Nhân dân xã Phúc Tuy mở rộng diện tích trồng cỏ VA06, phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Nhân dân xã Phúc Tuy mở rộng diện tích trồng cỏ VA06, phát triển chăn nuôi đại gia súc.

(HBĐT) - Có một thực tế đã từng diễn ra tại Lạc Sơn là do đồng cỏ khan hiếm nên bà con phải cắt cỏ ở bờ ruộng, thậm chí còn bón phân đạm cho cỏ để lấy thức ăn cho trâu bò. Thiếu thức ăn, chết rét…là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng từ năm 2000 đến nay, tổng đàn trâu, bò của toàn huyện giảm gần 3.700 con (năm 2000: 24.333 con; năm 2015: 20.664 con). Trong khi đó thì trâu, bò là loại gia súc “ăn cỏ, uống nước lã” dễ nuôi, ít bệnh tật, dễ bán, đem lại hiệu quả kinh tế cao…Trước thực tế này, Liên đoàn lao động huyện đã mạnh dạn đi đầu trong việc vận động hội viên, nhân dân trồng cỏ VA06, khôi phục và phát triển chăn nuôi đại gia súc.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đoàn Văn Công – Chủ tịch LĐLĐ huyện Lạc Sơn cho biết: Lạc Sơn có tiềm năng đất đai, khí hậu rất phù hợp với việc trồng cỏ nuôi đại gia súc; lực lượng lao động dồi dào và sẵn có tại địa phương; đầu ra cho sản phẩm thuận lợi. Đây là một thế mạnh cần phát huy. Tuy nhiên, do vốn đầu tư con giống lớn (khoảng trên 10 triệu đồng/con); diện tích đồng cỏ chăn thả thu hẹp, bà con chưa quen với việc nuôi nhốt đại gia súc nên chăn nuôi trâu, bò chưa phát triển. Để giải quyết những khó khăn đó, chúng tôi xác định có 2 việc cần làm, thứ nhất là cần vận động công đoàn viên quyên góp, ủng hộ để có kinh phí mua con giống hỗ trợ cho công đoàn viên khó khăn; thứ hai là tuyên truyền, vận động công đoàn viên mảnh dạn trồng cỏ VA06 làm thức ăn cho đại gia súc.

 

Khởi động từ năm 2013, LĐLĐ huyện đã vận động mỗi công đoàn viên đóng góp ít nhất là 25.000 đồng, kết quả trong 3 năm (2013 – 2015), tổng số tiền công đoàn viên đã đóng góp, ủng hộ được là 651 triệu đồng. Từ số tiền này, LĐLĐ huyện đã mua được 50 con trâu, bò; tặng cho 50 đoàn viên thuộc 28 xã, trường học trong huyện. LĐLĐ huyện đã lựa chọn, trao tặng trâu, bò cho những đoàn viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng có khả năng chăm sóc tốt con giống.

 

Song song với việc tặng trâu, bò, xác định VA06 là loại có quý, có nhiều chất dinh dưỡng, dễ trồng, năng suất cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng huyện Lạc Sơn, do đó LĐLĐ đã vận động đoàn viên mạnh dạn trồng. Người tiên phong là anh Bùi Văn Liển (Chủ tịch công đoàn trường THCS Nhân Nghĩa) đã trồng thử nghiệm 360m2; kết quả cho thu 20 triệu đồng/năm từ bán giống cỏ; năng suất ước đạt 420 – 450 tấn cỏ/ha/năm. Từ thành công của anh Liển, mô hình đã dần nhân rộng ra các xã như Ngọc Lâu, Qúy Hòa, Phúc Tuy….

 

Để hỗ trợ mạnh mẽ cho người nông dân, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Hội Nông dân huyện vận động được Qũy hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ 600 triệu đồng, mua 120 con trâu bò cho 60 hộ gia đình 2 xã Tân Mỹ và Vũ Lâm nuôi nhốt tại chuồng. Đồng thời mở rộng diện tích trồng cỏ VA06 ở 2 xã này lên 24 ha, đảm bảo đủ cung cấp thức ăn cho trâu bò.

 

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều các hộ gia đình nuôi đại gia súc với quy mô lớn như: hộ anh Bùi Văn Tứ (xã Phúc Tuy) nuôi 48 con bò, 42 con trâu, trồng 3ha cỏ VA06; hộ anh Nguyễn Văn Toán (xã Phúc Tuy) nuôi 40 con trâu, bò, dê, trồng hơn 2,5ha cỏ VA06….Đặc biệt là hộ anh Bùi Văn Dực (công đoàn viên xã Ngọc Lâu) từ 1 hộ nghèo, được tặng 1 con bò, anh đã trồng được 0,5 ha cỏ VA06, nhân đàn gia súc lên 8 con trâu, bò. Đáng phấn khởi hơn cả, BTV Huyện ủy Lạc Sơn đã ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả mô hình trông cỏ VA06, đồng thời đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lạc Sơn khóa XXVI, mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 toàn huyện sẽ trồng được 300 ha cỏ VA06 để phát triển chăn nuôi đại gia súc.

                                                                                                                       

                                                                               Dương Liễu

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục