Nông dân xã Hào Lý (Đà Bắc) cải tạo đất hạn trồng cây màu.

Nông dân xã Hào Lý (Đà Bắc) cải tạo đất hạn trồng cây màu.

(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân năm 2015, hiện trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã cơ bản cấy xong lúa. Tuy nhiên, tại huyện Đà Bắc. Tính đến ngày 6/3, toàn huyện mới cấy đạt gần 50% diện tích. Nguyên nhân chủ yếu do các bai, hồ, đập thiếu nước. Vì vậy, khả năng hàng ngàn ha đất lúa và cây màu có nguy cơ hạn hán.

 

Theo phòng NN & PTNT huyện Đà Bắc, vụ chiêm - xuân năm 2015, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng trên 8.000 ha, trong đó, có 920 ha lúa nước. Mặc dù vậy, tính đến cuối tháng 2, toàn huyện mới cấy khoảng 460 ha.

Mặc dù ngay trong những ngày đầu năm, người dân đã khẩn trương làm đất, đảm bảo cấy lúa đúng thời vụ. Tuy nhiên, do nguồn nước hạn chế nên tại thời điểm cuối tháng 2, một số nơi vừa mới đưa được nước vào làm đất. Đánh giá tình hình thực tại, nếu thời tiết không ủng hộ, khả năng huyện Đà Bắc sẽ có khoảng 60 ha đất lúa và khoảng 2.000 ha màu có nguy cơ bị hạn cao.

 

Một trong những lý do chủ yếu gây ra nguy cơ hạn với khá nhiều diện tích, theo phòng NN &PTNT huyện, thực tế tại các hồ, bai, đập của huyện chỉ tích trữ nước trong mùa mưa, không có nguồn bổ sung thường xuyên. Do đó, không riêng  gì năm 2015, những năm trước đây việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp đều gặp phải khó khăn nhất định. Thêm nữa, mùa mưa năm 2014, lượng mưa trên địa bàn huyện thấp nên tích nước tại các hồ, bai, đập hạn chế. Được biết, với tình hình thời tiết cũng như thực tế tại các hồ, đập, bai trên địa bàn tích trữ chỉ còn khoảng 60 - 70% lượng nước, thậm chí, tại một số bai, đập lượng nước còn lại không đáng kể, xả một, hai hôm là cạn.

 

Nói về những nỗ lực của huyện trong chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo huyện Đà Bắc cho biết thêm, do nắm bắt được tình hình, công tác quản lý, điều tiết nước phục vụ cho sản xuất luôn được huyện và các ngành chức năng chú trọng, quan tâm. Cụ thể, để thực hiện tốt vụ chiêm - xuân năm 2015, UBND huyện đã đôn đốc, chỉ đạo các xã, thị trấn nạo vét hệ thống kênh mương, ao, giếng, khơi thông dòng chảy. Đồng thời lắp đặt phương tiện lấy nước để chủ động vận hành, đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới ruộng, tận dụng mọi nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Ngoài ra quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống thất thoát, sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả đảm bảo cung cấp đủ nước cho lúa và các cây trồng cạn. Trước mắt, huyện Đà Bắc  huy động nguồn kinh phí phục vụ bơm, tưới chống hạn và sẽ chuyển 20 ha đất lúa có nguy cơ hạn cao sang trồng màu. Về lâu dài, ngoài việc tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư các công trình hồ, đập, huyện tập trung chuyển đổi đất lúa tại các địa bàn thường xuyên bị hạn sang trồng màu và cây trồng có khả năng chịu  hạn cao.

 

                                                                                  Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục