Với năng suất trung bình 80 kg quả/ngày, dự kiến vụ dưa năm nay, gia đình anh Cảnh thu khoảng 5 tấn dưa chuột bao tử, mang lại thu nhập khoảng 35 triệu đồng.

Với năng suất trung bình 80 kg quả/ngày, dự kiến vụ dưa năm nay, gia đình anh Cảnh thu khoảng 5 tấn dưa chuột bao tử, mang lại thu nhập khoảng 35 triệu đồng.

(HBĐT) - Vào mùa khô, hầu hết những chân ruộng 1 vụ ở Cuối Hạ (Kim Bôi) đều bỏ hoang. Người lao động trong xã rủ nhau về các thành phố tìm việc làm thuê trong lúc nông nhàn. Tuy nhiên, vụ đông năm nay, nhiều nông dân ở đây đã biến những mảnh ruộng hoang khô cằn trở nên màu mỡ và sinh lời. Một trong những người tiên phong trong hoạt động ấy là anh Quách Văn Cảnh, xóm Má, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) với mô hình trồng dưa bao tử.

 

Đến xóm Má, xã Cuối Hạ những ngày này rất khó để gặp anh Cảnh ở nhà, đang vào vụ thu hoạch nên gần như cả ngày anh bận rộn ngoài ruộng dưa. Chia sẻ về giống cây trồng mới, anh Cảnh cho biết: Dưa chuột bao tử cho thu liên tục trong vòng 60 ngày nếu chăm sóc cây tốt. Đối với một quả dưa bao từ đạt loại 1 chỉ khoảng 3 ngày tuổi, vì thế, ngày nào cũng phải thu hoạch nếu không quả to quá sẽ không được giá. Ngoài ra, trong giai đoạn thu hoạch, cây cần đảm bảo lượng nước tưới và phân bón đầy đủ nếu không sẽ rất nhanh ruỗng dây, không đảm bảo năng suất theo kế hoạch.

 

Cũng giống như nhiều hộ gia đình ở Cuối Hạ, trước đây, vào những tháng cuối năm, anh Cảnh thường về các thành phố lớn tìm việc làm thêm hoặc làm thuê cho các mỏ than đang hoạt động tại địa bàn xã.  Tuy nhiên, công việc vất vả lại thường xuyên phải xa nhà, không có điều kiện chăm lo cho gia đình nên 2 năm nay, anh Cảnh quyết định không đi làm thuê nữa mà gắn bó với công việc đồng áng ở nhà. Tận dụng đất vườn gia đình, anh học nghề ươm keo giống và triển khai thí điểm làm thử. Nhờ tích cực học hỏi, chăm chỉ chịu khó, đến nay, gia đình anh đã nắm bắt được kỹ thuật và bắt đầu ươm keo giống bán ra thị trường. Đến nay, trung bình mỗi năm anh ươm khoảng 30 vạn keo giống. Không dừng lại ở đó, trong quá trình mày mò học kỹ thuật ươm keo giống, anh được Trạm KNKL Khuyến nông, khuyến lâm huyện Kim Bôi giới thiệu về mô hình trồng dưa chuột bao tử. Nhận thấy đây là một cơ hội quan trọng có thể tận dụng được những chân ruộng 1 vụ bỏ không vào vụ đông, anh Cảnh đăng ký tham gia luôn. Sau khi được tập huấn, anh mượn 4 sào đất ruộng 1 vụ của các hộ dân bỏ hoang trong xóm đầu tư xuống giống trồng dưa chuột bao tử. Không chỉ tự mình tham gia, anh Cảnh cũng vận động bà con trong xóm cùng tham gia trồng thử nghiệm giống cây mới. Nhờ chịu khó áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đã được tập huấn, hiện nay ruộng dưa nhà anh Cảnh đã cho thu hoạch. Anh Cảnh cho biết: Hiện nay, mỗi ngày, gia đình tôi thu khoảng 80 kg quả. Giá bán trung bình tại vườn là 7.000 đồng/ kg, thu liên tục trong 2 tháng. Đặc biệt, vì là loại ngắn ngày nên 1 vụ đông có thể xuống giống và làm được 2 vụ dưa bao tử.  Dưa chuột Nhật có ưu điểm là cây giống khỏe, dễ chăm sóc, tuy nhiên cần chú ý đặc biệt bệnh vàng lá. Chính vì vậy, khi tham gia mô hình này đòi hỏi người nông dân phải chăm chỉ, chịu khó áp dụng đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật.

 

Từ những thành công bước đầu của gia đình anh Cảnh, hiện nay, trên địa bàn xã Cuối Hạ, Bắc Sơn, Đông Bắc, dưa chuột bao tử cũng đang được nhiều hộ gia đình triển khai trồng thử. Với việc chịu khó áp dụng đúng quy trình kỹ thuật sản xuất, giống được hỗ trợ, sản phẩm được bao tiêu tại vườn, dưa chuột bao tử đang là một trong những cây trồng hiệu quả trong sản xuất vụ đông tại huyện Kim Bôi.

 

 

 

 

                                                                       Đinh Hòa

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục