Chi nhánh Agribank Đà Bắc tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ trong huyện vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.

Chi nhánh Agribank Đà Bắc tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ trong huyện vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.

(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2015, mặt bằng lãi suất trên toàn tỉnh tiếp tục giảm 0,2-0,5% so với cuối năm trước, góp phần hỗ trợ sản xuất - kinh doanh. Trong đó, lãi suất huy động giảm chủ yếu ở các kỳ hạn dài trên 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn đã giảm khoảng 0,3%/năm. Tính chung, lãi suất cho vay hiện dao động quanh mức 9 - 11%/năm, thấp hơn mức 11-13%/năm của các năm 2005 - 2006 là thời kỳ phát triển ổn định.

 

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tiếp tục nâng cao hiệu quả huy động vốn, thu hút được nguồn vốn trong xã hội, chú trọng cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn tại địa phương. Cùng đó, hệ thống  ngân hàng đã ưu tiên tối đa về nguồn vốn cũng như lãi suất cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

 

Cụ thể, tình hình thực hiện lãi suất tiền gửi VND dưới 1 tháng được các ngân hàng, TCTD trên địa bàn áp dụng 1%/năm, lãi suất từ 1- dưới 6 tháng tối đa 5,3%/năm đối với các ngân hàng và 6%/năm đối với các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Lãi suất huy động từ 6 tháng trở lên đối với các ngân hàng dao động ở mức 5,4 - 7,3%/năm. Đối với các QTDND là 6,5 - 9%/năm; lãi suất huy động bằng USD được quy định tối đa 0,25%/năm đối với tổ chức và 0,75%/ năm đối với cá nhân.

 

Về lãi suất cho vay áp dụng cho  5 lĩnh vực ưu tiên đối với khách hàng có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh như doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 7%/năm đối với các ngân hàng. Lãi suất cho vay kinh doanh thông thường của các ngân hàng ở mức 8 -11%/năm, các QTDND lãi suất cho vay ở mức 9- 13,2%/năm.

 

Tổng dư nợ tín dụng trên toàn địa bàn tính đến cuối tháng 6/2015 đạt 11.330 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cuối năm 2014, tương đương với 456 tỷ đồng và tăng  11,4% so cùng kỳ, tương đương 1.164 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt gần 5.200 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 45,9%/tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn đạt trên 6.130 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 54,1%/tổng dư nợ.

 

Nhìn chung, dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn vẫn duy trì ở mức cao, đạt gần  7.480 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 66%/tổng dư nợ. Đặc biệt, dư nợ cho vay ưu đãi hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác đạt 2.025 tỷ đồng, tăng 8,2% so với  thời điểm 31/12/2014, chiếm 17,9%/tổng dư nợ.

 

Đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các ngân hàng, TCTD trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước; cơ bản đáp ứng vốn cho các nhu cầu vay vốn có hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhu cầu vốn để cung ứng hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho nhân dân, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương, bảo đảm an sinh xã hội. Việc tiếp cận và vay vốn của các tổ chức và cá nhân tại các TCTD thuận lợi, không có ách tắc. Tăng trưởng tín dụng tăng 4,2% so với cuối năm 2014, cao hơn mức tăng 1,7% của cùng kỳ năm trước.

 

 

                                                                                   Hồng Trung

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục