Vườn chanh đào nhà anh Ngô Văn Thắng, khu 1, thị trấn Cao Phong đã chín nhưng rất ít thương lái đến hỏi mua.

Vườn chanh đào nhà anh Ngô Văn Thắng, khu 1, thị trấn Cao Phong đã chín nhưng rất ít thương lái đến hỏi mua.

(HBĐT) - Khác với mọi năm đến thời điểm này, giá chanh đào xuống liên tục. So với đầu vụ, giá giảm gần một nửa. Nhiều hộ dân lo lắng cho tương lai của cây chanh đào. Liệu đây có phải là cây xóa đói - giảm nghèo nữa không?

 

Nhìn những quả chanh đào đang độ chín, anh Ngô Văn Thắng ở khu 1, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) than thở: Không hiểu tại sao giá chanh năm nay xuống thê thảm đến thế. Hiện tại, chanh đẹp, quả to giá chỉ từ 13.000 - 14.000 đồng /kg do thương lái tự cắt. Nếu chủ vườn cắt thì giá 15.000 đồng /kg. Không như quả chanh trắng, quả chanh đào phải chín chuyển màu đào, thương lái mới mua. Khi đã chín phải thu hoạch trong thời gian ngắn, nếu không sẽ bị rụng. Do vậy thương lái ép giá xuống nhưng giá rẻ có người mua là tốt. Nhiều vườn không bán được vì thương lái chê quả xấu nên đành bỏ rụng. Nguyên nhân do năm nay thời tiết nắng gắt và mưa nhiều nên chanh chín sớm, chín hàng loạt. Anh Thắng cho biết thêm: Nhà tôi có gần 200 cây chanh đào. Năm ngoái thu được hơn 2 tấn, giá bán trung bình 36.000 đồng /kg. Năm nay, sản lượng tương đương năm ngoái. Đầu vụ bán với giá 28.000 - 30.000 đồng /kg. Nhưng thời điểm đó, chanh chín ít nên chỉ bán được vài tạ. Vài hôm nữa nếu giá không tăng cũng phải bán hết, nếu không bán chanh chín quá cũng rụng hết.

 

Có ít, không chờ tư thương đến mua, anh Nguyễn Duy Khánh ở khu 2, thị trấn Cao Phong bán chanh bằng cách quảng cáo trên facebook. Anh cho biết: Gia đình có trên 200 cây chanh đào. Năm nay, cây có quả bói, cả vườn được khoảng vài tạ quả. Thấy nhu cầu bạn bè cần chanh, tôi đưa lên facebook và nhiều người đặt hàng. Tuy mất công một chút là chuyển chanh về Hà Nội và giao cho từng người nhưng bán được giá hơn. Nhiều người rất thích chanh đào Hòa Bình vì họ biết rõ nguồn gốc, xuất xứ do chính tay mình trồng. Tuy nhiên, cách bán này số lượng tiêu thụ có hạn. Sang năm cây trưởng thành, sản lượng cao hơn  nên cũng lo cho đầu ra. 

 

Theo đánh giá của nhiều người có kinh nghiệm trồng chanh, hiện nay, việc tiêu thụ phụ thuộc vào tư thương. Mọi năm, thương lái mua hàng chuyển về cảng Hải Phòng mang vào miền Nam. Nhưng hiện tại, nhiều nơi trồng được nên việc mang đi hạn chế. Mặt khác, cây chanh đào dễ trồng, dễ chăm sóc nên trong hai năm lại đây, diện tích chanh tại Cao Phong và một số huyện lân cận tăng lên đáng kể. Không như những cây khác, quả chanh hiện nay vẫn chỉ coi là cây gia vị nên mức tiêu thụ cũng có mức độ.    

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Cao Phong cho biết: Có nhiều nguyên nhân chanh đào xuống giá, trong đó có nguyên nhân do chín đồng loạt, nhiều người bán mà nhu cầu thị trường đã bão hòa. Tuy nhiên, theo tính toán, giá như thế này, nông dân trồng vẫn có lãi vì cây canh đào dễ trồng, dễ chăm sóc, ít đầu tư. Đối với nhiều hộ dân ở huyện Cao Phong, đây không phải là cây thu nhập chính vì phần lớn họ trồng làm bờ rào bảo vệ. Để tránh những rủi ro được mùa, mất giá, được mùa không biết bán cho ai, người nông dân cần trồng những cây sử dụng phổ biến trong đời sống, có mùa vụ thu hoạch dài, không bị tác động của thị trường cung - cầu.

 

 

 

                                                                              Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục