(HBĐT) - Năm 2014, tình hình KT-XH tỉnh ta có sự phát triển đáng kể, tăng trưởng kinh tế đạt 10,5%, thu NSNN cũng đạt con số cao nhất từ trước đến nay với 2.161 tỷ đồng. Đóng góp vào sự đi lên đó là những nỗ lực vượt bậc vượt quan thách thức của khối doanh nghiệp trong tỉnh. Cùng đó là sự chia sẻ, hỗ trợ từ các sở, ngành cùng góp sức tháo gỡ những rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, sự tiếp sức của khối ngân hàng tạo điều kiện về nguồn vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn là một ví dụ điển hình.

 

Những ngày cuối năm 2014, một sự kiện thiết thực đối với doanh nghiệp là việc Ngân hàng No &PTNT Chi nhánh tỉnh Hòa Bình (Agribank) ký kết hợp đồng tín dụng nhằm đảm bảo cho một số doanh nghiệp trong tỉnh có đủ nguồn lực thực hiện những dự án tăng cường mở rộng SX -KD. Tổng số vốn dự kiến cho đợt hỗ trợ đầu tiên của Agribank Hòa Bình đạt trên 180 tỷ đồng cho 5 doanh nghiệp trên địa bàn. 

 

Theo ông Tuấn Minh Cử, Giám đốc Agribank Hòa Bình, nhằm thực hiện chủ trương của NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Agriabnk Hòa Bình đã tiên phong trong việc hỗ trợ khối doanh nghiệp, xem chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một trong những giải pháp trọng điểm nhằm thúc đẩy SX -KD.

 

Nhờ có đủ nguồn vốn phục vụ SX -KD, tính đến nay, các doanh nghiệp được hỗ trợ về nguồn vốn đã phần nào đi vào sản xuất ổn định và có bước phát triển rõ nét. Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222 sau những khó khăn bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Theo ông Nguyễn Phú Bồi, Giám đốc Công ty, Công ty là khách hàng truyền thống đã quan hệ tín dụng với Agribank Hòa Bình từ nhiều năm nay. Trong quá trình vay vốn, Công ty luôn thực hiện tốt các quy định của ngân hàng, pháp luật của Nhà nước, sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Nhiều năm liền Công ty được ngân hàng xếp hạng khách hàng có tín nhiệm cao. Chính vì vậy, trong bối cảnh khó khăn chung thì ngân hàng đã tạo điều kiện cho Công ty có nguồn vốn ưu đãi. Qua đó, giúp Công ty tiếp tục thực hiện những mục tiêu, định hướng đã đề ra. Đồng thời, đảm bảo đủ nguồn lực thi công tuyến QL6 nối Hòa Bình với Hà Nội trong thời gian sắp tới.

 

Không riêng Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 222, ngân hàng còn hỗ trợ nguồn vốn cho một số doanh nghiệp như: Công ty CP Xây dựng Phương Đông, Công ty TNHH Xây dựng và trang trí nội thất Việt Hà, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tadico và doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp xây dựng Trung Dũng. Các doanh nghiệp được hỗ trợ về vốn đã có tiềm lực mở rộng SX -KD hay triển khai nhiều dự án mới.

 

Theo ông Bùi Văn Xưởng, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, việc hỗ trợ tín dụng hàng trăm tỷ đồng của Agribank Hòa Bình mới chỉ là bước đi đầu tiên của hệ thống ngân hàng trong tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Sắp tới, dự kiến sẽ có nhiều ngân hàng thương mại trong tỉnh tiếp tục triển khai hỗ trợ bằng nhiều hình thức cho doanh nghiệp trên địa bàn. Ngành ngân hàng nói chung luôn xác định doanh nghiệp có đủ nguồn lực để sản xuất, kinh doanh sẽ là động lực thúc đẩy KT -XH tỉnh nhà phát triển. Do đó, mục tiêu chính của gói hỗ trợ nhằm đảm bảo nguồn tín dụng cho doanh nghiệp vừa tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với ngân hàng và khối doanh nghiệp, đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có đủ nguồn vốn được ưu đãi về cả lãi xuất và kỳ hạn vay. Qua đó, phát huy đồng vốn, nhân rộng các doanh nghiệp khác đồng hành cùng ngân hàng hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự đi lên của nền kinh tế tỉnh nhà.

 

 

 

                                                                               Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục