Xóm úi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) mở rộng diện tích trồng cây lấy hạt tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Xóm úi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) mở rộng diện tích trồng cây lấy hạt tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

(HBĐT) - Lỗ Sơn là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện Tân Lạc đã và đang từng bước cố gắng thay đổi, hướng tới mục tiêu xây dựng diện mạo NTM và nổi lên như điểm sáng về phát triển kinh tế và văn hóa xã hội.

 

Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã ban hành được nghị quyết của Đảng ủy, thành lập BQL xã và ban phát triển thôn ở 12 xóm. Phân công các thành viên BCĐ xuống từng xóm mở hội nghị tuyên truyền về xây dựng NTM đến nhân dân. Xã thường xuyên phối hợp với ban phát triển xóm tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu để xây dựng NTM. Để triển khai thực hiện chương trình có hiệu quả, BCĐ xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức CT -XH trong xã tổ chức nhiều cuộc giao ban và kiểm tra, đôn đốc các xóm triển khai một cách có hiệu quả trong quy hoạch cắm mốc và giải phóng mặt bằng, ưu tiên cho các công trình trọng điểm. Được sự quan tâm chỉ đạo của BCĐ cấp trên và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong xây dựng NTM của địa phương và coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong quy hoạch phát triển KT -XH. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ tham gia trong ban quản lý từ xã đến xóm còn hạn chế về chuyên môn, địa bàn phân bổ còn manh mún, nhiều chòm xóm nhỏ dẫn đến thiết lập trong quy hoạch, chỉnh trang lại KDC gặp không ít khó khăn. Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhận thức của một số bộ phận trong nhân dân về xây dựng NTM còn hạn chế. Sau 3 năm xây dựng NTM, đến nay, Lỗ Sơn mới đạt 5 tiêu chí, xã đang phấn đấu đến năm 2015 đạt thêm 5 tiêu chí nữa.

 

Xã xác định phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là 1 tiêu chí quan trọng, do đó, xã tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các dự án về sản xuất nông nghiệp. Từng bước đổi mới hình thức sản xuất, phát triển các trang trại, tổ hợp sản xuất, mở rộng quy mô tiêu thụ sản phẩm, tìm cây, con giống phù hợp, áp dụng KH -KT và nhân rộng mô hình có hiệu quả như mô hình nuôi cá lồng, trồng dưa chuột, bí lấy hạt ở xóm úi... Bên cạnh đó, chú trọng đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, xã chủ động lồng ghép các nguồn vốn để làm mới và nâng cấp đường giao thông nông thôn liên xóm với kinh phí 6, 5 tỉ đồng. Xây dựng 1 hồ, đập và trên 5 km kênh mương với tổng kinh phí trên 15 tỉ đồng... Về môi trường, hiện xã đã quy hoạch 2 bãi rác tập trung và xây dựng trên 10 km đường ống dẫn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân từ Chương trình 134, dự án Hàn Quốc tài trợ. Cùng với phát triển kinh tế, xã chú trọng phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường. An ninh trật tự, xã hội luôn được giữ vững và ổn định. Đời sống kinh tế từng bước được cải thiện, hết năm 2013, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng / người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 38,29%.

 

Theo đề án xây dựng NTM của xã đến năm 2020, xã cần nguồn lực trên 200 tỉ đồng, do đó, xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất và phát triển ngành nghề nông thôn; đặc biệt là huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM. Nhiệm vụ phía trước còn nhiều khó khăn nên Lỗ Sơn đang rất cần sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành để bà con nơi đây sớm tìm hướng thoát nghèo bền vững, vươn lên xây dựng NTM giàu đẹp, văn minh.

 

 

 

                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục