(HBĐT) - Những năm trước đây, đẩy gậy chỉ là một môn thể thao dân tộc, được tổ chức thi đấu vào các ngày lễ, Tết tại địa phương. Giờ đây, tại xã Nật Sơn (Kim Bôi), đẩy gậy đã trở thành môn thể thao quần chúng, không những được đông đảo người dân tham gia tập luyện mà còn trở thành môn thể thao thế mạnh của xã.


Giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân lồng ghép thi đấu các môn thể thao dân tộc, trong đó có môn đẩy gậy luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân xã Nật Sơn (Kim Bôi).

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nật Sơn đã quan tâm, thường xuyên tổ chức các giải thể thao nhằm khuyến khích, động viên nhân dân tích cực tham gia tập luyện. Nhờ đó, số người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao (TDTT) đạt 50% dân số trong toàn xã. Bóng chuyền là môn thể thao được nhân dân yêu thích nhất. Toàn xã có 16 đội bóng chuyền nam, nữ và đội bóng chuyền hơi của người cao tuổi. Hiện tại, xã có 4 sân thể thao tại 4 xóm. Do nhu cầu tập luyện TDTT của người dân ngày càng cao, số lượng sân thể thao hiện có không đáp ứng được nên ở mỗi xóm đều có từ 3 - 4 sân bóng tự phát để người dân có thể tham gia tập luyện thường xuyên.

Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, 4 xóm: Rộc, Mát, Bưa Cầu, Bà Rà đều tổ chức ngày hội xuân thi đấu các môn thể thao dân tộc bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy. Qua đó, tuyển chọn được các vận động viên (VĐV) nổi bật đi thi đấu giải do xã, huyện và tỉnh tổ chức. Tại Giải Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy huyện Kim Bôi năm 2019, xã Nật Sơn giành giải nhì toàn đoàn với 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng ở môn đẩy gậy các hạng cân. Tại giải thi đấu của tỉnh, toàn xã có 8 VĐV tham gia. Những hạt nhân tiêu biểu của môn đẩy gậy là: Bùi Văn Giang, Bùi Văn Hiệu, Bùi Văn Dũng, Bùi Thị Thạo, Bùi Thị Ái… Đẩy gậy là môn thể thao phải dùng đến cả sức mạnh, kỹ thuật, chiến thuật, sự khéo léo, biết nắm bắt thời cơ đối thủ lơ là, ra đòn quyết định… Bên cạnh việc tập luyện, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ VĐV trẻ cũng được xã quan tâm. Thế hệ các VĐV đã có kinh nghiệm thi đấu và đạt được nhiều thành tích cao tại các giải thể thao sẽ trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cho đội ngũ VĐV trẻ. Sau đó đưa đi thi đấu với mục đích giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và dần thay thế các VĐV trung tuổi. Công tác đào tạo này giúp kịp thời phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV trẻ triển vọng, phát triển thế mạnh các môn thể thao dân tộc, nhất là môn đẩy gậy ở xã Nật Sơn. 

Bên cạnh những thuận lợi về đội ngũ VĐV có kinh nghiệm thi đấu, có kỹ thuật, hiện nay, xã còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất hạn chế, chưa có kinh phí bồi dưỡng VĐV; người dân đi làm ăn xa chưa tham gia tập luyện thường xuyên, liên tục, chỉ đến khi tổ chức giải mới về tham gia thi đấu.

Đồng chí Bùi Văn Miền, Phó Chủ tịch UBND xã Nật Sơn cho biết: "Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến việc khuyến khích quần chúng nhân dân tập luyện TDTT, tập luyện các môn thể thao dân tộc bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy. Lồng ghép thi đấu các môn thể thao dân tộc trong các giải thể thao do xã tổ chức. Từ đó, phát hiện và tuyển chọn được nhiều VĐV nổi bật. Đội ngũ VĐV của xã tham gia các giải do huyện, tỉnh tổ chức đều đạt được một số thành tích nổi bật. Nhân dân trong xã rất yêu thích môn đẩy gậy. Mỗi khi có giải thể thao, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình”.

Phong trào tập luyện TDTT quần chúng, các môn thể thao dân tộc nói chung và môn đẩy gậy nói riêng không chỉ giúp nhân dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần mà còn giúp bảo tồn, gìn giữ, phát huy những nét đẹp văn hóa, thể thao dân tộc, không bị mai một ở xã Nật Sơn.

                                                                        Linh Nhật

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục