Người dân xã Cun Pheo (Mai Châu) tu sửa đường băng cản lửa để phòng cháy - chữa cháy rừng.

Người dân xã Cun Pheo (Mai Châu) tu sửa đường băng cản lửa để phòng cháy - chữa cháy rừng.

(HBĐT) - Là huyện có diện tích đất lâm nghiệp và rừng chiếm tới 80% tổng diện tích tự nhiên, hầu hết các xã, thị trấn của huyện Mai Châu đều có rừng. Cùng với đó huyện có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, nhiều khu vực giáp ranh, đời sống người dân chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, đây là những nguy cơ tiềm ẩn khó khăn cho công tác quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (QL&BVR, PCCCR). Đồng chí Khà Ngọc Lai, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu cho biết: Năm 2015, trên địa bàn huyện không có điểm nóng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép. Huyện không để xảy ra cháy rừng. Huyện hoàn thành công tác kiểm kê rừng sớm nhất tỉnh, mật độ che phủ rừng đạt 62,7%, cao nhất tỉnh.

 

Mai Châu đang tập trung thực hiện các biện pháp giữ rừng trong mùa khô. Hạt Kiểm lâm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện và các xã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về QL&BVR, PCCCR. Hiện nay, Hạt kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện tiếp tục chỉ đạo 4 xã: Mai Hịch, Xăm Khòe, Piềng Vế, Cun Pheo giáp ranh với các xã của huyện Bá Thước, Quan Hóa (Thanh Hóa) và Xuân Nha, Mộc Châu (Sơn La) thường xuyên tu bổ, phát dọn  24,5 km đường băng cản lửa, giảm thiểu nguy cơ lửa rừng lan trong mùa khô. Lực lượng Kiểm lâm bám sát địa bàn duy trì, củng cố 138 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng với 879 người tham gia, thường xuyên kiểm tra những khu vực nguy cơ cháy rừng cao, nhắc nhở người dân, các chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR, dọn dẹp vệ sinh rừng sau khai thác, sử dụng lửa đúng quy trình kỹ thuật trong việc đốt nương rẫy, xử lý thực bì sau khai thác. Các xã, thị trấn  thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các quy chế, hương ước QL&BVR phù hợp với đặc thù cơ sở. Mai Châu là huyện có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, phối hợp giữ rừng.

 

Đối với công tác tuyên truyền, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về QL&BVR, PCCCR như Luật Bảo vệ và phát triển rừng; các nghị định, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR… Tuyên truyền được lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị ở xóm, bản, KDC; tuyên truyền qua hình thức sân khấu hóa cho từ 2,5 - 3 vạn lượt người. Qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức giữ rừng của người dân và các chủ rừng. 100% thôn, bản được tuyên truyền về mục đích yêu cầu đối với công tác kiểm kê rừng.

 

Huyện Mai Châu cũng duy trì tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng ở trong và ngoài địa phương để triển khai các phương án bảo vệ rừng, PCCCR. Hạt Kiểm lâm huyện thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa Chi Cục Kiểm lâm Hòa Bình và Chi Cục Kiểm lâm các tỉnh: Sơn La, Thanh Hóa; thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin thực hiện các phương án QL&BVR, PCCCR giữa hạt kiểm lâm huyện với lực lượng chức năng của tỉnh bạn, các xã vùng giáp ranh của ba huyện là Quan Hóa (Thanh Hóa), Vân Hồ (Sơn La) và Mai Châu... Ngoài ra, Mai Châu cũng duy trì phối hợp chặt chẽ giữa ba lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự và các cơ quan liên quan triển khai các phương án bảo vệ rừng, PCCCR. Hạt Kiểm lâm cũng xây dựng quy chế phối hợp giữa các xã Noong Luông, Thung Khe, thị trấn Mai Châu; Ba Khan, Thung Khe với xã Phú Cường của huyện Tân Lạc. Huyện duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý các vụ phá rừng, khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản và động vật trái phép, đồng thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung, hoàn thiện  tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ rừng, PCCCR. 

                                                                                 

 

                                                                           Lê Chung

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục