và các cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, xây dựng NTM, bảo vệ môi trường nông thôn... đối với nông dân. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các Hội, đoàn thể như Trạm KN-KL, Hội Phụ nữ, Đoàn TN trong tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao kiến thức KH-KT, vận động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các đề án giản nghèo, xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao, đề án phát triển chăn nuôi, đề án xây dựng đường giao thông nông thôn của huyện.

 

Đến hết năm 2013, toàn huyện đã tổ chức được 162 buổi tuyên truyền, phổ biến nội dung đề án cho gần 10.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia học tập. Qua đó nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội ND trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM. Hiện, số hội viên nông dân toàn huyện đã tăng 1.200 người so với trước khi có Đề án 61, chiếm 98,92% so với tổng số hộ nông nghiệp. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội được quan tâm, đáp ứng yêu cầu của phong trào nông dân trong tình hình mới.

 

Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện, xã, Hội đã triển khai cho 230 hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để sản xuất. Với nguồn quỹ hỗ trợ nông dân ủy thác của T.Ư Hội đã giải ngân cho 2 dự án với 34 hộ vay, kinh phí 700 triệu đồng. Các hộ được vay sử dụng vốn đúng mục đích, Hội ND các xã thực hiện đúng quy trình cho vay, đối tượng vay. Riêng nhiệm vụ đào tạo nghề cho nông dân trong 2 năm (2012-  2013), Hội đã phối hợp dạy nghề cho 700 lượt người. Công tác dạy nghề được lồng ghép với tư vấn, giới thiệu việc làm, các lớp nghề thiết thực, phù hợp với trình độ người lao động, có thể áp dụng ngay vào điều kiện sản xuất, tăng năng suất, chất lượng và thu nhập. Ngoài ra còn phối hợp vận động 500 lượt hội viên nông dân tham gia các sàn giao dịch việc làm tổ chức tại địa phương.

 

Việc triển khai Đề án còn gắn với thực hiện các phong trào thi đua của Hội, trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”. Phong trào đã thúc đẩy hộ nông dân vươn lên ổn định đời sống, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm, số hội viên SX-KD giỏi các cấp bình quân tăng từ 3 - 4%/năm. Đáng kể, nhiều mô hình kinh tế hoạt động có hiệu quả đã hình thành từ phong trào thi đua này như nhóm sản xuất giống lúa nông hộ xã Đông Bắc, Vĩnh Đồng, Hợp Kim; mô hình CLB trồng nhãn, vải ở xã Sơn Thủy. Bên cạnh đó, Hội đã phối với tỉnh Hội, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân hướng dẫn thành lập 2 HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, dịch vụ giống cây trồng tại xã Đông Bắc, Hợp Kim, phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn thực hiện ủy thác bán phần cho hộ nông dân vay vốn phát triển, mở rộng quy mô SX-KD.

Toàn huyện có 2.116 đảng viên là hội viên nông dân, chiếm 9,4% tổng số hội viên toàn Hội. Thực hiện phong trào “Nông dân thi đua xây dựng NTM”, các cấp Hội đã vận động hội viên tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường bằng hàng nghìn ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng các công trình công ích mỗi năm. Đơn cử như năm 2013, cán bộ, hội viên toàn Hội đã góp hơn 500 triệu đồng, huy động 25.000 ngày công xây, sửa chữa nâng cấp công trình giao thông, thủy lợi, cầu, cống, kênh, mương. Điển hình như các  xã Trung Bì, Nam Thượng, Bắc Sơn đã huy động, thu hút được hội viên nông dân hăng hái tham gia ngày công phục vụ đời sống sinh hoạt, từng bước xây dựng NTM bền vững. Trong bảo vệ môi trường, toàn Hội cũng hưởng ứng tích cực với việc xây dựng mô hình “Làng, bản xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”, “Xây dựng nhà tiêu HVS” ở một số xã như Kim Truy, Nam Thượng, Hợp Kim, Kim Tiến, Thượng Bì.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục