Đường bê tông liên xóm được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 1,8 tỷ đồng, mang lại nhiều khởi sắc cho diện mạo nông thôn mới của xã Độc Lập.

Đường bê tông liên xóm được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 1,8 tỷ đồng, mang lại nhiều khởi sắc cho diện mạo nông thôn mới của xã Độc Lập.

(HBĐT) - Hiện nay, Độc Lập là xã đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện Kỳ Sơn. Trong nhiều năm qua, sự phát triển KT-XH của Độc Lập luôn đứng trước nhiều thách thức, nhưng nhờ triển khai hiệu quả công tác XĐ-GN, xã đã từng bước đạt được những khởi sắc đáng ghi nhận.

 

Những năm 2000 trở về trước, sự nghèo nàn, khó khăn của xã Độc Lập hiện rõ trên từng mét đường thuộc địa bàn xã. Đường xấu đến nỗi chỉ có thể đi bộ. Cơ sở hạ tầng thiếu thốn bộn bề, trạm y tế và trường lớp đều là nhà tạm nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã... Cứ thế, hơn 400 hộ dân với trên 1.900 nhân khẩu của xã Độc Lập mòn mỏi trong cái nghèo, sống chung với khó khăn và thiếu thốn.

 

Xác định cần phải khắc phục khó khăn để vươn lên thoát nghèo, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Độc Lập đã tìm được tiếng nói chung trong định hướng phát triển kinh tế. Điển hình như trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ có sự đồng thuận, xã đã từng bước thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất và giá trị kinh tế. Diện tích ruộng 1 vụ trước đây bị bỏ không nay được tận dụng đưa vào trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày như mướp đắng, dưa chuột, bí đỏ, bí xanh... Diện tích ngô đã thoái giống được chuyển bằng các giống ngô lai năng suất cao, đồng thời thâm canh tăng lên 2-3 vụ/năm. Người dân biết tận dụng các khe suối có nguồn  nước để vừa ngăn đập thả cá,  vừa tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp...

 

Cùng với nỗ lực “tự thân vận động”, xã Độc Lập đã tích cực triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước ưu tiên dành cho đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm (2009 - 2014), riêng Chương trình 135, giai đoạn II đã đầu tư trên 10 tỷ đồng cho xã Độc Lập. Đối tượng được hưởng lợi là hộ nghèo nói riêng và nhân dân trong toàn xã nói chung. Xã đã hỗ trợ tiền điện, tiền Tết, cấp gạo cứu tế, vốn, xây dựng nhà ở, con em hộ nghèo đi học, phát triển sản xuất cho các xóm, đầu tư hệ thống thủy lợi nội đồng phục vụ SXNN... Đặc biệt, trong 5 năm đã tổ chức được 37 lớp tập huấn cho 1.693 lượt người tham gia. Qua tập huấn đã nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân, chuyển giao KH-KT và có định hướng cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Kết quả là sau 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 56% năm 2009 dự kiến còn khoảng 31,2% vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người cũng được cải thiện, từ mức 4,5 triệu đồng năm 2009 tăng lên 10 triệu đồng/người vào cuối năm nay. Hiện, 100% hộ dân của xã được dùng điện lưới quốc gia. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ với hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... khang trang. Xã đã có đường liên thôn liên xóm được bê tông hóa sạch đẹp. Người dân khai thác sử dụng có hiệu quả các công trình. Nhiều hộ đã tìm được hướng thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đời sống nhân dân được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Binh, Bí thư Đảng ủy xã Độc Lập khẳng định: Cùng với những khởi sắc trong công cuộc XĐ-GN, xã Độc Lập đã đạt được kết quả quan trọng đó là: sự đồng thuận cao giữa Đảng bộ, chính quyền và người dân. Đây là thuận lợi lớn giúp xã đạt được những kết quả bền vững trong định hướng phát triển KT-XH thời gian qua và những năm tiếp theo.

 

 

                                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục