Cơ sở sản xuất chổi chít ở xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) thu hút hơn 10 lao động với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng /người/tháng.

Cơ sở sản xuất chổi chít ở xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) thu hút hơn 10 lao động với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng /người/tháng.

(HBĐT) - Trong không khí chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi có dịp về Kỳ Sơn - mảnh đất anh dũng, kiên cường trong thời kỳ kháng chiến. Nơi đây, trong chiến tranh, quân và dân toàn huyện đã chiến đấu quên mình góp phần giành, giữ độc lập của dân tộc.

 

Đặc biệt, qua 10 năm (1965-1975) với tinh thần tất cả để chiến thắng quân thù, toàn huyện đã động viên 2.926 thanh niên nam, nữ lên đường đi chiến đấu trên mọi chiến trường, chiếm 18% lao động trong toàn huyện, gấp 6 lần huy động trong kháng chiến chống Pháp (1945-1954), gấp 13 lần trong những năm thực hiện nghĩa vụ quân sự (1955-1964). Trong kháng chiến chống Mỹ, 604 người con của huyện đã ngã xuống, 305 người trở về mang trong mình vết thương chiến tranh. Phát huy truyền thống anh hùng, Kỳ Sơn hôm nay đang từng ngày đổi mới. Được xác định là vùng động lực kinh tế của tỉnh, mảnh đất cửa ngõ TPHB đổi thay rõ nét trên con đường xây dựng, phát triển.

 

Trong quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, Kỳ Sơn là địa bàn được quy hoạch thuộc vùng trung tâm phát triển kinh tế, nằm trong chuỗi phát triển vùng đô thị công nghiệp TPHB - huyện Kỳ Sơn - Lương Sơn gắn với hành lang kinh tế QL6 và đường Hoà Lạc - TPHB liên kết với Thủ đô Hà Nội. Trên địa bàn huyện hình thành 2 KCN là Yên Quang và Mông Hóa. Trong đó, KCN Yên Quang (địa điểm tại xã Yên Quang) có quy mô diện tích trên 200 ha, hiện đang trong quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng. KCN Mông Hóa (địa điểm tại xã Mông Hoá) có diện tích 235,86 ha, cơ bản hoàn thành đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, hiện thu hút 10 - 15 DN hoạt động SX -KD các lĩnh vực: chế biến nông, lâm sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng... Tuyến đường Hòa Lạc - TPHB đi qua huyện Kỳ Sơn dài 16, 3 km đang được huyện tập trung giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê cho 4 xã có đường đi qua là Yên Quang, Phúc Tiến, Mông Hóa và Dân Hạ. Tại xã Yên Quang đã hoàn thiện xây dựng 3 khu tái định cư. Xã Mông Hóa đang hoàn thiện 1 khu tái định cư, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư tổ chức thi công.

 

Trong phát triển CN -TTCN- xây dựng, huyện chú trọng công tác thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây dựng và các mặt hàng TTCN, ngành nghề truyền thống, phát triển các ngành nghề mới góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn thu ngân sách huyện. Trong năm qua, tổng giá trị sản xuất các ngành CN -TTCN-XD đạt 590 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm, phấn đấu năm 2015 đạt trên 997 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 36,84% cơ cấu kinh tế. 

 

Đồng chí Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong những năm vừa qua, tận dụng lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi cũng như nằm trong quy hoạch vùng động lực của tỉnh, huyện đã tập trung phát triển mạnh về lĩnh vực CN -TTCN. Ngoài ra, một số DN kinh doanh trong lĩnh vực du lịch đã và đang từng bước nâng cao chất lượng, dịch vụ. Song song với đó, huyện chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung vào một số cây trồng, vật nuôi thế mạnh của địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập trung chủ yếu ở các xã vùng hạ lưu sông Đà như Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao GTGT và phát triển bền vững. Từ vụ xuân năm 2014, huyện triển khai thực hiện đề án xây dựng cánh đồng mẫu. Đây là đề án có vai trò quan trọng nhằm tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp của huyện, hướng tới nền sản xuất hàng hoá bền vững, hiệu quả hơn. Trong giai đoạn đầu, đề án được thực hiện trên cây lúa, tạo kết quả tích cực như tăng năng suất lúa từ 50 - 55 tạ /ha lên bình quân 70 tạ /ha, giảm chi phí đầu vào, đem lợi nhuận tăng thêm so với ngoài mô hình từ 10-13 triệu đồng /ha/vụ, tăng thu nhập so với phương thức sản xuất cũ từ 2-3 lần... Dự kiến đến năm 2016, toàn huyện sẽ có khoảng 190 ha lúa và 35 ha cây màu được sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu. Từng bước hình thành lớp người nông dân thời đại mới, mạnh dạn thay đổi tư duy, nếp nghĩ, phương thức sản xuất cũ để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả, an toàn.

 

                                                                            

 

                                                                               Thu Hà

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục