Xã Độc Lập (Kỳ Sơn) chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Độc Lập (Kỳ Sơn) chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập cho người dân.

(HBĐT) - Trước khi triển khai xây dựng NTM, BCĐ 800 huyện Kỳ Sơn tiến hành rà soát và đánh giá tất cả các tiêu chí, xem mỗi tiêu chí đã đạt được bao nhiêu phần trăm để có hướng phấn đấu, có kế hoạch triển khai. Song song với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng tới nhân dân, các đoàn thể giúp mọi người hiểu đúng về mục tiêu, ý nghĩa chương trình; công tác phát động thi đua xây dựng NTM cũng được triển khai rộng khắp tới từng KDC, hộ gia đình, trong mỗi cuộc họp.

 

Trong quá trình xây dựng NTM, các xã đặc biệt chú trọng tới yếu tố bền vững, đó là xây dựng NTM phải gắn với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị luôn TS -VM... Với các tiêu chí mang tính biến động, thiếu bền vững như ANTT, hệ thống chính trị, hộ nghèo thì các bộ phận, phòng, ban chuyên môn phối hợp sát sao cùng BCĐ thường xuyên đánh giá lại các chỉ tiêu trong mỗi tiêu chí để có hướng giữ gìn, xây dựng. Với tinh thần xây dựng NTM là nhiệm vụ, việc làm thường xuyên, không nghỉ dù cho các tiêu chí đã đạt.

 

Trong quá trình triển khai, mỗi xã có cách làm hay như chia các tiêu chí thực hiện đối với hộ và đối với xóm. Tiêu chí về môi trường là tiêu chí khó được lãnh đạo và bà con đặc biệt quan tâm, đến nay trên 90% hộ trên địa bàn đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; bước đầu, công tác quản lý, thu gom chất thải, rác thải được chú trọng. Nhìn chung phong trào xây dựng NTM đã được nhân dân hưởng ứng với những hoạt động thiết thực như hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ nhau làm kinh tế; chỉnh trang nhà ở KDC... Theo thống kê năm 2014, hàng trăm hộ gia đình đã hiến khoảng 47.000 m2 đất các loại để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng xã hội, toàn huyện đã huy động trên 18.000 ngày công lao động trị  giá gần 2 tỉ đồng.

 

Qua rà soát đến tháng 5/2015, trên địa bàn huyện có 2 xã Hợp Thịnh và Mông Hoá đạt 16 tiêu chí, 3 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 4 xã đạt từ 7-9 tiêu chí. Để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện tập trung chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, đưa các giống cây trồng - vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Huyện đã thực hiện thành công đề án cánh đồng lúa lớn tại các xã Hợp Thịnh, Mông Hoá, Độc Lập; trồng bưởi da xanh và hoa ly tại xã Hợp Thành; trồng khoai tây vụ đông tại các xã Hợp Thịnh, Dân Hạ. Hiện, các mô hình này tiếp tục được nhân rộng. Đến nay, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 20,4 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,31%.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với những bước đi vững chắc và bền vững, năm 2015, huyện đặt mục tiêu đưa 2 xã Mông Hoá và Hợp Thịnh về đích NTM, xã Hợp Thành phấn đấu năm 2016 sẽ về đích. Huyện đã rút ra một số bài học kinh nghiệm: làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về xây dựng NTM, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Tích cực tuyên truyền, biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM, khen thưởng, động viên và nhân rộng những mô hình tốt, cách làm sáng tạo, hiệu quả để chương trình phát triển bền vững. Ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT -XH nông thôn theo quy hoạch, nhất là hệ thống đường giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá, điện nông thôn, trường học, trạm y tế làm cơ sở cho phát triển KT -XH bền vững, nâng cao đời sống nhân dân. Tích cực ứng dụng các tiến bộ KH -CN vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá.

 

 

 

                                                                             Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục