Lực lượng thường trực PCTT & TKCN cùng nhân dân tổ 24 – 25 phường Chăm Mát khắc phục sự cố thiên tai chiều ngày 3/6.

Lực lượng thường trực PCTT & TKCN cùng nhân dân tổ 24 – 25 phường Chăm Mát khắc phục sự cố thiên tai chiều ngày 3/6.

(HBĐT) - Không nằm ngoài dự báo về một mùa mưa bão có nhiều diễn biến thời tiết cực đoan, trong khoảng 1 tuần nay trên địa bàn toàn tỉnh, cùng với tình trạng nắng, nóng gay gắt đỉnh điểm là sự xuất hiện liên tiếp của các trận dông, lốc thường xảy ra vào cuối các buổi chiều. Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi và thành phố Hoà Bình là những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai dông lốc.

 

Chúng tôi có mặt tại đường Võ Thị Sáu, phường Chăm Mát (thành phố Hoà Bình) ngay khi xảy ra trận dông, lốc chiều ngày 3/6. Hàng chục cây to trên trục đường bị gió đốn ngã bật tung, đổ rạp trên đường gây cản trở, khó khăn cho việc lưu thông của xe cộ và việc đi lại của nhân dân trên tuyến. Trong điều kiện thời tiết đã ngớt gió còn mưa vẫn rơi nặng hạt, lực lượng thường trực Ban chỉ huy PCLB & TKCN phường tích cực cùng với nhân dân các tổ dân phố nhanh chóng thu dọn, chặt tỉa cây đổ để hạn chế ùn tắc giao thông. Đồng chí Bùi Đình Chung – Phó trưởng phòng Kinh tế, cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN thành phố đưa chúng tôi tiếp cận với điểm giao thông khu vực trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình, nơi xảy ra dông lốc nghiêm trọng nhất buộc phải cắt điện và đặt biển cấm đường chờ xử lý. Đồng chí cho biết: Với tác động của gió lốc cường độ mạnh, một cây to bên đường đã bị quật đổ nằm đè lên toàn bộ hệ thống đường dây điện 0,4 kW gây sự cố mất điện, đồng thời làm đổ 1 cột điện hạ thế, 1 cột đèn cao áp. Do sự cố này mà các lực lượng huy động phải xử lý trong hơn 2 giờ đồng hồ, vừa cưa, chặt tỉa, dọn dẹp cây cối, vừa nâng, chỉnh, gia cố phần dây điện trước khi đường được thông và điện lưới được cấp trở lại.

 

Tại các huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ liên tiếp trong các ngày 30 – 31/5, 3/6 cũng bị ảnh hưởng của mưa, lốc. Đáng kể là huyện Lạc Sơn ước thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Ngoài thịêt hại về nhà cửa với tổng số 46 nhà, trong đó 3 nhà đổ sập hoàn toàn, 10 nhà hư hỏng nặng, các xã Tự Do, Phú Lương, Chí Đạo còn bị thiệt hại về hoa màu với gần 0,6 ha cây màu bị dập, gẫy, đổ giàn, hơn 40 cây dổi lấy hạt, trên 50 cây lâm nghiệp chuẩn bị vào kỳ thu hoạch bị gẫy, đổ. Huyện Tân Lạc ước thiệt hại trên, dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể là 99 nhà dân bị tốc mái, 1 nhà văn hoá xóm bị tốc vách. Diện tích hoa màu bị thiệt hại trên 74 ha, các cây trồng khác gồm 50 cây bưởi và 30 cây tre bị đổ, bật gốc. Ở các địa phương còn lại cũng bị ảnh hưởng bởi dông, lốc, chủ yếu tốc mái nhà, gãy đổ cây cối, hoa màu. Hiện, các xã đang ra soát, thống kê, tổng hợp báo cáo Ban chỉ huy PCTT & PCLB cấp huyện.

 

Có một thực tế đáng mừng là gần đây, nhờ người dân đã có sự chủ động hơn trong chằng, chống nhà cửa, kịp thời sơ tán từ nhà ở xuống cấp đến nơi trú đảm bảo an toàn nên không có thiệt hại về người do lốc xoáy. Khẩn trương khắc phục hậu quả, mau chóng ổn định đời sống nhân dân là ghi nhận từ các địa phương trong tỉnh đối với triển khai yêu cầu nhiệm vụ phòng - chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai. Diễn biến thời tiết theo cảnh báo của cơ quan chuyên môn trong những ngày tới sẽ còn cực đoan, khó lường. Cho đến hết tháng 6 vẫn phải đề phòng dông, lốc đến bất thình lình, khó lường trước.

 

Đồng chí Trần Kim Phàn – Chi cục Trưởng chi cục Thuỷ lợi & PCLB, cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh khuyến cáo: để giảm bớt mức độ thiệt hại của dống, lốc thiên tai, các huyện, thành phố cần đẩy mạnh, tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục, cảnh báo, hướng dẫn phòng vệ để người dân nâng cao ý thức phòng thiên tai. Trong điều kiện hộ dân bị thịêt hại hầu hết là hộ làm nông nghiệp, hộ nghèo, bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì sự vào cuộc của cộng đồng trợ giúp hộ gặp thiên tai khắc phục hậu quả, mau chóng ổn định cuộc sống.

 

 

                                                                      

                                                                Bùi Minh

 

     

                    

  

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục