Cán bộ Trung tâm KN-KN và các đơn vị phối hợp bàn giao trâu giống cho các hộ tham gia dự án chăn nuôi trâu sinh sản quy mô nông hộ tại xã Phú Cường (Tân Lạc).

Cán bộ Trung tâm KN-KN và các đơn vị phối hợp bàn giao trâu giống cho các hộ tham gia dự án chăn nuôi trâu sinh sản quy mô nông hộ tại xã Phú Cường (Tân Lạc).

(HBĐT) - Năm 2015, bằng nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư đã thực hiện Dự án chăn nuôi trâu sinh sản quy mô nông hộ tại xã Phú Cường (Tân Lạc) với 15 hộ tham gia.

 

Tham gia dự án, bà con được hỗ trợ 15 con trâu giống (14 con cái, 1 con đực) có chất lượng tốt và tiềm năng tầm vóc lớn, đủ tiêu chuẩn để nhân giống, tránh đồng huyết để lai tạo, nâng cao tầm vóc cho đàn trâu trên địa bàn. Bên cạnh được nhận trâu giống, các hộ còn được tập huấn,  trao đổi kiến thức cần thiết như chọn giống trâu, chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ thuật làm chuồng trại, trồng cỏ, chế biến thức ăn, phòng - chống dịch bệnh cho đàn trâu... Đặc biệt, cán bộ dự án còn hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi biết ghi chép theo dõi quá trình nuôi, hoạch toán kinh tế trong chăn nuôi từ đó chủ động trong nuôi dưỡng và phòng bệnh.  

Đến nay, sau 9 tháng thực hiện, theo đánh giá cho thấy: Đàn trâu nhập về được các hộ chăm sóc, nuôi dưỡng theo đúng quy trình đã được tập huấn, chuồng trại sạch sẽ, thức ăn thô, xanh được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ... nên đàn trâu phát triển tốt, trâu béo, khỏe mạnh, không có dịch bệnh xảy ra. Đã có 8 con có biểu hiện động dục, 6 con đã lấy giống, 3 con đã có chửa. Dự kiến đến hết tháng 12/2015, tỷ lệ phối giống sẽ đạt 70- 80%. Nhờ tham gia dự án, người chăn nuôi đã nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc chăn nuôi thâm canh, chăn nuôi có đầu tư sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với chăn nuôi thả rông. 

Dự án nhằm mục đích giúp các hộ chăn nuôi trâu nâng cao năng suất, tạo ra thu nhập ổn định và lâu dài không chỉ cho nông dân tham gia mà hướng tới nhiều hộ nông dân khác trong vùng. Vì vậy, trong thời gian tới, cán bộ kỹ thuật của dự án tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ hộ chăm sóc để đàn trâu sinh trưởng, phát triển tốt và nâng cao khả năng sinh sản. Trong đó cần chú ý kiểm tra theo dõi kịp thời phát hiện trâu cái động dục để cho phối giống, tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến các kiến thức từ dự án tới nhiều người chăn nuôi cùng nắm bắt và chia sẻ. Thành công của dự án sẽ giúp các hộ nông dân nâng cao ý thức trong chăn nuôi trâu, chuyển từ chăn nuôi tự phát sang có kiểm soát hướng đến chăn nuôi quy mô hàng hóa, tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước góp phần vào công tác giảm nghèo, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

 

                                Thanh Hằng  (Trung tâm KN - KN)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục