(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 32 sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo, gần 30 bể bơi, 37 sân quần vợt, 1 sân golf, hơn 2.000 sân thể thao đơn giản tại các xóm và 724 câu lạc bộ (CLB) thể thao cơ sở. Tất cả các cơ sở hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) trên được xây dựng từ nguồn xã hội hóa do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư.


Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Tỉnh ta còn nhiều khó khăn, ngân sách Nhà nước để đầu tư cho tổ chức hoạt động cũng như xây dựng cơ sở vật chất về TDTT còn ít. Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao. Từ đó, đến nay, tại tỉnh ta, việc huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển TDTT đang phát triển, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân. Điển hình là Liên đoàn quần vợt tỉnh được thành lập năm 2006, Liên đoàn karate được thành lập năm 2017. Các CLB TDTT cơ sở được thành lập và đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả.

Việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động thể thao được các đồng chí lãnh đạo từ cấp tỉnh tới cấp huyện quan tâm. Chính điều này đã góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong huy động các nguồn lực xã hội phục vụ sự phát triển TDTT của các tổ chức xã hội.


Thành viên câu lạc bộ Dưỡng sinh tỉnh tích cực tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe.

Xuất phát từ tình yêu môn võ karate của Nhật Bản của các môn sinh và huấn luyện viên, tháng 6/2017, Liên đoàn karate tỉnh chính thức được thành lập. Hiện nay, toàn tỉnh có 23 CLB với 13 huấn luyện viên karate. Trung bình Liên đoàn karate tỉnh 3 tháng tổ chức thi lên đai 1 lần. Các giải thi đấu của Liên đoàn chủ yếu từ nguồn xã hội hóa của các doanh nghiệp, nhà tài trợ và phụ huynh học sinh - đồng chí Bùi Văn Lịch, Chủ tịch Liên đoàn karate tỉnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL tổ chức ký Nghị quyết liên tịch giữa các ngành, phát động tổ chức thành công nhiều giải thể thao từ nguồn xã hội hóa như: Giải Bơi vượt sông truyền thống cúp truyền hình; giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình; giải Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; giải Cầu lông, Bóng chuyền Liên đoàn Lao động tỉnh; giải Bóng chuyền nông dân - phụ nữ tỉnh và nhiều giải xã hội hóa khác.

Trong thời gian qua, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện TDTT. 100% thôn, xóm, khu dân cư đều thành lập được đội bóng chuyền nam, nữ, người cao tuổi. Môn bóng chuyền được người dân từ thành phố tới vùng sâu, vùng xa yêu thích. Đa số tại các thôn, xóm, tổ dân phố người dân tự đóng góp tiền mua lưới, bóng để tập luyện.

Với việc tích cực đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao số lượng, chất lượng các giải thi đấu thể thao của tỉnh. Bên cạnh đó, người dân tích cực tham gia tập luyện TDTT, năm 2018, toàn tỉnh có 31,7% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; 23,85% tổng số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Trong thời gian tới, để công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đạt hiệu quả cao, ngành VH-TT&DL tỉnh tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách về xã hội hoá của các tập thể, cá nhân đầu tư, đóng góp các nguồn lực cho hoạt động TDTT; khuyến khích hỗ trợ, đầu tư vào lĩnh vực TDTT, dịch vụ TDTT (các đơn vị, doanh nghiệp bảo trợ cho các đội, môn thể thao; cho thuê đất; xây dựng các công trình TDTT). Đa dạng hóa các loại hình hoạt động, thực hiện chuyển đổi các cơ sở TDTT công lập sang phương thức cung ứng dịch vụ công; khuyến khích tổ chức thành lập CLB thể thao và tổ chức các hoạt động thể thao. Tiếp tục huy động các nguồn lực của tư nhân và các tổ chức kinh tế đầu tư phát triển các môn thể thao; ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư tài chính đối với một số môn thể thao mũi nhọn, tạo động lực từng bước chuyên nghiệp hóa một số môn thể thao.


Thu Thủy


Các tin khác


Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục