Bà Nguyễn Thị Bình (bên trái), Giám đốc HTX nông nghiệp bản Dao, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) hướng dẫn xã viên cách sử dụng phân bón hữu cơ cho cây mía nguyên liệu.

Bà Nguyễn Thị Bình (bên trái), Giám đốc HTX nông nghiệp bản Dao, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) hướng dẫn xã viên cách sử dụng phân bón hữu cơ cho cây mía nguyên liệu.

(HBĐT) - Chỉ cần 300.000 đồng/người góp vốn sẽ là thành viên của HTX nông nghiệp bản Dao (xã Thống Nhất, TP Hòa Bình). Khi đó, các xã viên được sử dụng nhiều dịch vụ ưu đãi, phù hợp trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đối với các hộ kinh tế còn khó khăn ở bản Đồng Chụa, HTX nông nghiệp bản Dao đã và đang là “điểm tựa” để người dân vươn lên xóa đói nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

 

Ứng 300.000 đồng để hộ nghèo là xã viên HTX  

Hiện, HTX nông nghiệp bản Dao có 86 xã viên, trong đó có 5 gia đình thuộc hộ nghèo. Theo quy định chung của HTX nông nghiệp bản Dao, để trở thành xã viên, mỗi người đóng góp tối thiểu 300.000 đồng. Đối với nhiều gia đình, 300.000 đồng là số tiền nhỏ nhưng với hộ nghèo số tiền đó không ít. Ở bản Dao Đồng Chụa, không ai là không biết và đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình anh Bàn Tiến Thọ, bản thân mù lòa, vợ mắc chứng bệnh về thần kinh, hai con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Mặc dù được trợ cấp từ phía chính quyền nhưng gia đình anh vẫn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với mong muốn hỗ trợ gia đình anh Thọ, HTX nông nghiệp bản Dao đã trích 300.000 đồng tiền phúc lợi để góp vốn giúp anh trở thành xã viên HTX. Từ khi được sinh hoạt trong HTX, anh được các xã viên giúp đỡ, động viên nhiều trong cuộc sống. Là hộ nghèo điển hình của xã, gia đình anh Thọ được tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng CSXH mua 2 con bò giống về nuôi. HTX thường xuyên đến hỗ trợ gia đình kỹ thuật chăn nuôi, phòng - chống đói, rét cho gia súc và tìm mối thu mua bò. Sau 3 năm, hiện gia đình anh đã trả hết nợ ngân hàng, xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố và tiếp tục nuôi 2 con bò sinh sản. 

   Gia đình chị Triệu Thị Tâm cũng là hộ có hoàn cảnh đặc biệt. Bản thân chị khuyết tật, chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ. Nhờ tham gia vào HTX, 1 ha đất đồi của gia đình luôn được canh tác hết năng suất. Chị chia sẻ: “Là người kém may mắn nhưng tôi luôn nỗ lực, chăm chỉ lao động để mong con cái bớt khổ, thiệt thòi. Trước đây, khi chưa vào HTX, muốn sản xuất, trồng trọt lại thiếu vốn đầu tư nên canh tác còn nhỏ lẻ. Khi trở thành xã viên, tôi được nợ mua giống, phân và được hỗ trợ, chia sẻ về KH-KT trong trồng trọt, chăn nuôi. Đến kỳ thu hoạch mới phải trả nợ tiền cho HTX, coi như mình lấy công làm lãi”.  

  Còn với gia đình anh Triệu Quý Thương, trở thành xã viên là bước ngoặt “đổi đời” của anh và gia đình. Năm 2015, anh mua nợ của HTX 23 triệu đồng tiền giống mía nguyên liệu và phân bón. Đến cuối vụ, sau khi trừ hết chi phí, trả nợ HTX vẫn thu được trên 100 triệu đồng. Hiện, gia đình anh là 1 trong những hộ có vốn đóng góp lớn nhất trong HTX.  

Cung ứng nhiều dịch vụ hướng đến quyền lợi của xã viên  

HTX nông nghiệp bản Dao được thành lập từ năm 2005 với khoảng 20 xã viên với số vốn hạn chế. Sau hơn 10 năm hoạt động, đến nay HTX huy động được nguồn vốn 150 triệu đồng, người ít nhất 300.000 đồng, người nhiều nhất 50 triệu đồng. Ngoài nguồn vốn đóng góp, HTX còn huy động tiền nhàn rỗi từ xã viên và trả lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng.  

  Với phương châm hướng đến lợi ích của xã viên, từ nguồn vốn huy động được, HTX đã đầu tư mua giống, phân bón với giá rẻ, chất lượng cao, tốt nhất để cung ứng cho xã viên dưới hình thức mua nợ trong 12 tháng. Những ngày đầu, các thành viên Hội đồng quản trị đã lặn lội nhiều nơi để tìm con, cây giống đảm bảo. Như chọn mua gà giống họ về tận trại gà Lương Mỹ - Hà Nội hay sả cao sản ở miền Nam... Ngoài ra, HTX luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con ứng dụng KH-KT vào trồng trọt, chăn nuôi và chuyển đổi cây con, giống mới cho năng suất cao. Cùng với đó, đến mùa thu hoạch, HTX có trách nhiệm tìm đầu ra cho sản phẩm. Năm nay, nhà máy mía đường Hòa Bình chuyển hoạt động vào địa bàn huyện Lạc Sơn. Do việc lắp đặt dây chuyền máy móc chưa xong nên trước Tết, nhà máy chưa thu mua mía nguyên liệu. Vì vậy, HTX đã phải ứng tạm tiền cho xã viên lo Tết. 

   Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX nông nghiệp bản Dao cho biết: Hàng năm, sau khi bà con thu hoạch trả nợ giống, phân cho HTX mua từ đầu mùa, HTX chia lãi đối với những thành viên thường xuyên sử dụng các dịch vụ HTX, chia lãi theo từng dịch vụ một cách công khai, minh bạch. Số tiền còn lại sẽ tiếp tục tái đầu tư vào vụ mới. Sau khi chuyển đổi HTX theo luật mới, HTX đã hoạt động như một doanh nghiệp. ở đó, lợi ích của thành viên đều như nhau, mỗi quyết định, mỗi thay đổi đều phải có sự thông qua của tất cả thành viên hướng đến sự gắn kết cần thiết để phát triển HTX, quyền lợi của thành viên được chú trọng hơn, tất cả dịch vụ nông nghiệp của HTX đều hướng đến thành viên. Bản thân là thành viên của Hội đồng quản trị, bà Bình cùng mọi người tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các HTX đang hoạt động hiệu quả để HTX luôn là “điểm tựa” vững chắc, tin tưởng của mỗi thành viên.

                                                   Hồng Nhung

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục