Thâm canh tăng vụ, áp dụng KHKT vẫn hướng đi sản xuất nông nghiệp ở Hào Lý.

Thâm canh tăng vụ, áp dụng KHKT vẫn hướng đi sản xuất nông nghiệp ở Hào Lý.

(HBĐT) - Hào Lý là xã thuần nông có gần 200 ha đất nông nghiệp. Nhiều năm nay, bà con chủ yếu trồng ngô và mía. Đã nhiều lần xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như nhãn, xoài, cà phê, thanh long... vào đồng đất nhưng không thành.

 

Yếu tố thuận lợi nhất trong sản xuất nông nghiệp so với các xã khác ở huyện Đà Bắc là địa hình ở Hào Lý tương đối bằng  phẳng. Tuy nhiên, đồng chí Bùi Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã trăn trở: Hiện nay, khó khăn nhất trong sản xuất nông nghiệp của xã là thiếu nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hầu hết từ trước đến nay, việc canh tác dựa vào thời tiết. Nhiều nguồn nước tự nhiên của xã nhỏ không đủ cung cấp nước. Vừa qua, chúng tôi khảo sát một nguồn nước cách xã chừng 6 km, nguồn này đáp ứng được phần nào diện tích của xã. Nhưng để đưa được nước về, xã phải mất vài tỷ đồng, số tiền này chỉ dựa vào dự án chứ ngân sách xã không thể kham nổi.

 

Khó khăn nữa của xã là cơ cấu cây trồng. Hiện chưa có cây nào làm chủ lực phát triển kinh tế. Từ nhiều năm nay, bà con trồng ngô và mía là hai cây chính. Cây ngô bà con canh tác lâu năm nên đất đai cũng đã bạc màu nên việc tăng năng suất cũng khó. Ngoài diện tích trồng ngô, Hào Lý là vùng nguyên liệu cho Công ty CP mía đường Hòa Bình. Bà con thường hợp đồng trồng mía với Công ty. Nhưng do trồng nhiều đất bị bạc màu, năng suất, chất lượng thấp dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Mấy năm trước, bà con trong xã cũng đã trồng thử 4 ha cà phê nhưng khi có quả, cà phê không có nhân, một số giống xoài, nhãn ra hoa gặp nhiều sương mù nên rụng hết hoa. Gần đây, cây thanh long ruột đỏ cho hiệu quả kinh tế cao ở một số xã thuộc huyện Kỳ Sơn, bà con đưa về trồng nhưng không đạt hiệu quả. Đồng chí Đinh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhiều lúc chúng tôi tính đến việc đưa cây ăn quả vào trồng như ở Cao Phong, Tân Lạc nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn, tập quán canh tác của bà con, giao thông đi lại không thuận lợi nên cũng khó thành công. Tuy nhiên, cũng có hộ gia đình đưa cây bưởi Diễn vào trồng thành công như gia đình bà Chu Thị Hòa trồng 2 ha bưởi.  Bà Hòa cho biết: Năm vừa qua, gia đình tôi thu nhập từ cây bưởi được 200 triệu đồng. Giá tại vườn 10.000 đồng /quả. So với các cây ăn quả khác, thu nhập không cao nhưng trồng nhàn hơn vì điều kiện  chăm sóc không khắt khe. Từ gia đình bà Hòa, một số hộ ở Hào Lý chuyển đổi trồng bưởi nhưng mang tính nhỏ lẻ.

 

Đồng chí Đinh Thanh Xuân, cho biết thêm: Từ đầu năm nay có một doanh nghiệp ký hợp đồng trồng thử nghiệm 3 ha cây sả lấy tinh dầu và 7.000 gốc dứa lấy sợi. Cây sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu nguồn tiêu thụ ổn định, đây có thể là cây chủ lực của xã trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến giờ chưa thể khẳng định được. Do vậy, trước mắt chúng tôi xác định áp dụng KH -KT vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng, tăng thu nhập cho bà con phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo.  

 

 

 

                                                                                 Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục