(HBĐT) - Cờ tướng - môn thể thao trí tuệ dần trở nên gần gũi với người dân như một thú vui tao nhã. Môn thể thao này tưởng chừng như nhàn nhã nhưng lại không kém phần gay cấn, hồi hộp qua từng nước cờ, đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại, không được nóng lòng, vội vã. Môn cờ tướng ngày càng được được đông đảo người cao tuổi trên địa bàn tỉnh yêu thích.


Người dân phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) chơi cờ tướng trên vỉa hè vào mỗi buổi chiều.

Câu lạc bộ (CLB) Thể thao 30/4 phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) là một trong những CLB thể thao của người cao tuổi đã hoạt động được 10 năm. Bên cạnh những môn như đạp xe, bóng bàn thì cờ tướng cũng thu hút được đông đảo hội viên tham gia. CLB Hưu trí tỉnh cũng là một nơi quy tụ rất nhiều những kỳ thủ đầy kinh nghiệm trong môn cờ tướng. Hiện nay, CLB Cờ tướng của CLB Hưu trí có trên 40 hội viên tham gia. Sân chơi cờ tướng tại nhà hàng Khanh Thiết (phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình) với hơn 20 bàn cờ chính là nơi tập luyện lý tưởng và thường xuyên của CLB. Ngoài ra, các thành viên còn tập luyện ở những bàn cờ tướng phân bố rải rác trên địa bàn thành phố. Vào những dịp lễ, tết hay những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, CLB Hưu trí tỉnh luôn tổ chức các giải thể thao với quy mô trong CLB. Gần đây nhất là giải cờ tướng kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của các thành viên trong CLB nói riêng và người dân trên địa bàn thành phố nói chung. Bên cạnh đó, CLB còn có một số hội viên dày dặn kinh nghiệm chơi và thi đấu môn thể thao trí tuệ này, đã đi thi các giải cờ tướng trong tỉnh, các tỉnh bạn và toàn quốc, giải Cờ tướng trung cao tuổi toàn quốc, cúp Báo Người cao tuổi, điển hình như: Lê Huy Tập - chủ nhiệm CLB Cờ tướng thuộc CLB Hưu trí tỉnh, Nguyễn Văn Tổng, Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Hồng Hải, Phạm Quang Nguyên...

Không có yêu cầu cao về sân chơi cũng như dụng cụ, trang thiết bị phục vụ tập luyện là một trong những lý do giúp môn thể thao trí tuệ này đang dần trở nên phổ biến trong cuộc sống. Người chơi chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng mua bàn cờ, một khoảng đất rộng đủ để đặt bàn cờ và những người bạn tâm giao có chung sở thích là có thể thỏa mãn niềm đam mê, say sưa ngồi giao lưu thi đấu trong nhiều giờ đồng hồ. Không cần thiết phải đầu tư nhiều tiền bạc, không mất quá nhiều sức lực nên đây là một môn thể thao lý tưởng đối với những người cao tuổi.

Ông Nguyễn Văn Định, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) năm nay ngoài 60 tuổi. Ngoài thường xuyên đi bộ rèn luyện sức khỏe, ông còn chơi cờ tướng để vừa thỏa niềm đam mê, vừa giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái. Ông Định chia sẻ: "Chơi cờ tướng giờ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Tuy tuổi đã cao nhưng nhờ chơi cờ tướng và đi bộ mỗi ngày, tôi cảm thấy sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn”.

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những người trẻ tuổi có thể tìm hiểu và tiếp cận với chơi cờ online thông qua mạng internet. Hình thức chơi cờ này cũng được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi, chơi được mọi lúc, mọi nơi, có cơ hội được giao lưu, học hỏi, cọ xát với những cờ thủ trên mọi miền Tổ quốc. Trong thời gian gần đây, điều đáng lo ngại là những nét đẹp trong văn hóa chơi cờ tướng đang dần bị biến tướng thành những trò cờ bạc, cá độ ăn tiền, làm vấy bẩn hình ảnh đẹp của một thú chơi tao nhã. Cả xã hội cần chung tay loại bỏ những việc làm xấu, để cờ tướng luôn là môn thể thao giàu chất trí tuệ, ngày càng có sức hút và lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân.

Linh Nhật


Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục