Từ vốn vay của NH NN &PTNT huyện Lạc Sơn, nhiều hộ dân xã Văn Nghĩa đầu tư vào sản xuất vật liệu xây dựng góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Từ vốn vay của NH NN &PTNT huyện Lạc Sơn, nhiều hộ dân xã Văn Nghĩa đầu tư vào sản xuất vật liệu xây dựng góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định.

(HBĐT) - Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng, Chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT huyện Lạc Sơn đã chủ động xây dựng các mục tiêu, giải pháp kinh doanh của đơn vị sát với thực tiễn. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Các nguồn vốn vay được ủy thác qua các tổ chức Hội, tổ vay vốn có sự giám sát của chính quyền địa phương góp phần thúc đẩy KT -XH trên địa bàn huyện phát triển, giúp người nông dân chủ động hơn trong đầu tư phát triển sản xuất.

 

Năm 2005, gia đình anh Lã Hữu Thương ở xóm Ninh Sơn, xã Xuất Hóa được vay 50 triệu đồng từ chi nhánh NHNN &PTNT huyện để phát triển kinh tế. Gia đình anh đã đầu tư con giống, thức ăn để phát triển chăn nuôi lợn thịt. Với kinh nghiệm chăn nuôi của 1 sinh viên tốt nghiệp ngành thú y sau 1 năm gia đình anh Thương đã trả hết số tiền vay ngân hàng. Đây là điều kiện tốt để gia đình anh tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Gia đình anh Thương chỉ là 1 trong hàng ngàn khách hàng được chi nhánh NHNN &PTNT huyện cho vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình. Chính vì vậy để đảm bảo nguồn vốn vay phát huy hiệu quả và đến được với các hộ dân có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế ngay từ đầu năm, Chi nhánh NH NN &PTNT huyện Lạc Sơn đã căn cứ kế hoạch phát triển KT -XH của huyện, dựa vào điều kiện thực tế ở địa phương để triển khai kế hoạch cho vay vốn. Tập trung vào các lĩnh vực phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn, khắc phục bão lũ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển chăn nuôi, chế biến nông, lâm sản... Bên cạnh đó, để  hạn chế nợ xấu, Chi nhánh tăng cường sự phối hợp với các ngành, tổ chức, đoàn thể trong hoạt động tín dụng. Theo đó, huyện đã thành lập được 247 tổ, nhóm vay vốn tín dụng như: nhóm vay vốn của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, tổ tự nguyện...  doanh số cho vay từ đầu năm đến nay đạt trên 126 tỷ đồng. Các hộ được vay vốn đã đầu tư vào mua máy cày, máy bừa, máy tuốt lúa... phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, nhiều hộ đầu tư vào nuôi lợn, gà thương phẩm. 

 

Đồng chí Bùi Quang Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh NH NN & PTNT huyện cho biết: Đến hết tháng 7, nguồn vốn huy động của Chi nhánh đạt trên 213 tỉ đồng, trong đó, tiền gửi dân cư đạt trên 182 tỉ đồng. Cùng với việc giám sát nguồn vốn vay từ phía chính quyền địa phương, Chi nhánh thường xuyên đẩy mạnh nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng gắn trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ được giao; xử lý các khoản nợ xấu khó thu hồi của các cá nhân, doanh nghiệp. Chú trọng việc chấp hành quy chế, quy trình nghiệp vụ nhằm bảo đảm chất lượng hoạt động, giảm thiểu rủi ro. Với những biện pháp trên, nguồn vốn vay của ngân hàng đã được khách hàng đầu tư sử dụng đúng mục đích, đem lại lợi nhuận cao. Nhờ đổi mới trong quản lý nguồn vốn vay và nâng cao chất lượng tín dụng, đến hết tháng 7, tổng dư nợ tín dụng của Chi nhánh NHNN &PTNT huyện đạt gần 425 tỷ đồng, tăng trên 65 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cho vay nông nghiệp và nông thôn chiếm 95% tổng dư nợ, trong đó cho vay theo thoả thuận hợp tác giữa NHNN và Hội nông dân đạt 141 tỉ đồng, chiếm 82% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn. Nợ quá hạn toàn huyện 949 triệu đồng, chiếm 0,22%/tổng dư nợ. Trong thời gian tới Chi nhánh sẽ tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, phối hợp với hội nông dân huyện tới các xã tổ chức triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đáp ứng kịp thời, đủ vốn cho vay trên địa bàn; chủ động tìm kiếm các dự án có hiệu quả, ưu tiên vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời  kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, phân tích đánh giá, phân loại khách hàng để có giải pháp phù hợp với người vay vốn.

 

 

 

                                                                                  Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục