Người dân xã Kim Tiến chủ động chỉnh trang nhà cửa, tường rào theo chuẩn NTM.

Người dân xã Kim Tiến chủ động chỉnh trang nhà cửa, tường rào theo chuẩn NTM.

(HBĐT)- Xã Kim Tiến nằm ở phía tây nam của huyện Kim Bôi, cách trung tâm huyện 4 km, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù không phải là xã làm điểm xây dựng NTM nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ và chính quyền xã Kim Tiến đã đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp. Trong điều kiện nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức khác còn hạn hẹp thì huy động sự tham gia của nhân dân và cộng đồng là một trong những chủ trương mà Kim Tiến thường xuyên tuyên truyền có hiệu quả. Sự tham gia này không chỉ đóng góp cho các hoạt động chung, cho xây dựng các công trình công cộng mà còn là việc bản thân người dân tích cực phát triển kinh tế, có những đóng góp cho chính hộ gia đình mình.

 

Mỗi người dân trong xã đã cần NTM như: xây dựng đủ 3 công trình hợp vệ sinh; cải tạo, chỉnh trang nhà cửa; bố trí khu chăn nuôi hợp vệ sinh; cải tạo ao, vườn để có thu nhập và có cảnh quan đẹp; cải tạo ngõ, tường rào phong quang đẹp đẽ. Tiêu biểu như hộ các ông: Bùi Văn Tiền (xóm Cháo I), Quách Văn Thảo (xóm Cháo II), Bùi Văn Liên (xóm Vó Khang)...

 

Nhận thức rõ về sự tham gia và sức mạnh của nhân dân, những năm qua, BCĐ xây dựng NTM xã Kim Tiến đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân trong xây dựng NTM. Qua đó đã giúp người dân hiểu xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho dân. Xã đã huy động nhân dân tự nguyện đóng góp 14.400 m2 đất làm giao thông, thuỷ lợi nội đồng và quy hoạch công trình phúc lợi. Đồng thời vận động nhân dân hiến đất, dỡ bỏ công trình phụ mở đường giao thông nông thôn, điển hình là hộ các ông: Bùi Văn Vọng (xóm Gò Mu) hiến 450 m2 đất, Quách Tiến Văn (xóm Cháo II) hiến 320 m2 đất, ông Bùi Văn Châm (xóm Cháo I) hiến 110 m2 đất, Bùi Văn Thống (xóm Cháo I) hiến 70 m2 đất...

 

Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân tham gia đóng góp 8388 ngày công xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và hệ thống mương bai. Trong 3 năm qua (2011-2014) xã đã cải tạo, làm mới được 11, 2 km đường giao thông liên thôn, liên xóm, cứng hoá các tuyến đường thôn xóm theo tiêu chí NTM. Bước đầu khi bắt tay xây dựng NTM, xã Kim Tiến mới đạt được hai tiêu chí, đến nay đã đạt 9 tiêu chí. Quá trình thực hiện, nhân dân được bàn, tham gia giám sát và việc quản lý sử dụng vốn luôn công khai, minh bạch nên nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

 

Chủ tịch UBND xã Quách Công Quy cho biết, Kim Tiến đã rút ra những bài học kinh nghiệm ban đầu để có hướng đi tiếp theo phù hợp, hiệu quả hơn là: để sát thực với người nông dân, khâu đầu tiên hết sức quan trọng và có tính chất lâu dài là khi tiến hành lập các quy hoạch về NTM người dân phải được bàn và tham gia ngay từ đầu.

 

Sau khi đã thảo luận, bàn bạc, khi triển khai, người dân quyết định cái gì làm trước cái gì làm sau, phù hợp với nguồn lực của chính họ và phù hợp với nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ họ để hiệu quả nhất.

 

Công trình nào mà người dân làm được thì để người dân làm, không phải cái gì cũng thuê. Họ có thể có thu nhập, đồng thời có thể đóng góp sức lực cho công cuộc xây dựng NTM thông qua việc xây dựng công trình đó.

 

Tuyên truyền từng hộ dân tự giác chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, cổng ngõ theo quy hoạch chung của xã, đóng góp cho văn minh, sạch đẹp của thôn /xóm, xã từ chính nhà mình. Đồng thời, người dân phải thực sự hiểu được, thấy là họ làm cho chính mình, mình là người hưởng lợi.

 

Bên cạnh đó, để phát huy được vai trò chủ thể của người nông dân, xã đã tuyên truyền giúp cả hệ thống chính trị thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Trong đó cán bộ, đảng viên là người gương mẫu đi đầu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM bằng nhiều hình thức để người dân hiểu được.

 

 

                                                               Minh Tân

                                                      (UBND xã Kim Tiến)

 

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục