Xe ôtô điện chưa được cấp phép vẫn hoạt động tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Xe ôtô điện chưa được cấp phép vẫn hoạt động tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Từ đầu năm 2015, trên địa bàn huyện Mai Châu xuất hiện loại phương tiện mới - xe ô tô điện. Đầu năm 2016, tại khu du lịch chùa Tiên, huyện Lạc Thủy cũng xuất hiện loại xe này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, Hòa Bình là tỉnh chưa được phép sử dụng xe ô tô điện. Hơn 50 xe ô tô điện đang hoạt động tại 2 huyện là trái phép. Quản lý xe điện đang là vấn đề cấp thiết đặt ra.

 

Theo số liệu tính đến đầu tháng 4 của phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) tại huyện Mai Châu và Lạc Thủy, mỗi huyện có 28 xe ô tô điện đang hoạt động. Các loại phương tiện này chủ yếu hoạt động tại các điểm du lịch như bản Lác, chùa Tiên. Đây là loại phương tiện chở khách mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, Hòa Bình là tỉnh chưa được phép sử dụng xe ô tô điện. Cả nước đến nay mới có 10 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động, trong đó chưa có Hòa Bình. Loại xe này chỉ được phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. Tuyến đường, thời gian hoạt động do UBND tỉnh, thành phố căn cứ thực tế quy định. 

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, có thời điểm trên địa bàn huyện Mai Châu có lượng xe ô tô điện trên 30 chiếc. Xe điện không chỉ hoạt động tại các điểm du lịch mà còn đi ra đường huyện, thậm chí quốc lộ 6. Song, do chưa có biển số, chưa được đăng ký nên việc xử lý gặp khó khăn, lúng túng.

 

Anh Mặc Đăng Hoàn ở bản Lác, xã Chiềng Châu là một trong những người đầu tiên ở huyện Mai Châu mua xe ô tô điện và hiện đang sở hữu nhiều xe nhất. Anh chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu việc làm, ban đầu tôi mua 1 xe ô tô điện cũ từ một sân golf ở Hà Nội giá hơn 70 triệu đồng. Khi chạy thấy lượng khách du lịch khá nên đã vay tiền mua thêm 6 xe, gần 100 triệu đồng/xe. Tôi mong các cơ quan chức năng hỗ trợ để được hoạt động đúng pháp luật, tạo điều kiện làm ăn lâu dài”.

 

Đồng chí Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Xe điện xuất hiện từ đầu năm 2015 trên địa bàn huyện là do người dân tự mua. Qua khảo sát, hầu hết số xe này đều là xe cũ người dân mua lại từ các sân golf, điểm du lịch ở Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh. Một số hộ dân liên kết với các chủ xe ở tỉnh khác đem xe về huyện hoạt động. Thực tế, xe điện cũng có tính ưu việt như thân thiện với môi trường, xe thoáng mát du khách thích thú. Tuy nhiên, tất cả các xe đều chưa được đăng ký, như vậy là hoạt động trái phép. Mặt khác, nếu không có sự quản lý bài bản, chặt chẽ có thể dẫn đến tranh giành khách, loạn giá vé hay khó khăn trong giải quyết khi xảy ra sự cố. Tìm hướng giải quyết cho vấn đề này, ngày 20/11/2015, huyện đã có Văn bản số 1245 gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ điện phục vụ các điểm du lịch. Trong đó, xin chủ trương về phương án thành lập HTX để quản lý, phạm vi tuyến đường, thời gian hoạt động.

 

Sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Mai Châu, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT tổng hợp nhu cầu sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp và đề xuất phương án giải quyết. Ngày 26/1/2016, UBND tỉnh có Công văn số 72 gửi Bộ GTVT về việc xin thí điểm sử dụng loại xe trên. Bộ GTVT đã có Công văn hỏa tốc số 2719, ngày 15/3/2016 trả lời UBND tỉnh. Trong đó ghi nhận đề xuất của UBND tỉnh. Tuy nhiên, để có cơ sở xem xét và tổng hợp báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định cho phép thí điểm, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu thí điểm xây dựng đề án chi tiết gửi về Bộ. Khi chưa được phép thí điểm không để các trường hợp hoạt động tự phát dẫn đến không quản lý được và tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT trên địa bàn.

 

Căn cứ vào các quy định trên, ngày 31/3/2016, Ban ATGT tỉnh đã có Công văn số 46 về việc quản lý hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện tại huyện Mai Châu và Lạc Thủy. Theo đó, qua kiểm tra, nắm tình hình cho thấy tại bản Lác, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), khu vực chùa Tiên (Lạc Thủy) có 56 xe đang hoạt động trái phép. Một số người lái không có bằng B2, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT. Do đó, đề nghị lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe ô tô điện hoạt động trái phép. Sở GTVT hướng dẫn 2 huyện về việc đề xuất UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chạy thử nghiệm. UBND 2 huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng đình chỉ ngay hoạt động đối với xe ô tô điện hoạt động trái phép...

 

Đồng chí Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm quy định trên. Huyện cũng đã giao cho Công ty thực hiện dự án cáp treo tại khu du lịch chùa Tiên xây dựng đề án chi tiết hoạt động trình UBND tỉnh.

 

                                                                                 

 

                                                                              Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục