Cục thuế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng của bộ phận “một cửa” trong tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính thuế.

Cục thuế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng của bộ phận “một cửa” trong tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính thuế.

(HBĐT) - Trong 7 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của tỉnh đạt 1.096.036.000 triệu đồng, đạt 64% dự toán Chính phủ giao. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã quán triệt đến từng CBVC nhận thức rõ trọng trách nhiệm vụ được giao, từ đó chủ động có giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, phấn đấu khai thác tăng thu để bù đắp một phần số hụt thu do khách quan.

 

Đồng thời, yêu cầu cơ quan thuế các cấp tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền trong tổ chức quản lý và điều hành thu, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn từng địa bàn, từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của bộ phận “một cửa” trong tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính thuế nhằm nâng cao sự hiểu biết và tuân thủ pháp luật của người nộp thuế; công tác thanh tra, kiểm tra thuế đảm bảo nghiêm túc, đúng tiến độ; nâng cao hiệu quả chống thất thu, xử lý nợ thuế. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã kịp thời tham mưu với các cấp chính quyền, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành trên địa bàn kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để vừa hỗ trợ doanh vượt qua khó khăn, vừa thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thuế.  

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, tình trạng nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn đang là vấn đề khá nóng bỏng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu ngân sách của tỉnh. Theo số liệu do ngành thuế kiểm tra, rà soát đến nay, toàn tỉnh có tới 100 doanh nghiệp đóng tại 10/11 huyện, thành phố trong tỉnh có số tiền nợ thuế từ 500 triệu đồng trở lên, với tổng số gần 205 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp nợ thuế thấp nhất là 504,67 triệu đồng và cao nhất lên tới hơn 30 tỷ đồng, gồm 32 doanh nghiệp  xây dựng cơ bản, 24 doanh nghiệp sản xuất đá xây dựng và khai thác khoáng sản, 17 doanh nghiệp lĩnh vực nông, lâm sản, 19 doanh nghiệp lĩnh vực thương mai, dịch vụ, khách sạn, ăn uống, 7 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất. Có rất nhiều lý do các doanh nghiệp biện minh đã cho tình trạng nợ thuế như: một số công trình chưa được NSNN thanh toán, khó khăn trong kinh doanh, chưa thu hồi được công nợ, hàng tồn kho nhiều, kinh doanh thua lỗ, do giá thuê đất điều chỉnh tăng... Trong đó, trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chế biến nông, lâm sản có 11 doanh nghiệp đã ngừng hoạt động do Ngân hàng phát mại tài sản và khó khăn về tài chính.

 

Từ thực trạng trên, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết: Với chức năng nhiệm vụ được giao, ngành đã triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức quản lý thu trên tất cả lĩnh vực. Từng đơn vị thu phải có trách nhiệm đánh giá sát, đúng tình hình thu NSNN trên địa bàn, chỉ ra những khoản thu còn đạt thấp so với tiềm năng, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan để đề xuất các biện pháp chỉ đạo, tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản phát sinh vào NSNN. Toàn ngành tăng cường quản lý kê khai thuế, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký thuế, phấn đấu 100% người nộp thuế nộp tờ khai đúng hạn, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử phạt nghiêm. Cơ quan thuế các cấp tập trung phân tích và phân loại nợ thuế, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp đôn đốc, xử lý nợ; cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế đối với các đơn vị cố tình dây dưa, trây ỳ nợ thuế trên tất cả các lĩnh vực. Tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách, nhất là với một số khu vực có tiềm năng, chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý thuế. Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm, Cục Thuế tỉnh yêu cầu CBCC toàn ngành nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, để đáp ứng tốt yêu cầu công tác quản lý với đòi hỏi về tần suất, cường độ cũng như chất lượng công việc cao hơn, góp phần cùng toàn ngành phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra cho nhiệm vụ công tác thuế năm nay.

                                                              

 

 

                                                                      Đức Phượng

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục