Thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiện nay, thôn Ao Hay, xã Yên Trị (Yên Thủy) từng bước hình thành cách đồng mẫu lớn, khuyến khích người dân tích cực đầu tư thâm canh.

Thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiện nay, thôn Ao Hay, xã Yên Trị (Yên Thủy) từng bước hình thành cách đồng mẫu lớn, khuyến khích người dân tích cực đầu tư thâm canh.

(HBĐT) - Vào thời điểm trước khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Yên Trị (Yên Thủy) hầu như chưa có tiêu chí nào đạt theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau 3 năm nỗ lực triển khai thực hiện, đến hết năm 2013, toàn xã đã đạt được 11 tiêu chí, góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông nghiệp, nông thôn.

 

Khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xuất phát từ thực tế là một xã cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm trên 40% nên lãnh đạo xã xác định việc thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất, thu nhập bình quân đầu người là khó thực hiện. Tuy nhiên, đến nay bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của nhân dân, Yên Trị đã đạt được các tiêu chí này. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Hạnh chia sẻ: Không phải là xã điểm của tỉnh, huyện trong chương trình xây dựng NTM, Yên Trị chưa nhận được nguồn vốn đầu tư của chương trình mục tiêu quốc gia. Song nhận thức rõ về tầm quan trọng của chủ trương này nên cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó việc huy động nội lực, khơi dậy vai trò chủ thể của người dân được đưa lên hàng đầu. Cùng với việc thành lập BCĐ, BQL xây dựng, xã đã thực hiện chặt chẽ việc phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân cấp ủy và các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời quan tâm tổ chức các cuộc họp dân, họp của các chi hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động giúp nhân dân có nhận thức đúng đắn về chương trình để có sự đồng thuận cả về nhận thức lẫn hành động. Chính từ tăng cường công tác tuyên truyền đã giúp người dân hăng say, yên tâm LĐSX và tự nguyện đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM.

 

Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình là Yên Trị đã cơ bản đạt được 4 tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất. Có được kết quả này là do nhân dân đã năng động, tích cực trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ cũng như chủ động mở mang thêm ngành nghề, việc làm tăng thu nhập. Điều này được thể hiện bằng kết quả năm 2013, toàn xã đạt tổng giá trị sản xuất trên 140,6 tỷ đồng. Trong đó, giá trị nông - lâm nghiệp - thủy sản đạt trên 63,3 tỷ đồng; xã phát triển được 110 cơ sở sản xuất TTCN - XD, đã nâng giá trị sản xuất đạt gần 28,3 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ và thu khác trên 49 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực SXNN, cấp uỷ, chính quyền xã Yên Trị đã tập trung chỉ đạo thực hiện gieo trồng hết diện tích, chú trọng ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, sử dụng các loại giống mới để tăng năng suất, sản lượng, đảm bảo an ninh lương thực; gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và chú trọng thực hiện các mô hình cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, xã đã giữ ổn định trên 1.400 ha diện tích gieo trồng cây hàng năm với hơn 849 ha cây lương thực có hạt, 126 ha cây màu lấy bột, gần 377 ha cây công nghiệp và trên 97 ha cây thực phẩm. Từ đó đã góp phần đáng kể đưa bình quân lương thực đạt hơn 535 kg/người/ năm và thu nhập bình quân trên 21 triệu đồng/người/năm.

 

Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua, xã Yên Trị cũng có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về lĩnh vực VH-XH, đảm bảo QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Song, theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Hạnh, cái khó lớn nhất ở đây là thực hiện các tiêu chí về hạ tầng KT-XH. Mặc dù xã luôn chủ động lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn và vận động sức đóng góp của nhân dân nhưng mới chỉ góp phần đạt được tiêu chí về điện, trường học, nhà ở dân cư. Còn đối với các tiêu chí đòi hỏi có sự đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn... vẫn là thách thức lớn đối với một xã còn nhiều khó khăn.

 

“Trở ngại là vậy nhưng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Yên Trị vẫn luôn nỗ lực ở mức cao nhất với phương châm khơi dậy sức mạnh nội lực là chính để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM sớm về đích. Trước mắt trong năm 2014, xã sẽ phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí, đưa tổng số tiêu chí đạt được của Yên Trị lên 15” - Chủ tịch UBND xã khẳng định.

 

 

                                                                          

                                                                     Bình Giang

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục