Công trình Trạm y tế xã Thành Lập (Lương Sơn) đang hoàn thiện đáp ứng tiêu chí số 15 về y tế đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Công trình Trạm y tế xã Thành Lập (Lương Sơn) đang hoàn thiện đáp ứng tiêu chí số 15 về y tế đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

(HBĐT) - Thành Lập (Lương Sơn) có nhiều lợi thế trong phát triển KT-XH và xây dựng NTM. Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã đạt 11 tiêu chí. Đến nay, xã đã có 18/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt, còn tiêu chí số 5 về trường học chưa đạt. Hiện trường tiểu học đang được đầu tư xây dựng. Trường THCS xã đã được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng với số vốn 5,8 tỉ đồng, trong đó, tỉnh hỗ trợ 2,5 tỉ đồng. Xã đang huy động mọi nguồn lực dồn sức thực hiện các tiêu chí còn lại để về đích NTM đúng lộ trình.

 

Trong 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM (2011-2015), xã đã huy động nguồn lực trên 93,6 tỉ đồng trong đó vốn ngân sách trên 26,5 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp trên 2 tỉ đồng, vốn nhân dân đóng góp bằng ngày công lao động, hiến đất trên 65 tỉ đồng. Xây dựng kết cấu, từng bước HĐH hạ tầng nông thôn phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống ngày càng cao của nhân dân được xã đặc biệt coi trọng. Hệ thống đường giao thông được cứng hoá đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi, giao lưu hàng hoá. Hệ thống kênh mương được kiên cố phục vụ sản xuất nông nghiệp. 6/6 thôn có nhà văn hoá và khu thể thao thôn đạt chuẩn đáp ứng được nhu cầu văn hoá, văn nghệ, thể thao của nhân dân... Ngoài ra, xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”gắn với thực hiện các phong trào “ Lương Sơn chung sức xây dựng NTM” và “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”. Đến nay 6/6 thôn đạt làng văn hoá, trên 70% hộ gia đình văn hoá. Nhân dân trong xã đã tự chỉnh trang nhà cửa, các công trình phụ trợ, xây dựng chuồng trại chăn nuôi cách xa đảm bảo vệ sinh. Có 95% hộ dân trong toàn xã sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh. Các hộ dân trong thôn tự thu gom và xử lý rác thải. Xã đã thành lập được tổ thu gom rác thải ở thôn Quan Trắng.

 

Với lợi thế là địa bàn nằm giáp ranh với các xã thuộc TP Hà Nội, có đường giao thông thuận tiện, vì vậy các ngành nghề CN-TTCN, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh. Trên địa bàn xã hiện nay có các công ty khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng, có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải, xây dựng, thương mại, xuất hiện nhiều hộ kinh doanh buôn bán, các tổ thợ cơ khí, thợ xây dựng, thợ may mặc... Các ngành nghề hoạt động đa dạng phong phú, vừa tăng thu nhập cho người dân, vừa giải quyết việc làm cho lao động.

 

Phát triển sản xuất nông nghiệp được coi vừa là mục tiêu, vừa là động lực của chương trình xây dựng NTM. Xã đã định hướng chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng phát triển sản xuất hàng hoá, bước đầu có hiệu quả kinh tế cao như sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đầu tư xây dựng nhiều trang trại chăn nuôi với quy mô lớn. Trên địa bàn xã đã hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả như mô hình sản xuất rau hữu cơ ở thôn Sòng có 7 hộ tham gia, thôn Đồng Sương có 14 hộ tham gia, mô hình chăn nuôi ở thôn 3/2B có hơn 20 hộ tham gia. Nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển với hàng trăm hộ chăn nuôi, tổng đàn lên đến 200.000-300.000 con/năm. Công tác khuyến nông, tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất được quan tâm. Từ năm 2010 đến nay, xã đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 38 lớp chuyển giao KHKT với 1.657 người tham gia, 9 lớp nghề có 480 người tham gia góp phần đưa công nghiệp vào nông thôn, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Việc đầu tư máy móc cơ giới hoá trong các khâu sản xuất đã được quan tâm như khâu làm đất, thu hoạch và chế biến. Với hướng đi đúng, thu nhập của người dân trong xã ngày càng tăng lên từ 16 triệu đồng/người (năm 2010) tăng lên 27 triệu đồng (năm 2015), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,15%.

 

Với tiến độ như hiện nay cộng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, việc hoàn thành xây dựng NTM ở Thành Lập đang tiến nhanh về đích.

 

                                                             

                                                              Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục