Trên diện tích không trồng cây vụ đông, nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) chủ động làm đất, cày ải để sẵn sàng gieo cấy lúa xuân chính vụ vào cuối tháng 1/2016

Trên diện tích không trồng cây vụ đông, nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) chủ động làm đất, cày ải để sẵn sàng gieo cấy lúa xuân chính vụ vào cuối tháng 1/2016

(HBĐT) - Hiện nay, Lạc Thủy đang là địa phương có tiến độ sản xuất vụ chiêm xuân 2016 nhanh nhất so với các địa phương trong tỉnh. Đến giữa tháng 1, toàn huyện đã cơ bản hoàn tất khâu làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lượng giống và các loại vật tư cần thiết để triển khai sản xuất theo kế hoạch đề ra.

 

Đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Dự báo vụ chiêm xuân năm nay sẽ tiếp tục phải đối mặt với diễn biến bất thuận của thời tiết nên huyện Lạc Thủy xác định từ đầu đến cuối vụ phải luôn chú trọng công tác chỉ đạo sản xuất và tích cực hỗ trợ người dân. Huyện đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó với biến đổi khí hậu, trọng tâm là các biện pháp phòng, chống hạn hán, đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino năm 2016. Tại thời điểm này, song song với việc tăng cường các biện pháp chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ đã gieo và lúa mới cấy, huyện Lạc Thủy đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu đảm bảo diện tích cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp; đồng thời chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, thủy sản, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng trong mùa hanh khô, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng tổ chức kế hoạch trồng rừng vụ xuân năm 2016.   

 

Định hướng chỉ đạo sản xuất vụ xuân đã được UBND huyện Lạc Thủy xác định: Kế hoạch sản xuất vụ xuân phải tạo điều kiện thuận lợi cho vụ mùa – hè thu, tạo thành chuỗi luân canh hợp lý cho cả năm trên cơ sở đảm bảo cơ cấu sản xuất xuân muộn – mùa sớm – cây vụ đông. Theo đó, đối với sản xuất lúa, UBND huyện chỉ đạo hạn chế tối đa trà xuân sớm (trừ những nơi có điều kiện đặc thù thường bị ảnh hưởng ngập lũ tiểu mãn), giảm trà xuân chính vụ, mở rộng tối đa trà xuân muộn bằng cách sử dụng các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với từng địa phương và có tính ổn định cao. Trong vụ này, toàn huyện sẽ phấn đấu gieo cấy 1.479 ha lúa, năng suất phấn đấu đạt 56,7 tạ/ha. Cùng với lúa, các cây chủ lực khác gồm có ngô với diện tích 1.166 ha, cây màu, cây công nghiệp, cây thực phẩm với tổng diện tích khoảng 2.155 ha, cây ăn quả và cây chè trồng mới trên 150 ha.

 

Để chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân 2016, đến thời điểm này các xã, thị trấn thuộc huyện Lạc Thủy đã thu hoạch nhanh gọn diện tích cây màu vụ đông, khẩn trương làm đất, chủ động gieo mạ để xuống giống đúng khung thời vụ. Cơ cấu giống và cơ cấu các trà lúa cũng được bố trí hợp lý căn cứ đặc điểm tiểu khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng từng vùng và rút kinh nghiệm các vụ trước. Cụ thể: Trà chiêm xuân (khoảng 3 - 5% diện tích) được định hướng chỉ áp dụng đối với một số xã có ruộng trũng cần cấy sớm tránh lũ tiểu mãn. Các địa bàn này đã tiến hành gieo mạ từ 20/11 – 5/12/2015, khi mạ có 5 – 6 lá thì cấy trong khoảng 5 - 15/1/2016. Trà xuân chính vụ (40 – 45% diện tích) được định hướng gieo mạ từ 5 - 20/1/2016, cấy từ 25/1 – 10/2/2016. Trà xuân muộn (50 – 55% diện tích) được định hướng gieo mạ từ 25/1 -10/2/2016, cấy xong trong tháng 2/2016 khi tuổi mạ có 2,5 – 3 lá. Các giống lúa chủ lực tiếp tục được lựa chọn là ĐS1, Đài Bắc 8, Xi21, Xi23 (trà chiêm xuân); Nhị ưu 838, Nghi hương 2308, Thiên ưu 8, Bồi tạp sơn thành, TH3-4. Th3-5, Thục hưng 6 (trà chính vụ); MĐ1, TBR36, RVT, Nhị ưu 838, Thiên ưu 8, TH3-3, TH3-4, TH3-5, TBR45, Nếp 97... (trà xuân muộn). Huyện cũng định hướng gieo mạ dự phòng bằng các giống ngắn ngày như CN2, MĐ1, MĐ25..., gieo bổ sung vào cuối tháng 2/2016.      

 

Theo kế hoạch định hướng đã được UBND huyện ban hành, ngay từ đầu tháng 12/2015, các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể đến từng cơ sở. Cùng với đó, các cấp, ngành, đơn vị, tổ chức đoàn thể cũng vào cuộc bằng cách tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến hộ nông dân, bố trí cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn các hộ sản xuất. Trước đó, toàn huyện đã thực hiện hiệu quả chiến dịch toàn dân làm thủy lợi, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống hạn vụ đông xuân 2015 – 2016. Với những hoạt động thiết thực, huyện Lạc Thủy đang thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2016./.

 

 

                                                                        Thu Trang

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục