Vụ cam năm 2013, vườn cam của gia đình anh Nghiêm Trung Thành ở khu 5, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cho thu hoạch hơn 40 tấn cam.

Vụ cam năm 2013, vườn cam của gia đình anh Nghiêm Trung Thành ở khu 5, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cho thu hoạch hơn 40 tấn cam.

(HBĐT) - Không cần những quả đồi hàng vài ha, chỉ cần diện tích vài nghìn m2, người trồng cam, chanh ở Cao Phong đã thâm canh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm. Chỉ có một cây cho thu hàng triệu đồng, có khi hàng chục triệu đồng, đó là những cây “đẻ trứng vàng”.

 

Cây chanh 4 triệu đồng

 

Đối với người trồng cam ở Cao Phong, cây chanh được trồng ở bờ rào hoặc trồng xen với cây khác vì vòng đời cây ngắn để nuôi cây cam. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình có điều kiện và kỹ thuật chăm sóc cây tốt nên nguồn thu không hề nhỏ. Đi về phía cuối vườn, giáp bờ rào vườn nhà ông Phạm Quang Vinh ở khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), chúng tôi nhận thấy những cây chanh cao như những cây cam bên cạnh. Ông Vinh cho biết, đất vườn chật chỉ trồng được ít cam, phần giáp bờ rào ông trồng 13 cây chanh đào được ghép từ gốc bưởi nên cây to, khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt. Đến nay là năm thứ 5, cho thu hoạch quả chính vụ được 2 năm nay. Vụ chanh vừa rồi thu hoạch được 1,5 tấn chanh, bán rải rác từ đầu vụ đến cuối vụ giá trung bình 35.000 đồng/kg. Như vậy, trung bình mỗi cây cho thu nhập khoảng 4 triệu đồng/vụ. Khi tôi hỏi bí quyết, ông Vinh chia sẻ: Chẳng có bí quyết gì đâu, cây cam thường được chăm sóc tốt hơn cây chanh nhưng gia đình tôi có ít nên chăm sóc như cam nên cây cho năng suất cao. Tôi nghĩ trồng cây gì cũng thế thôi, chăm bón tốt thì năng suất cao và mình cũng được thu nhập cao.

 

 

Cây cam 10 triệu đồng

 

Cao Phong vốn nổi tiếng có những vườn cây chăm sóc tốt, năng suất cao. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều người nghĩ đất của mình không có nhiều do vậy chỉ nên đầu tư những vườn gần nhà, gần đường giao thông, thuận lợi nguồn nước. Khi nhắc đến vườn có năng suất cao ai cũng biết đến gia đình anh Nghiêm Trung Thành ở khu 5, thị trấn Cao Phong. Vườn cây lâu đời nhất của anh năm nay bước sang năm thứ 15. Đối với cam tuổi này, đây là giai đoạn cỗi của cây nhưng đối với anh, cam vẫn đang sung sức. Với diện tích chưa đầy 4.000 m2 trồng được 180 cây cam Xã Đoài, năm nay, anh thu  hơn 40 tấn cam, được 530 triệu đồng. Anh cho biết: Nếu cam giá như năm ngoái, tôi thu được gần 1 tỷ đồng. Trong vườn có nhiều cây thu hàng tạ quả. Năm nay có 2 cây thu nhiều nhất. Một cây được 27 gánh cam, tương đương trên 7 tạ quả với giá hiện tại được 10 triệu đồng, một cây 23 gánh cam tương đương trên 6 tạ quả. Đã 11 năm thu hoạch có 3 năm cây này đều cho năng suất cao. Nhiều thanh niên lực lưỡng đi hái cam bảo xấu hổ vì cả buổi sáng không hái nổi một cây cam. Ông Nguyễn Văn Trang ở khu 4, thị trấn Cao Phong cũng cho biết: Với những hộ có cây cho thu nhập cao như thế ở Cao Phong không phải là ít. Năm 2011, nhà tôi cũng có một cây cam Xã Đoài cho thu hoạch được trên 5 tạ quả. Tuy đây chưa phải là những cây xuất sắc nhất ở Cao Phong nhưng với người nông dân, mỗi cây cho năng suất như vậy là nguồn thu lớn của gia đình.

 

 

 

                                                                               Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục