Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành thăm vườn cam tại Đội Thu Phong (Cao Phong).

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành thăm vườn cam tại Đội Thu Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Ngày 4/11, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Cao Phong, kiểm tra tình hình phát triển sản xuất. Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, KH&CN. Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Cao Phong, toàn huyện hiện đã phát triển được trên 1.876 ha cây ăn quả có múi, chủ yếu là cam và quýt.

 

Hiện diện tích cam, quýt thời kỳ kinh doanh trên 750 ha, ước sản lượng năm 2015 đạt trên 20.000 tấn. Đến nay, nông dân thu hoạch khoảng 200ha, giá trị bình quân ước đạt 600-800 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, người dân hiện đang phát triển trồng một số cây cho thu nhập khá như chanh đào, chanh trắng, chanh tứ quý. Song song với đó công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cao Phong thường xuyên tuyên truyền trên truyền hình và báo chí địa phương, Trung ương về sản phẩm cam Cao Phong; thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư vào sản xuất, tiêu thụ cam Cao Phong; duy trì diện tích việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap.

 

Diện tích mía toàn huyện khoảng 2.700 ha, giá trị bình quân ước đạt 120 - 160 triệu đồng/ha. Các cây trồng khác như cây ngắn ngày hàng năm, cây lúa, ngô, rau đậu thực phẩm phát triển khá, sản lượng vượt kế hoạch đề ra. Tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện trên 278 nghìn con, công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh được đảm bảo, trong năm không có trâu, bò bị chết rét. Năm 2015 huyện trồng trên 200ha rừng, tập trung ở các xã Yên Lập, Yên Thượng, Nam Phong, Bình Thanh. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, tính đến nay đã có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Cao Phong, trong những năm gần đây, cây ăn quả trở thành cây chủ lực của huyện trong xoá đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Sau khi xây dựng thành công thương hiệu Cam Cao Phong, giá cam duy trì ổn định và được giá; huyện đang triển khai nhiều biện pháp bảo vệ thương hiệu cam, quyết không cho các loại cam khác trà trộn, gắn mác Cam Cao Phong bày bán trên địa bàn huyện. Tài nguyên mặt nước đang được phát huy thế mạnh, huyện đã triển khai cho thuê mặt nước để nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình. Từ năm 2015, huyện bắt đầu chương trình xoá vườn tạp của 4 xã vùng 135, vận động nhân dân trồng thêm các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Lãnh đạo huyện Cao Phong cũng đề xuất tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình thuỷ lợi, hồ chứa để đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Sở NN&PTNT giúp đỡ huyện trong việc áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt Israel; đảm bảo chất lượng giống cây trồng...

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả và hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp của huyện Cao Phong. Trong thời gian tới, đồng chí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Cao Phong cần tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh mẽ hơn đối với một số xã như Thung Nai, Yên Thượng, Yên Lập; chú trọng phát triển cây ăn quả, mía tím; phát triển diện tích nuôi cá lồng. Thực hiện tốt việc kiểm soát chất lượng giống, đảm bảo giống tốt phục vụ sản xuất.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao Sở NN&PTNT, Sở KH&CN phối hợp với UBND huyện Cao Phong có hướng dẫn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho người nông dân để đảm bảo chất lượng và thương hiệu sản phẩm các loại cây, con; tiếp tục có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; huyện Cao phong cùng với các sở, ngành chuẩn bị tốt cho Lễ hội Cam Cao Phong dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, đồng thời, duy trì việc tổ chức 1 lần/năm nhằm quảng bá thương hiệu và tuyên truyền các sản phẩm cây ăn quả của huyện Cao Phong nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh nói chung.

                                                                    Hồng Trung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục