Công ty CP Chăn nuôi Hoà Bình triển khai hiệu quả dự án chăn nuôi gà giống quy mô lớn, tạo việc làm cho gần 100 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Công ty CP Chăn nuôi Hoà Bình triển khai hiệu quả dự án chăn nuôi gà giống quy mô lớn, tạo việc làm cho gần 100 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Năm 2013 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư. Kết quả là tình hình thu hút đầu tư (THĐT) và phát triển doanh nghiệp của tỉnh ta không được như kỳ vọng. Thống kê của UBND tỉnh đã đưa ra những con số biết nói, cho thấy phần nào “sức khỏe” của doanh nghiệp và nhà đầu tư trong năm 2013.

 

Số vốn đăng ký đầu tư giảm 41% so với năm 2012.

2013, tỉnh đã cấp GCNĐT cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư  3.102 tỷ đồng và 13 triệu USD. So với năm 2012, số dự án giảm 20 dự án, số vốn đăng ký đầu tư giảm 41% (năm 2012 thu hút được 43 dự án, tổng vốn đăng ký 174 triệu USD và 2.230 tỷ đồng). Trong 23 dự án mới, có 12 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, 4 dự án lĩnh vực kinh doanh bất động sản, 5 dự án lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ và 2 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Vẫn như mọi năm, huyện Lương Sơn là địa bàn thu hút được nhiều dự án đầu tư nhất với 8 dự án trong năm nay. Như vậy, đến nay, Lương Sơn đã thu hút được 146 dự án, chiếm 38% tổng dự án toàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 384 dự án, gồm 26 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 411,2 triệu USD và 358 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 50.000 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh: Cùng với tình trạng khó khăn chung của cả nước, tình hình THĐT vào tỉnh năm nay gặp nhiều khó khăn, kết quả là số dự án đầu tư mới giảm và không ít dự án đầu tư cũ thực hiện không đảm bảo tiến độ đã đăng ký. Cụ thể, trong năm, tỉnh đã thực hiện thu hồi GCNĐT của 11 dự án và chấm dứt cho phép nghiên cứu khảo sát, lập thủ tục đầu tư của 10 dự án do nhà đầu tư triển khai thực hiện không đảm bảo tiến độ đã cam kết. Về tình hình triển khai các dự án: Trong 26 dự án FDI đăng ký còn hiệu lực có 2 dự án đầu tư gần 4 triệu USD đã đưa vào khai thác SXKD từ năm 2009 nhưng đến nay đã ngừng sản xuất trên 12 tháng. Trong 358 dự án đầu tư trong nước đăng ký còn hiệu lực, có 7 dự án đã đầu tư 160 tỷ đồng và đưa vào khai thác, kinh doanh từ những năm trước, nhưng đến nay đã ngừng sản xuất từ 12 tháng trở lên; có 21 dự án đã san lấp mặt bằng hoặc đã tổ chức thi công một số hạng mục, vốn đầu tư thực hiện khoảng 552 tỷ đồng, nhưng nay đã dừng thi công từ 12 tháng trở lên; có 18 dự án đã được cấp GCNĐT quá 24 tháng nhưng đến nay không triển khai thực hiện...

40% doanh nghiệp đăng ký nhưng không hoạt động!  

Cùng với diễn biến đầy khó khăn trong THĐT, hoạt động của các doanh nghiệp cũng đứng trước nhiều thách thức. Trong tổng số 2.252 doanh nghiệp và chi nhánh văn phòng đại diện hiện có trên địa bàn tỉnh có 1.351 doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm 60%. Trong số này, khoảng 872 doanh nghiệp hoạt động ổn định, 479 doanh nghiệp hoạt động trong tình trạng khó khăn. Trong số còn lại, có 85 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng 6,25% so với năm 2012, bằng 37,4% doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; có 190 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đóng mã số thuế, tăng 37,5% so với năm 2012. Đặc biệt, có tới 901 doanh nghiệp đăng ký nhưng không hoạt động, chiếm 40% tổng số doanh nghiệp, tăng 15,3% so với năm 2012, cao gấp gần 4 lần so với con số 227 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong năm nay. Những thống kê chưa đầy đủ này đã phần nào cho thấy sức khoẻ của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Đồng chí  Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT nhìn nhận: Năm 2013 là một năm đầy thách thức đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục gây khó khăn cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải hoạt động cầm chừng, thu hẹp quy mô hoặc phải giải thể doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư lâm vào tình trạng thiếu vốn phải ngừng hoạt động đầu tư hoặc phải kéo dài thời gian thi công xây dựng, thu hẹp quy mô SXKD. Thêm vào đó, việc đình hoãn nhiều dự án đầu tư công đã trực tiếp tác động đến các dự án khai thác chế biến và kinh doanh vật liệu xây dựng, gia tăng áp lực cho cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư. Xác định rõ những thách thức đặt ra, Sở KH&ĐT đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2014, trong đó xác định cần chú trọng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD để hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư vượt qua sức ép vẫn còn rất nặng nề của lạm phát.  

Tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy SXKD  

Trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán NSNN năm 2014 vừa được UBND tỉnh ban hành, nhóm giải pháp quan trọng hàng đầu là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển SXKD. Theo đó, nhằm tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tiếp cận vốn đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo cần kiểm soát chất lượng tín dụng, thực hiện các giải pháp phù hợp để tăng khả năng tiếp cận vay vốn tín dụng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh THĐT, thúc đẩy phát triển SXKD, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh.    

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT nhấn mạnh: Tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy SXKD là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014. Với quyết tâm chính trị và nỗ lực cụ thể, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nhằm gia tăng hiệu quả THĐT và phát triển doanh nghiệp, từ đó tạo ra lực đẩy quan trọng cho nền kinh tế trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

 

                                                                              Thu Trang

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục