Vụ củ đậu năm 2013, người dân xóm Gò Lăng (xã Tân Mỹ) phấn khởi khi cây củ đậu đạt năng suất trung bình trên 35 tấn/ha.

Vụ củ đậu năm 2013, người dân xóm Gò Lăng (xã Tân Mỹ) phấn khởi khi cây củ đậu đạt năng suất trung bình trên 35 tấn/ha.

(HBĐT) - Từ 1 ha được trồng thử nghiệm năm 2011, hiện nay, toàn xã Tân Mỹ đã mở rộng diện tích trồng cây củ đậu lên hơn 12 ha. Thương hiệu củ đậu Tân Mỹ đã và đang được khẳng định. Với giá cả ổn định, 1 ha củ đậu có thể giúp nông dânthu lãi trên 100 triệu đồng.

 

Đưa chúng tôi đi thăm những ruộng củ đậu rộng bát ngát, đồng chí Bùi Văn Khoa  Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Những cây trồng truyền thống trước đây thường vướng vào vòng luẩn quẩn do giá cả bấp bênh, được mùa,  mất giá, được giá mất mùa nên xã có chủ trương luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao. Chính quyền cũng luôn trăn trở với việc tìm cây, con phù hợp. Sau khi tiến hành khảo sát, tìm hiểu, năm 2011, cây củ đậu bắt đầu được trồng thử nghiệm ở xóm Gò Lăng với diện tích 1 ha. Chưa có kinh nghiệm nên bà con phải tự mày mò kỹ thuật trồng, chăm sóc. Năm đầu tiên, cây củ đậu cho năng suất đạt 35 tấn/ha. So với các cây trồng khác, cây củ đậu cho hiệu quả kinh tế cao hơn nên xã đã có chủ trương mở rộng diện tích cây củ đậu. Năm vừa qua, toàn xã trồng được 12,4 ha, trong đó, riêng xóm Gò Lăng trồng được 8 ha. Giá củ đậu thu mua ổn định tại vườn 4.000 đồng/kg, trừ chi phí, bà con cũng có lãi trên 100 triệu đồng/ha.

 

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm trồng cây củ đậu ngay trên ruộng củ đậu đang cho thu hoạch của gia đình mình, ông Bùi Văn Sơn (xóm Gò Lăng, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn) cho biết: Ban đầu, người dân không biết gì về kỹ thuật trồng củ đậu, chủ yếu là do đại lý cấp giống hướng dẫn từ làm đất đến chăm sóc, thu hoạch. Nhưng sau 1- 2 năm trồng, bà con cũng bắt đầu tích lũy được kinh nghiệm. Cây củ đậu dễ trồng, chăm sóc nên từ vài hộ trồng đầu tiên, đến nay, 90% số hộ trong xóm đều trồng củ đậu. Nhờ đó, chúng tôi đã có cơ hội đưa sản phẩm ra ngoài huyện và các tỉnh khác.

 

Từ 1ha trồng thử nghiệm đầu tiên, hiện nay, toàn xóm Gò Lăng đã mở rộng diện tích cây củ đậu lên 8 ha. Sản lượng củ đậu năm 2013 của xóm ước đạt khoảng gần 280 tấn. Hộ trồng ít nhất 500 m2, hộ trồng nhiều nhất lên đến gần 7.000 m2. Việc chuyển đổi cây củ đậu đã giải quyết được nhu cầu việc làm tại chỗ của nhân dân, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế. Trên địa bàn xóm đã có nhiều hộ gia đình mạnh dạn đi đầu và thu được hiệu quả kinh tế cao từ cây củ đậu như hộ  gia đình các ông: Bùi Văn Sơn, Bùi Văn Dưng, Đỗ Văn Bảng, Trần Văn Tuyến, Bùi Văn Vình, Bùi Văn Thủy....

 

Thực tế cho thấy, việc mở rộng diện tích cây củ đậu đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT  - XH. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13%, thu nhập bình quân nâng lên mức 15,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xấp xỉ 3% so với năm 2012.

 

Là một xã có địa hình đồi thấp, nóng ẩm và mưa nhiều, điều kiện tự nhiên của xã Tân Mỹ được đánh giá là khá phù hợp với phát triển cây củ đậu. Cây củ đậu có quy trình canh tác đơn giản, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, sản phẩm hiện chưa được kiểm soát cả về nguồn gốc cũng như chất lượng, gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng. Do đó, vấn đề đặt ra phát triển cây củ đậu bền vững trên địa bàn xã Tân Mỹ là các hộ nông dân cần được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cũng như bảo quản sản phẩm để đảm bảo vệ sinh môi trường, sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, chính quyền xã cũng cần có những lưu ý, định hướng quy hoạch vùng phát triển cây củ đậu sao cho phù hợp cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

           

 

 

                                                                        Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục