Công ty CP xuất - nhập khẩu 3/2 Hòa Bình giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động trên địa bàn, thu nhập bình quân 4 triệu đồng /người/tháng.   Ảnh: P.V

Công ty CP xuất - nhập khẩu 3/2 Hòa Bình giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động trên địa bàn, thu nhập bình quân 4 triệu đồng /người/tháng. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Năm 2015, trong bối cảnh nền kinh tế cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng còn nhiều khó khăn, UBND tỉnh giao chỉ tiêu công tác giải quyết việc làm 16.000 người, tăng 2,5% so với kế hoạch và tăng 1,8% so với năm 2014. Do đó, công tác giải quyết việc làm gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Sở LĐ - TB&XH với vai trò là cơ quan thường trực của tỉnh phối hợp với các ngành chức năng đã chủ động triển khai các giải pháp cụ thể để tạo việc làm tăng thêm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Sở LĐ - TB&XH đã tổ chức điều tra ghi chép và cập nhật thông tin về biến động thị trường lao động (cung, cầu lao động), điều tra lao động và nhu cầu sử dụng lao động năm 2015 của 120 doanh nghiệp được chọn làm mẫu điều tra. Tổ chức tập huấn công tác việc làm cho  cán bộ các phòng trực thuộc và cán bộ làm công tác LĐ -TB&XH của 210 xã, phường, thị trấn. Tổng số có gần 600 người tham gia tập huấn Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn. Từ đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp trong giải quyết việc làm. Ngoài việc tuyên truyền các chính sách, hiệu quả và vấn đề liên quan công tác việc làm trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở đã in và phát trên 3.000 tờ rơi tuyên truyền các nội dung chính sách cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nhu cầu, địa chỉ của các đơn vị xuất khẩu lao động đã được Sở thẩm định hồ sơ. Qua đó đã giúp cho người lao động nắm được nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp và các chính sách của Nhà nước, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trong tìm việc làm và xuất khẩu lao động.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở về việc hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh, cán bộ Phòng Việc làm - an toàn lao động đã đi cùng các doanh nghiệp đến các huyện, cụm xã để tuyên truyền, vận động người lao động tìm kiếm, chuyển đổi việc làm. Kết quả, doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh đã tuyển dụng được 3.725 lao động. Công ty TNHH SAMSUNG tại KCN Bắc Ninh tuyển dụng gần 1.500 lao động tại  các huyện, tuyển dụng được nhiều là Kim Bôi 488 lao động, Lạc Sơn 472 lao động, Yên Thủy 287 lao động, Lương Sơn 196 lao động. Qua đó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang các ngành phi nông nghiệp. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sau khi cơ cấu lại cũng góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động như Công ty CP XNK 3/2 Hòa Bình trước đây chỉ có 300 lao động, sau khi cơ cấu lại đã thu hút thêm nhiều lao động mới. Bên cạnh đó, sàn giao dịch việc làm được nâng cấp. Ngoài mở các phiên giao dịch thường xuyên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong năm 2015 đã mở 6 phiên di động tại các cụm xã, thị trấn và đặc biệt đã mở 3 phiên giao dịch việc làm online kết nối trực tiếp với 8 tỉnh, thành phố, tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng của mình trong các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thông qua sàn giao dịch việc làm đã có 658 lao động được tuyển dụng trực tiếp, 958 lao động được các doanh nghiệp hẹn phỏng vấn và 3.729 lao động được tư vấn về việc làm và học nghề. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm còn phối hợp với Phòng LĐ -TB&XH tổ chức hội thảo tư vấn việc làm tại các xã, phường, thị trấn cho trên 4.000 lao động.

 

Trong năm 2015, công tác xuất khẩu lao động cũng có nhiều khởi sắc. Ngoài các thị trường truyền thống như Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc đã phát triển thêm thị trường các nước Đông âu, Trung Đông, Nhật Bản, Lào. Sở LĐ -TB&XH đã giới thiệu 29 doanh nghiệp xuất khẩu lao động đến các địa bàn trong tỉnh để tuyển chọn lao động. Tại TP Hòa Bình, huyện Kỳ Sơn, Phòng  LĐ -TB&XH đã tổ chức đưa doanh nghiệp xuống cụm xã gặp gỡ trực tiếp để tư vấn, giải đáp những thắc mắc của người lao động. Kết quả, toàn tỉnh đã có 330 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bằng 104% kế hoạch. Trong năm, nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm không được cấp bổ sung nhưng bằng nguồn vốn thu hồi, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 11 tỷ đồng cho 555 dự án, tạo việc làm mới cho 710 lao động.

 

Theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, có thể khẳng định, năm 2015, công tác giải quyết việc làm của tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, vượt mức chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực, đã có gần 2,8% lao động trong ngành nông - lâm nghiệp chuyển sang làm việc ở khu vực phi nông nghiệp. Số lao động có việc làm tăng thêm  16.300 người, vượt kế hoạch 1,87%. Số lao động được giải quyết việc làm là thanh niên chiếm 81%, phụ nữ chiếm 48,2%. Qua đi thực tế ở một số địa phương có những cách làm hay và hiệu quả cần nhân rộng như: Phòng LĐ -TB&XH huyện Kim Bôi phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức đối thoại, trao đổi nội dung “Thanh niên với việc làm và xuất khẩu lao động”, phối hợp với Hội LHPN tổ chức tọa đàm các giải pháp tạo việc làm cho lao động nữ ở khu vực nông thôn. Phòng LĐ -TB&XH huyện Mai Châu phối hợp với Công ty TNHH CM Việt Nam thông qua lãnh đạo UBND xã tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc tại Lào, kết quả trong năm đã có hơn 40 lao động đi xuất khẩu lao động, trong đó, riêng xã Nà Mèo có gần 30 lao động đi xuất khẩu lao động...

 

 

                                                                        Hương Lan

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục