Con đường xóm Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được bê tông hóa theo chuẩn NTM.

Con đường xóm Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được bê tông hóa theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Xã Toàn Sơn (Đà Bắc) luôn xác định đường GTNT là hạ tầng cơ sở quan trọng phục vụ đời sống người dân, sự phát triển KT -XH của xã. Hiện, Toàn Sơn đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là chủ trương cứng hóa giao thông nông thôn đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

 

Xã chủ trương, dân đồng thuận

 

Nhớ lại những năm đầu của chương trình xây dựng NTM, đồng chí Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn cho biết: Có thể nói, đó là giai đoạn khó khăn với cấp ủy, chính quyền khi bắt đầu triển khai một  chương trình mới. Những bỡ ngỡ, vướng mắc trong quá trình thực hiện là điều không thể tránh khỏi, nhất là trong tuyên truyền, vận động bà con hiểu được mình chính là chủ thể góp phần hoàn thành các tiêu chí, đồng thời chính nhân dân là người được hưởng lợi từ chủ trương lớn đó. Xã đã huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở hội nghị truyền thông, lồng ghép vào các cuộc họp, đa dạng các hình thức vận động... Nhờ đó, người dân trong xã đều hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và đồng thuận nhất trí cao. Đến nay, gần 100% hộ gia đình đồng ý hiến đất vườn, đất lâm nghiệp để xây dựng các con đường liên xóm, nội xóm khi có yêu cầu của chính quyền.

 

Theo số liệu thống kê, toàn xã có 15 km đường giao thông liên thôn, 21 km đường nội thôn và 17 km đường ngõ xóm. Hiện tại, xã đã đầu tư bê tông hóa được 5 km đường liên thôn, 10 km đường nội thôn và 5 km đường ngõ xóm. Con đường liên thôn từ xóm Phủ - Rãnh đã hoàn thiện. Đường từ xóm Cha - Tân Sơn đã giải phóng mặt bằng, chuẩn bị được khởi công. Cùng với đó, các tuyến đường nội thôn còn lại dài trên 10 km đã xong giai đoạn GPMB chờ Nhà nước hỗ trợ đầu tư.

 

Tuy nhiên, với các con đường ra khu sản xuất tập trung, từ xóm Cha đến khu Bưa Dòn dài 4 km, xóm Phủ đến Suối Xanh dài 3 km và từ xóm Rãnh đến Suối Bương dài 1, 5 km lại có mức đầu tư quá lớn nên dù người dân sẵn sàng nhượng phần đất sản xuất của gia đình làm đường mà vẫn chưa thực hiện được. Vừa qua, huyện Đà Bắc đã cử đoàn khảo sát tuyến đường từ xóm Cha đến Bưa Dòn. Chỉ dài 4 km nhưng nếu bê tông hóa được con đường này chi phí cũng lên đến hàng tỷ đồng. Dù Nhà nước có hỗ trợ xi măng, cát, đá, sỏi, người dân cũng không thể đóng góp số tiền lớn để thực hiện. Đây là khó khăn lớn nhất trong chương trình bê tông hóa đường GTNT mà xã gặp phải. Không có đường, giá trị của các sản phẩm nông nghiệp hạ xuống, người dân mất nhiều công, chi phí cho đầu tư, thu hoạch các loại nông, lâm sản - đồng chí Đặng Thái Sơn trăn trở.

 

Xuất hiện nhiều điển hình hiến đất làm đường

 

Có thể nói, chính sự đồng thuận của người dân tạo nên thành công bước đầu trong chương trình xây dựng NTM của xã. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình hiến đất làm đường GTNT. Tiêu biểu có hộ ông Bàn Văn Chiêu (xóm Phủ) hiến trên 1 ha đất vườn, đất lâm nghiệp đang cho thu làm đường giao thông liên thôn. Chia sẻ về việc làm đó, ông cho biết: Sau khi nhận được chủ trương của xã, gia đình đã cùng họp bàn đi đến thống nhất cao. Mặc dù diện tích đó đang cho thu hoạch các loại cây nông sản, lâm nghiệp nhưng gia đình vẫn nhất trí, ủng hộ bởi vì khi con đường làm xong mình cũng như bà con trong thôn là những người được hưởng lợi đầu tiên. Giao thương phát triển, kinh tế gia đình sẽ từng bước được cải thiện.

 

Không chỉ có gia đình ông Bàn Văn Chiêu, em trai ông là Bàn Văn Liềm cũng noi gương anh trai chủ động lùi địa giới đất vườn của gia đình để chính quyền làm đường. Hầu hết các xóm đều có những tấm gương điển hình, ở xóm Rãnh có gia đình ông Đặng Trung Khoa và em trai Đặng Trung Hải; xóm Cha có gia đình các ông Đinh Văn Thanh, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Văn Tý; xóm Tân Sơn có ông Hà Văn Dân... Ông Lý Văn Tuấn, trưởng xóm Phủ cho biết: Hầu hết bà con trong xóm đều có chung quan điểm sẵn sàng chung tay cùng Nhà nước xây dựng những con đường GTNT. Dù có được hỗ trợ hoa màu hay không bà con vẫn ủng hộ. Gia đình nhiều thì hiến hơn 1 ha đất, ít cũng được vài chục mét vuông, không ai so sánh thiệt hơn. Chính sự đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng đã làm nên những con đường bê tông thẳng tắp, mở ra hướng  phát triển kinh tế cho người dân trong xóm.

 

 

                                                                              Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục