Cán bộ KN-KL tham quan mô hình trồng thí điểm cỏ voi VA06 tại xã Định Cư (Lạc Sơn).

Cán bộ KN-KL tham quan mô hình trồng thí điểm cỏ voi VA06 tại xã Định Cư (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Để khắc phục những hạn chế như diện tích đất manh mún, thói quen sản xuất nhỏ lẻ của người nông dân, mức độ ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất chưa nhiều…, những năm gần đây, Trạm KN-KL huyện Lạc Sơn đã tập trung nghiên cứu và triển khai nhiều mô hình trình diễn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương. Thông qua các mô hình, hoạt động khuyến nông đã giúp bà con nông dân thay đổi đổi tập quán canh tác, sản xuất cũ, mở ra những cơ hội mới để bà con nông dân trên địa bàn huyện được tiếp cận với các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất và giá trị kinh tế cao.

 

Đến thăm hộ gia đình ông Bùi Văn Hải xóm Chóng, Định Cư được biết từ tháng 10/2013 gia đình ông đưa giống cỏ voi VA06 vào trồng thử nghiệm, sau một thời gian cây sinh trưởng và phát triển tốt, đến nay gia đình ông đã có 1.000 m2 diện tích trồng cỏ voi để làm nguồn thức ăn phục vụ cho việc chăn nuôi trâu, bò của gia đình. Theo cán bộ trạm KNKL huyện: Thực hiện Đề án về “Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đàn gia súc” của UBND huyện Lạc Sơn, tháng 10/2013, Trạm KN – KL đã tổ chức thực hiện xây dựng mô hình trồng cỏ VA06 tạo nguồn thức ăn dinh dưỡng cho đàn gia súc, trồng thí điểm trên 1 ha diện tích với 10 hộ tham gia tại địa bàn xã Định Cư. Trong quá trình thực hiện, các hộ dân được hỗ trợ về giống, chuyển giao KHKT, tổ chức tập huấn để nắm bắt được các yêu cầu kỹ thuật và thực hiện đúng quy định, quy trình để mô hình phát huy hiệu quả cao. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình trồng cỏ VA06 phát triển tốt, có nhiều chất dinh dưỡng, được người dân sử dụng làm nguồn thức ăn chủ đạo trong phát triển chăn nuôi đàn gia súc. Đến nay, mô hình đã được phát triển, thực hiện nhân rộng tại các xã: Định Cư (5,5ha, 40 hộ tham gia), Xuất Hoá (2ha), Miền Đồi (1,5ha). Bên cạnh đó, Trung tâm còn hướng dẫn người dân cách vỗ béo cho trâu, bò, hỗ trợ làm chuồng trại... Đồng thời, tích cực phối kết hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện như: Trạm thú y, Trạm BVTV phổ biến kỹ thuật chọn giống cây, con có năng suất chất lượng cao, cách phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, các biện pháp chuyển dịch cơ cấu mùa vụ.... giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất.

 

Cùng với thực hiện đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đàn gia súc, nhiều mô hình trình diễn khuyến nông khác đã được triển khai thành công và nhân rộng, qua đó góp phần trực tiếp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên cùng một đơn vị canh tác. Từ năm 2013 đến nay, trạm KN-KL huyện đã phối kết hợp với các cơ quan chức năng xây dựng được trên 20 mô hình điểm ở các, thị trấn về các giống cây, con mới để nông dân học tập và từng bước nhân rộng mô hình. Gắn liền với các mô hình trình diễn, hoạt động tập huấn chuyển giao KHKT cung được Trạm KN-KL huyện thực hiện có hiệu quả, năm 2014 thông qua việc mở 147 lớp tập huấn kỹ thuật đã có gần 3.000 nông dân được trang bị các kiến thức về chăn sóc, phòng trừc sâu bệnh hại cây trồng và phòng -  chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm… góp phần nâng cao nhận thức của người dân, áp dụng hiệu quả vào phát triển kinh tế hộ gia đình. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, Trạm tiếp tục theo dõi, chỉ đạo mô hình khảo nghiệm, lan rộng giống lúa lai, ngô lai GS9 tại xã Ân Nghĩa (1ha), giống GS 747 xã Văn Sơn, 2ha giống lúa lai DT45 tại xã Hương Nhượng, giống lúa lai IQ,HD ở xã Liên Vũ, TBR225 tại các xã, lúa lai 27P31, PHP71 và giống ngô lai P4199 vụ chiêm xuân năm 2015.

 

Trên cơ sở đẩy mạnh các mô hình trình diễn, hoạt động khuyến nông đã không chỉ góp phần thay đổi cách nghĩ, thói quen sản xuất mà còn giúp người nông dân có điều kiện thuận lợi để ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, tăng thêm thu nhập và nâng cao đời sống của người sản xuất. Nhờ vậy, tính chung trên địa bàn toàn huyện, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn còn 27,86%, bình quân giảm 4%/năm, thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm. Được biết, thời gian tới Trạm KN-KL huyện Lạc Sơn sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nghiên cứu, triển khai và nhân rộng các mô hình trình diễn đạt hiệu quả, đẩy mạnh công tác chuyển giao kỹ thuật để nông dân có thêm kiến thức, áp dụng thành công trong sản xuất từ đó tiếp tục góp phần vào công tác xóa đói - giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 

 

                                                                                   Hoàng Huy

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục