Các đại biểu tỉnh ta tham dự hội nghị.

Các đại biểu tỉnh ta tham dự hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 12/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác và triển khai các giải pháp trong thời gian tới. Tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT, KH&ĐT, TN&MT, Tài Chính, Công Thương và Văn phòng UBND tỉnh.

 

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Cả nước có tổng diện tích phải trồng rừng thay thế là 67.750 ha, trong đó, các dự án chuyển sang xây dựng công trình thủy điện là 17.840 ha, các dự án chuyển sang mục đích khác (kinh doanh, xây dựng công trình công cộng…) là 49.910 ha. Đến ngày 30/9/2015, cả nước đã trồng rừng thay thế 15.959 ha, đạt 23,6%. Tổng số tiền do các chủ dự án nộp về Qũy Bảo vệ và phát triển rừng là 262.306 triệu đồng, trong đó đã giải ngân được 68.510 triệu đồng. Theo kế hoạch trồng rừng thay thế năm 2015, tổng diện tích trồng rừng thay thế trong năm nay sẽ là 22.300 ha. Đến ngày 30/9/2015, đã có 23/50 địa phương triển khai trồng rừng thay thế với tổng diện tích 8.089 ha, đạt 36% kế hoạch năm. Ước cả năm trồng được 8.524 ha, đạt 83% kế hoạch năm.

 

Tại tỉnh Hòa Bình, Sở NN&PTNT đã chủ động triển khai công tác rà soát diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng và trồng rừng thay thế. Kết quả, có 444,8 ha rừng của 64 dự án đầu tư được chuyển sang mục đích sử dụng khác không phải lâm nghiệp, trong đó đã trồng rừng thay thế là 34,81 ha. Trong quý I, II năm 2016, Sở NN&PTNT sẽ tổ chức triển khai đến các chủ đầu tư yêu cầu thực hiện trồng rừng thay thế hoặc nộp tiền trồng rừng thay thế theo đúng quy định. Dự kiến đến quý III năm 2016 sẽ trồng rừng thay thế khoảng 409,99 ha.  

 

Đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua còn hạn chế, Bộ NN&PTNT nhìn nhận một số nguyên nhân: Hầu hết các địa phương chưa chủ động bố trí vốn NSNN để thực hiện kế hoạch trồng rừng thay thế. Nhiều chủ dự án không chủ động trong xây dựng phương án và thực hiện nộp tiền để trồng rừng thay thế. Đặc biệt, công tác chỉ đạo triển khai trồng rừng thay thế tại nhiều tỉnh chưa quyết liệt, nhất là tại các địa phương có chỉ tiêu kế hoạch lớn như Cao Bằng, Yên Bái, Đăk Nông, Đăk Lăk, Phú Thọ, Bình Thuận, Bình Phước…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ghi nhận kết quả trồng rừng thay thế trong thời gian qua cũng như nỗ lực triển khai của các địa phương. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt Đề án trồng rừng thay thế đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư có sử dụng diện tích rừng, tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc trồng rừng thay thế. Cụ thể, yêu cầu các công trình thuỷ điện hoàn thành công tác trồng rừng thay thế trong năm 2015; các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, hoàn thành trong năm 2016. Đặc biệt, cần kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế./.  

 

 

                                                                                        Thu Trang

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục