Ông Bùi Văn Hền (bên phải ảnh) luôn nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ươm giống cây dổi cho các hộ dân trong xã.

Ông Bùi Văn Hền (bên phải ảnh) luôn nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ươm giống cây dổi cho các hộ dân trong xã.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Hền, xóm Be Trên, xã Chí Đạo (Lạc Sơn), khi gia đình ông đang chuẩn bị xuất nốt số giống cây dổi của vụ ươm năm 2013. Phấn khởi vì cây giống luôn được khách hàng tin tưởng và tiếp tục đặt hàng cho năm sau, ông Hền cho biết: Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong xã, gia đình ông đã thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình từ cây dổi, loại cây trồng mà người trồng không kiên trì, nhẫn nại sẽ không “chinh phục” được nó – Loại ây ươm giống một chục hạt chỉ sống được 3-4 hạt, cây trồng phải 10 năm mới cho hạt bói… Vậy mà đến nay, mỗi năm, gia đình ông thu nhập từ cây dổi đạt 100 triệu đồng/năm, giống cây ươm đạt trên 90% tỷ lệ cây sống và nhờ chăm sóc tốt, nhiều cây dổi trên 8 năm trồng đã cho quả bói.

 

Là một trong số hộ gia đình đầu tiên ở Chí Đạo chú trọng phát triển kinh tế gia đình từ ươm giống cây dổi, năm nào, khi đến tháng 9, tháng 10, mùa dổi chín, ông Hền lại cùng con cháu chọn hạt giống thật kỹ lưỡng. Theo ông Hền, loại hạt để làm giống phải là hạt chín đỏ, già từ trên cây. Khi hạt được lấy về phải chọn tiếp bằng cách cho vào chậu nước, nếu thấy hạt chìm mới đem ươm. Để ươm được cây giống cũng phải bỏ công chăm sóc, che chắn, tưới nước cho cây không bị khô nước hay ẩm quá cũng không được. Thời gian đầu (khoảng năm 2004) khi ươm giống cây, gia đình ông chỉ nghĩ ươm giống để trồng cho kín diện tích đất của gia đình và cho anh em, họ hàng trong làng, trong xã cùng trồng. Thời gian này, hạt dổi cũng chưa được giá. Đa số các gia đình chỉ trồng để lấy gỗ làm nhà và lấy hạt để làm gia vị, làm thuốc cho gia đình. Trong mấy năm gần đây, giá hạt dổi liên tục tăng. Tiếng về hạt dổi Chí Đạo được lan xa bởi độ thơm, nhiều tinh dầu hơn hẳn hạt dổi vùng khác đã giúp cho bà con Chí Đạo có hướng mới trong chú trọng đầu tư chăm sóc, phát triển cây dổi và gia đình ông Hền là một trong những hộ gia đình tiên phong trong hướng phát triển đó. Ngoài tập trung chăm sóc 20 cây dổi trên 30 năm tuổi, gia đình ông còn trên 20 cây khoảng 20 năm tuổi cũng đang đến thời kỳ cho hạt. Năm 2013, gia đình ông thu được trên 50 kg hạt dổi khô với giá bán đầu vụ năm 2013 khoảng trên 1,7 triệu đồng/kg, gia đình ông thu nhập từ cây dổi lấy hạt trên 80 triệu đồng. Công với việc ươm trên 6.000 cây giống, gia đình ông thu thêm khoảng 30 triệu đồng. Với mức thu nhập từ cây dổi như vậy, gia đình ông Hền đã mua sắm được nhiều vật dụng cần thiết cho gia đình, đời sống dần được nâng cao, có của ăn, của để và có vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăm sóc con cháu học hành.

Kinh nghiệm ươm trồng của ông Hền được chia sẻ với nhiều hộ dân khác trong làng, trong xã nên hiện nay, nhiều hộ gia đình đã tự ươm được giống cây để phát triển vườn cây của gia đình và nhiều hộ cũng ươm để bán cây giống ra thị trường. Tuy nhiên, cách làm của gia đình ông và nhiều hộ gia đình khác cũng chỉ là tự mày mò, làm nhiều thành quen và rút ra kinh nghiệm vậy. Ông mong gia đình ông và nhiều hộ dân khác trong xã được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về ươm, trồng cây để tăng năng suất, chất lượng và rút ngắn thời gian cho quả của loại cây trồng này. Đặc biệt là sắp tới khi huyện xây dựng được thương hiệu “Hạt dổi Lạc Sơn”, trên địa bàn xã sẽ được quy hoạch những vùng trồng dổi có chất lượng, kỹ thuật bà con sẽ có nhiều cơ hội học hỏi, tạo điều kiện vay vốn đầu tư phát triển loại cây trồng này một chách hiệu quả hơn.

 

 

                                             Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục