2/3 trường của xã Tân Phong đạt chuẩn quốc gia đưa xã hoàn thành tiêu chí giáo dục.

2/3 trường của xã Tân Phong đạt chuẩn quốc gia đưa xã hoàn thành tiêu chí giáo dục.

(HBĐT) - Là một xã thuần nông không phải là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, huyện nhưng đến nay, xã Tân Phong (Cao Phong) hoàn thành được 13 tiêu chí xây dựng NTM. Đó là nỗ lực lớn của Đảng ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong xã.

 

Đồng chí Bùi Văn Tín, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Nhà nước về xây dựng NTM, các cấp chính quyền và nhân dân trong xã đồng thuận, ủng hộ xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng các công trình như hộ ông Bùi Văn Chức ở xóm Trang Giữa 2 hiến hơn 300 m2 đất, ông Bùi Văn Phiến hiến hơn 200 m2 đất… để làm đường nông thôn. Vận dụng những chương trình, dự án Nhà nước đầu tư, Tân Phong tập trung phát triển KT - XH, đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 12,5%, trong đó nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 80%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 8%, dịch vụ 12%. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 13,9%, thu nhập bình quân đạt 18 triệu/người/năm. Tuy đã hoàn thành 13 tiêu chí nhưng có những tiêu chí mà Đảng ủy, UBND xã cùng chính quyền các cấp không biết xoay sở ra sao. Đó là tiêu chí xây dựng sân vận động của xã. Theo quy hoạch mỗi xã có một sân vận động với diện tích 8.000- 12.000 m2. Hiện nay, xã đã giao hết đất cho các hộ cá nhân, còn đất phần trăm của xã  nhỏ, lẻ, không đủ xây dựng sân vận động.

 

Trong các tiêu chí “khó” thực hiện, tiêu chí sử dụng nước hợp vệ sinh. Hiện tại nhân dân trong xã sử dụng nguồn nước từ trong hai khe núi chảy về. Những năm trước được Nhà nước đầu tư hệ thống bể, đường dẫn về các xóm. Tuy nhiên, do không có người quản lý nên hiện nay việc sử dụng nguồn nước này bừa bãi. Có hộ ngoài sử dụng sinh hoạt gia đình thừa nước xả cả xuống ao, nhiều hộ không có nước phải đi xin. Đồng chí Bùi Văn Tín cho biết thêm: Gần 2 năm nay, UBND xã đã chọn xóm Trang Trên làm điểm cho xã để triển khai các xóm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Xã họp bàn cùng nhân dân bầu tổ quản lý nước. Theo đó, các hộ đóng góp tiền mua ống dẫn nước về nhà và đồng hồ đo nước. Trung bình mỗi hộ đóng góp từ 400.000-500.000 đồng. Hộ nào dùng nhiều nước đóng nhiều. Hàng tháng tổ quản lý nước đến từng hộ đọc số lượng nước sử dụng và thu tiền nước. Tiền thu được chi trả cho hoạt động của tổ quản lý nước và công tác bảo vệ, bảo dưỡng đường ống nước. Tuy nhiên, sau nhiều lần họp thì có một số hộ không đồng ý vì họ cho rằng việc mua ống nước và đồng hồ đo nước do Nhà nước đầu tư. Nước dẫn từ khe suối về tự chảy về không phải mất tiền…

 

Anh Bùi Văn Hận, Trưởng xóm Trang Trên 1 cho biết: Hiện xóm đang sử dụng nguồn nước từ khe núi Khạ Măng. Mấy năm trước, được dự án CF đầu tư đường ống dẫn về xóm. Sau 3 lần họp xóm về việc quản lý và sử dụng nước đều thất bại. Nhiều hộ cho rằng thu 5.000 đồng/m3 là quá cao ngang bằng với thành phố là không hợp lý. Do vậy, nhiều năm nay nguồn nước này sử dụng bừa bãi.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nguồn nước này chỉ có khoảng 60 hộ sử dụng, còn các hộ khác sử dụng nguồn nước giếng. Do vậy, chi phí cho tổ quản lý nước tăng lên, các hộ phải đóng tiền nước cao. Giải pháp hiện tại là sẽ cung cấp nước về càng nhiều hộ càng tốt để giảm chi phí sử dụng nước. Với một xã mà chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng, quyết tâm xây dựng NTM như Tân Phong, sẽ sớm giải quyết những điểm vướng mắc này.

 

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục