Tiểu dự án nuôi dê bước đầu mang lại kết quả tại xã Trung Thành (Đà Bắc).

Tiểu dự án nuôi dê bước đầu mang lại kết quả tại xã Trung Thành (Đà Bắc).

(HBĐT) - Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đà Bắc giảm còn 33% (giảm 3% so với năm 2013), hộ đói kỳ giáp hạt đã chấm dứt hoàn toàn. Nhiều hộ nghèo đã từng bước vươn lên thoát nghèo, mua sắm đầy đủ phương tiện, trang thiết bị gia đình... Hiệu quả Dự án giảm nghèo tại Đà Bắc đang từng bước được khẳng định.

 

Mô hình nuôi dê được Ban Quản lý dự án giảm nghèo huyện Đà Bắc triển khai tại xã Trung Thành từ tháng 7/2014 với hỗ trợ ban đầu 30 con giống cho 15 hộ gia đình. Ông Xa Văn Thành, trưởng nhóm chăn nuôi dê cho biết: “Dê dễ nuôi, không mất nhiều công chăm sóc, lại phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, nguồn thức ăn có sẵn ở Trung Thành. Từ 30 con dê giống ban đầu, sau nửa năm đã đẻ được 8 dê con và hiện có 6 con dê mẹ đang chửa. Thịt dê hiện đang được ưa chuộng, có giá bán ổn định từ 160 -170.000 đồng /kg. Do đó, đây sẽ là một trong những hướng phát triển chăn nuôi hợp lý, được nhiều hộ gia đình ở nơi đây chọn lựa để phấn đấu thoát nghèo. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là một trong 16 tiểu dự án sinh kế hỗ trợ người dân phát triển kinh tế thoát nghèo tại xã Trung Thành.

Giai đoạn 2010  2014, huyện Đà Bắc được phê duyệt xây dựng cơ sở hạ tầng tổng số vốn gần 42 tỷ đồng từ nguồn vốn của Dự án giảm nghèo với 38 công trình (18 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt và 20 công trình giao thông). Đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 19 công trình, 14 công trình đang thi công, 2 công trình đang đấu thầu, còn lại đang chờ quyết định phê duyện Báo cáo kinh tế kỹ thuật. Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Các công trình xây dựng thuộc Dự án giảm nghèo hoàn thiện đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng mang lại bộ mặt mới cho huyện nhà. Nhờ đó việc vận chuyển hàng hóa nông sản thuận lợi hơn, đầu ra và giá thành sản phẩm ổn định, không còn hiện tượng bị tư thương ép giá. Các công trình thủy lợi hoàn thành đã đảm bảo việc cung cấp nước tưới cho 80 ha lúa 2 vụ. Đặc biệt có nước tưới ổn định nên khu vực đồng bào người Dao thuộc xóm Bai, xã Cao Sơn đã cải tạo ruộng bậc thang trồng sắn không hiệu quả để trồng lúa nước. Các công trình cung cấp nước sạch đã giúp cho hàng trăm hộ dân cho nước sạch dùng ổn định.

 

Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Dự án giảm nghèo còn góp phần hỗ trợ người dân sản xuất - kinh doanh, từng bước hình thành vùng tập trung sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Hiện nay, toàn huyện đã trồng được 1.000 ha mía từ sự hỗ trợ của Dự án giảm nghèo với phương thức Dự án hỗ trợ giống, phân bón, ký kết tiêu thụ sản phẩm. Cây mía trắng có thể tận dụng các khu vực đồi cao, vườn tạp; phù hợp với khí hậu, địa hình Đà Bắc, trữ đường bình quân cao. Năm 2014 dự kiến năng suất mía năm thứ nhất đạt khoảng 90 tấn /ha, năm thứ 2 đạt 100 tấn /ha; lợi nhuận mỗi ha ước đạt khoảng 55 triệu đồng, trừ công lao động lãi ròng còn bình quân 40 triệu đồng. Trong đó, lãi ròng cao nhất khu vực xóm Tằm (xã Cao Sơn) khoảng 53 triệu đồng.

 

Ngoài ra, hoạt động trồng gừng tại xã Đồng Chum với diện tích 41, 5 ha đang bị ảnh hưởng sâu bệnh, năng suất và sản lượng giảm gần 30% nhưng vẫn cho lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng /ha.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Bên cạnh các hợp phần cấp huyện, Dự án giảm nghèo giai đoạn 2010  2014 đã đầu tư thực hiện hơn 600 tiểu dự án tại các xã với số vốn khoảng 33 tỷ đồng. Các tiểu dự án sinh kế này đã hỗ trợ người dân vốn đầu tư ban đầu, phương thức, kỹ thuật và phân bón giúp nâng cao hiệu quả đầu tư rõ rệt, cải thiện đời sống người nghèo. Một số mô hình tiểu dự án hiệu quả như nuôi lợn sinh sản tại xã Cao Sơn, nuôi dê tại xã Trung Thành, nuôi cá lồng tại xã Vầy Nưa và xã Tiền Phong.Ngoài hiệu quả kinh tế, các tiểu dự án đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về phát triển kinh tế để thoát nghèo; dần đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vốn ăn sâu trong nhận thức một bộ phận người dân vùng khó khăn. Đời sống người dân, nhất là các hộ nghèo đang từng bước được cải thiện.

 

Bên cạnh những hợp phần, tiểu dự án đã thành công, Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Đà Bắc cũng nhận định và chỉ ra 59 tiểu dự án đã và đang triển khai không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tỷ lệ giải ngân thực hiện mới chỉ đạt 60% để kịp thời dừng lại, điều chỉnh.

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục