Ông Bùi Văn Chung, khu 13, TT Chi Nê (Lạc Thuỷ) chăm sóc vườn cam của gia đình.

Ông Bùi Văn Chung, khu 13, TT Chi Nê (Lạc Thuỷ) chăm sóc vườn cam của gia đình.

(HBĐT) - Những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, TT Chi Nê (Lạc Thuỷ) đã xuất hiện nhiều tấm gương NCT năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, giàu chính đáng trên đồng đất quê hương bằng đôi tay, khối óc của mình. Trong đó, nhiều mô hình kinh tế phát triển theo hướng mới đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và niềm vui trong cuộc sống của NCT. Ông Bùi Văn Chung ở khu 13 là một trong những người như thế.

 

Theo lời giới thiệu của Hội NCT TT Chi Nê, chúng tôi đến thăm mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của gia đình ông Bùi Văn Chung, một mô hình không đòi hỏi nhiều sức lao động nhưng lại cho thu nhập khá ổn định. Trên diện tích hơn 7.000 m2 trồng bưởi Diễn và bưởi đỏ, vừa giới thiệu, ông Chung vừa kể về hành trình “đến” với “nghề” trồng bưởi. Theo ông, trồng bưởi không phải là việc làm mới lạ với người nông dân nhưng trồng bưởi mang tính hàng hóa thì đó là một mô hình kinh tế hoàn toàn mới. Với vốn sống và kinh nghiệm của mình, nhận thấy mô hình nuôi trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều ưu điểm và phù hợp với vùng đất, không ngại khó, ông đã tìm đến nhiều gia đình trồng bưởi đạt hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư vào mô hình này để phát triển kinh tế. Với hơn diện tích 7.000 m2 đất vườn của gia đình, năm 2012 ông bắt đầu đưa cây bưởi vào trồng thử nghiệm và xác định đây trồng chủ lực của gia đình. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm cộng với đức tính cần cù, tích cực tìm hiểu nâng cao kỹ thuật và từng bước mở rộng quy mô sản xuất. Sau những năm tháng lao động miệt mài, bắt đất  nhả "vàng" cho sản phẩm. Đến nay, ông đã có hơn 400 gốc bưởi (giống bưởi Diễn và bưởi đỏ) xanh tốt và bắt đầu cho quả bói. Bên cạnh trồng bưởi, ông Chung còn tận dụng trồng cây ngắn ngày xen canh dưới gốc bưởi để lấy ngắn nuôi dài, đồng thời đầu tư thêm vào chăn nuôi nhím, gà, lợn thịt và đào ao thả cá để vừa có thu nhập và có nguồn phân bón cho cây trồng, cải tạo đất. Từ sự thành công bước đầu, hiện nay, mô hình kinh tế của ông mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Chung cho biết: Nếu cây bưởi tiếp tục phát triển như hiện nay, sau khoảng 2 năm nữa, vườn bưởi của gia đình sẽ cho thu nhập khoảng vài trăm triệu đồng/năm.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chung còn là hội viên NCT luôn có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ hội viên về kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào của thị trấn, nhất là đối với công tác vận động nhân dân tham gia phong trào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC... Khi được hỏi về dự kiến phát triển chăn nuôi, trồng trọt trong thời gian tới, ông Chung cho biết: Ngoài chăm sóc tốt cây bưởi, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, đưa các giống vật nuôi, cây trồng mới vào sản xuất, nâng cấp cơ sở vật chất chuồng trại để tăng thu nhập thêm cho gia đình.

           

Được biết, Hội NCT thị trấn Chi Nê hiện có 546 hội viên tham gia sinh hoạt ở 12 chi hội, trong đó có hơn 60% hội viên NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Với vốn sống và kinh nghiệm của mình, các hội viên NCT đang tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Những việc làm đó đã và đang làm gương cho thế hệ trẻ tinh thần hăng say lao động, sản xuất, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong lao động sản xuất. Cùng con cháu thực hiện có hiệu quả CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, phấn đấu xây dựng gia đình văn hoá, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, công tác an ninh nhân dân, phòng - chống tội phạm, hoà giải, khuyến học, khuyến tài...

 

 

 

                                                                                          PV

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục