(HBĐT) - Trong năm 2014, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) từng bước được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế “một cửa” đã giúp cho đội ngũ CB -CC có chuyên môn hóa cao hơn, giải quyết các thủ tục nhanh hơn, trách nhiệm rõ ràng, hồ sơ cơ bản được giải quyết trong ngày, do vậy đã góp phần giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng và thuận tiện cho các tổ chức và cá nhân đến giao dịch.

 

Nếu như trước đây, tổ chức và cá nhân đến giao dịch phải mất nhiều thời gian đến từng phòng, ban thì hiện nay chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết thủ tục hành chính. Để đáp ứng được điều này, UBND thị trấn đã phân công 3 công chức đảm nhiệm tại bộ phận “một cửa” là địa chính - xây dựng; tư pháp - hộ tịch và văn phòng - thống kê. Trong năm 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 177 hồ sơ hành chính các loại theo đúng quy định, đạt 100%, không để hồ sơ tồn đọng. Thị trấn Kỳ Sơn cũng thường xuyên duy trì lịch trực tiếp dân, trong năm đã tiếp nhận và giải quyết trên 3.000 hồ sơ chứng thực các loại và tổ chức khai sinh, khai tử, kết hôn, cải chính hộ tịch, đăng ký nhận nuôi con cho nhiều trường hợp... Đồng chí Lã Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Khi tổ chức và người dân đến để giải quyết các thủ tục hành chính, chúng tôi đã công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ sở như: đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, khai tử, thủ tục giải quyết thuộc lĩnh vực đất đai, tư pháp, xây dựng, TN-MT, thanh tra, LĐ-TB&XH. Đồng thời công khai bảng mức thu phí, lệ phí theo quy định của UBND tỉnh. Thị trấn cũng cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền không còn phù hợp. Bên cạnh đó, tại bộ phận này, Thị trấn đã dán công khai lịch tiếp nhận và trả kết quả vào buổi sáng và buổi chiều hàng ngày để nhân dân đến giao dịch biết và thực hiện cũng như thực hiện đầy đủ việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả. Vì thế  đã tạo được niềm tin cũng như sự hài lòng của các tổ chức và cá nhân.

 

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy và thực hiện cơ chế “một cửa”, thị trấn Kỳ Sơn còn thực hiện 4 nội dung là: cải cách thể chế, cải cách tài chính công, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB -CC và hiện đại hóa hành chính. Về cải cách thể chế, thị trấn đã chú trọng đến ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo phù hợp với các quy định của Nhà nước. Đối với cải cách tài chính công, hàng năm, khi huyện giao dự toán ngân sách, UBND thị trấn đã tham mưu trình HĐND thông qua dự toán thu, chi theo quy định của luật và tổ chức thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ.  Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB -CC được UBND thị trấn thường xuyên quan tâm như: thực hiện tốt công tác quy hoạch, cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Vì vậy đến nay, thị trấn Kỳ Sơn có 95% CB-CC có trình độ từ trung cấp trở lên, trong đó, trình độ đại học, cao đẳng chiếm gần 50%, 95% CB-CC là đảng viên. Ngoài ra, việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và chuyên môn đã được UBND thị trấn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Những công việc cần giải quyết nhanh chóng đều được CB -CC trong cơ quan thường xuyên sử dụng để trao đổi trong công việc nhằm giảm bớt giấy tờ hành chính và thuận tiện cho việc tra cứu thông tin về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

 

Trong những năm qua, nhờ thực hiện tốt CCHC, thị trấn Kỳ Sơn đã ổn định được bộ  máy chính quyền hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Nhận thức của cán bộ, công chức có sự chuyển biến mạnh mẽ, tính năng động sáng tạo, tác phong, đạo đức công vụ đã được phát huy, khắc phục các biểu hiện thờ ơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Hiện nay, Thị trấn đang tích cực thi đua đẩy mạnh công tác CCHC nhằm đáp ứng sự hài lòng tốt hơn của cá nhân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thị trấn.

 

 

                                                                Nguyễn Phượng

                                                                  (Đài Kỳ Sơn)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục