Con đường dẫn vào xã Ngòi Hoa đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Con đường dẫn vào xã Ngòi Hoa đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

(HBĐT) - Ngòi Hoa là xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Do địa hình phức tạp với núi cao, nhiều đồi dốc và nằm ở ven lòng sông Đà, trước năm 2010, Ngòi Hoa là một trong những xã có mạng lưới giao thông khó khăn nhất huyện. Chính vì vậy, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, ngoài nỗ lực thực hiện các tiêu chí của chương trình, tiêu chí về GTNT được xã chú trọng thực hiện. Đến nay, xã Ngòi Hoa đã có những bước tiến trong xây dựng NTM nói chung và tiêu chí GTNT nói riêng.

 

ông Đinh Văn Bượng, Phó Chủ tịch UBND xã Ngòi Hoa cho biết: Được sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, đến nay, con đường duy nhất vào xã dài 12,7 km đã được nhựa hóa 60% (40% bê tông hóa). 8 km trục chính đường liên thôn, xóm đã bê tông hóa được 50%. Đường ngõ, xóm không  lầy lội vào mùa mưa, đạt 25%. Trục đường chính nội đồng một phần được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Diện mạo của thôn, xóm có nhiều đổi thay. Người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Tuy nhiên, xã vẫn còn nhiều mặt hạn chế về giao thông như: đường ngõ, xóm chưa đạt chuẩn tiêu chí NTM; trục đường chính nội đồng chưa được quy hoạch và triển khai xây dựng. Mặc dù mới đưa vào hoạt động được 5 năm nhưng tuyến đường chính dẫn vào xã đang xuống cấp. Nhiều đoạn mặt đường bị nứt, vỡ và hư hỏng nặng... Theo ông Đinh Văn Bượng, nguyên nhân chính là do nhiều xe chở vật liệu quá tải thường xuyên qua lại; mưa lớn, nước chảy xiết gây xói mòn mặt đường. Ngoài ra, nhiều đoạn đường có diện tích bề ngang nhỏ, khó khăn cho hai xe tránh nhau. Vào mùa mưa lũ, người dân xóm Mu bị cô lập do địa hình nằm ở vùng trũng, không có cống thoát nước. Người dân muốn đi phải sử dụng bè để  chở người và phương tiện giao thông.

Không chỉ khó khăn về giao thông đường bộ, đường thủy cũng là một vấn đề người dân xã Ngòi Hoa đang tìm cách khắc phục. Xóm Ngòi nằm phía bên kia sông, tách biệt hoàn toàn với 4 xóm còn lại của xã. Không có cầu, phương tiện của người dân chủ yếu là thuyền nan hoặc thuyền máy. Các trục đường trong xóm chủ yếu    là đường đất, đồi dốc trơn rất khó đi.  Nguy hiểm hơn, các em học sinh ngày   nào cũng tự chèo thuyền qua sông đến     trường học.

Chủ tịch UBND xã Ngòi Hoa Bùi Văn Nhàn cho biết: Trước thực tế trên, Đảng ủy, chính quyền đã có những phương án, kế hoạch kêu gọi nguồn lực từ các dự án, chương trình đầu tư xây dựng đường GTNT. Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ từ 400 - 800 triệu đồng/năm chi phí xây dựng cầu, đường. Trong năm 2016, Ban Dân tộc tỉnh  có kế hoạch hỗ trợ  xây dựng tuyến đường liên thôn, xã. Kinh phí Dự án 472 (vùng lòng hồ sông Đà) sẽ được sử dụng xây cầu Trung Hòa nối liền xóm Ngòi để thuận tiện cho người dân qua lại. Ngoài ra, UBND xã sẽ sử dụng nguồn vốn từ các dự án, chương trình để xây dựng đường nối từ xóm Ngòi với xã Ba Khan, huyện Mai Châu giúp người dân xã Ngòi Hoa phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục vận động người dân xã hiến đất làm đường, góp ngày công cùng chính quyền xây dựng và mở rộng đường GTNT.

 

                                                                                Đức Anh (CTV)

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục