Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH,  gia đình bà Bùi Thị Lan,  xóm Tân Thành,  xã Hợp Thành (Kỳ Sơn)  đầu tư trồng cây ăn quả  đem lại hiệu quả kinh tế.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình bà Bùi Thị Lan, xóm Tân Thành, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) đầu tư trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế.

(HBĐT) - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ gia đình ở xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) đã sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Gia đình bà Bùi Thị Lan, xóm Tân Thành là một điển hình trong việc vay, sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi hiệu quả. Đưa chúng tôi đi thăm quan vườn bưởi trồng năm thứ 2, bà Lan cho biết: Hiện gia đình tôi vay vốn chính sách 3 chương trình với dư nợ 55 triệu đồng. Trước đây gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, có đất sản xuất nhưng không có vốn để đầu tư. Với 1.000 m2 đất, gia đình làm 3 vụ với 2 vụ lúa, 1 vụ màu cơ bản đủ ăn. Được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi NHCSXH, gia đình yên tâm lo cho con học đại học. Năm 2013, gia đình tôi được NHCSXH Kỳ Sơn cho vay 30 triệu đồng theo chương trình hộ cận nghèo, từ đó đã đầu tư trồng 700 gốc bưởi da xanh và 2.000 cây chanh. Ngoài ra, gia đình còn được vay 10 triệu đồng theo chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng công trình phụ khép kín tự hoại... Giờ đây, mọi sinh hoạt thuận tiện hơn nhiều, gia đình cũng yên tâm vì được sử dụng nước hợp vệ sinh.  

Trên địa bàn xã Hợp Thành có 14 tổ tiết kiệm và vay vốn với 654 tổ viên. Hiện xã thực hiện 10 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 11,7 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân ở xã Hợp Thành có điều kiện đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Những năm trước, bà con vay vốn rất ít vì vay được rồi cũng không biết nuôi con gì, trồng cây gì để mang lại thu nhập. Cán bộ tín dụng, khuyến nông, các tổ chức hội, đoàn thể cùng cán bộ xã, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn phải tới từng nhà động viên, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ thủ tục vay vốn. Hàng năm, UBND xã phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tạo điều kiện để các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn được tham gia các lớp tập huấn về quản lý nguồn vốn, hướng dẫn người dân sử dụng vốn hiệu quả... Bên cạnh đó, các chủ trương, chương trình mới của Phòng Giao dịch NHCSXH luôn được UBND xã cập nhật kịp thời để phổ biến sâu rộng góp phần giúp tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như các thành viên hiểu rõ các quy định và chấp hành tốt hơn.

Với sự nỗ lực của các tổ chức hội, đoàn thể, nguồn vốn ưu đãi đã đến với người dân nghèo và phát huy hiệu quả rõ rệt. Để từng bước nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể trong cho vay vốn mà trực tiếp là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở, NHCSXH huyện đã tích cực phối hợp tổ chức tập huấn công tác quản lý nguồn vốn, thu lãi, gốc, tư vấn sử dụng nguồn vốn vay. Qua các buổi tập huấn, những khó khăn, vướng mắc của các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn về công tác quản lý, kiện toàn hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn đều được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH tháo gỡ, giải đáp cụ thể. Đặc biệt, thông qua các buổi giao dịch tại các xã, công tác tuyên truyền về những cơ chế, chương trình, chính sách mới của Phòng Giao dịch NHCSXH luôn được quan tâm. Nhờ đó, các tổ tiết kiệm và vay vốn đã kịp thời nắm bắt, triển khai và đưa nguồn vốn đến các hộ nghèo, hộ chính sách đúng đối tượng góp phần vào công tác giảm nghèo. Đến hết năm 2015, bình quân thu nhập đầu người của xã Hợp Thành đạt 22 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3%, hộ cận nghèo 5,5%.

 

                                                               

                                                                    Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục