Người dân xã Vầy Nưa đánh bắt cá con làm thức ăn phục vụ nuôi cá chiên giống mới tại địa phương.

Người dân xã Vầy Nưa đánh bắt cá con làm thức ăn phục vụ nuôi cá chiên giống mới tại địa phương.

(HBĐT) - Vầy Nưa là xã lòng hồ của huyện Đà Bắc có địa hình đồi núi cao, ruộng canh tác ít, đi lại khó khăn. Từ bao đời nay, cuộc sống mưu sinh của người dân phụ thuộc vào trồng rừng và đánh bắt cá trên vùng hồ. Tuy vậy, dù có cố gắng rất nhiều cộng với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự nỗ lực không ngừng của người dân nhưng cuộc sống vẫn chưa thể bứt phá.

 

Năm 2015, thu nhập của người dân Vầy Nưa mới đạt trên 12 triệu đồng/người, cách khá xa so với bình quân gần 20 triệu đồng/người/năm trên toàn huyện. Nhận thức rõ khó khăn về cuộc sống, cung cách làm ăn của người dân trên địa bàn, chính quyền xã Vầy Nưa không ngừng tìm hướng đi mới nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Trao đổi với anh Xa Văn Đẳng, cán bộ Văn phòng UBND xã Vầy Nưa về vấn đề này được biết, trong nhiều năm qua, nuôi cá lồng được chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Vầy Nưa xác định tận dụng và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có mặt nước lòng hồ là hướng đi chính để kinh tế bứt phá. Chính vì vậy, đến nay, toàn xã đã phát triển lên gần 220 lồng nuôi cá. Số lượng lồng cá không ngừng được tăng lên. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế từ nuôi cá lồng chưa cao, mới chỉ phát triển theo phong trào với các loại cá trắm, cá chép, rô phi đơn tính giá trị kinh tế không cao. Thu nhập sau khi trừ chi phí chỉ chừng hơn chục triệu đồng/lồng/năm, chưa kể rủi ro khác.

 

Nhận rõ vấn đề này, cuối năm 2015, xã được UBND huyện phân bổ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất trong xây dựng NTM. Có nguồn lực, chính quyền xã Vầy Nưa đã triển khai mô hình nuôi cá chiên học tập từ một số địa phương đã nuôi thành công và là giống cá hoàn toàn mới. Được hỗ trợ 80 triệu đồng, xã đã phân bổ kinh phí cho 8 hộ, mỗi hộ 10 triệu đồng mua cá giống.

 

Theo anh Xa Văn Đẳng, đầu tư nuôi cá chiên đòi hỏi kỹ thuật khá cao. Người dân tập trung chăm sóc, cho ăn đúng quy trình, kỹ thuật sẽ đảm bảo phát triển tốt. Mỗi kg cá chiên hiện có giá từ 350.000 - 450.000 đồng, tùy từng loại, cá càng to giá càng cao. Nếu so sánh với các loại cá thường giá gấp 6  - 7 lần.

 

Tuân theo kỹ thuật, nuôi cá chiên có chu kỳ gần 2 năm sẽ cho mỗi con đạt khoảng 3 - 3,5 kg. Bình quân mỗi lồng có từ 100 - 120 con. Tính toán sau khi trừ hết chi phí, mỗi lồng cho thu nhập cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, nguồn thức ăn cho cá chiên sẵn có là các loại cá nhỏ do người dân có thể đánh bắt gần bờ. Hiện nay, với mô hình 8 lồng nuôi cá chiên tại xã Vầy Nưa đang phát triển mạnh, từ khi nuôi đến nay được khoảng 6 tháng, mỗi con ước đạt từ 1 - 1,5 kg. Dự kiến hơn 1 năm nữa, những hộ nuôi cá chiên sẽ cho thu lứa đầu.

 

Chia sẻ về việc nuôi cá chiên, anh Xa Văn Đẳng cho biết thêm, nhiều nơi khác nuôi cá chiên đơn giản và cho thu nhập khá. Với Vầy Nưa hiện nay, điều quan trọng là phải nỗ lực để cá lớn, không bị dịch bệnh cho đến lúc xuất bán.

 

Hy vọng mô hình nuôi cá chiên tại xã Vầy Nưa sẽ thành công và đạt được kết quả như kỳ vọng. Kéo theo đó, nhiều hộ dân sẽ có kinh nghiệm và điều kiện để mở rộng sản xuất, làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của xã.

 

 

                                                                         Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục