(HBĐT) - Về huyện Tân Lạc, dù ở vùng sâu, vùng cao hay vùng huyện, hình ảnh các sân bóng chuyền được bê tông hóa. Không khí nhộn nhịp thi đấu vào mỗi buổi chiều cũng trở thành quen thuộc. Từ lâu, bóng chuyền đã trở thành môn thể thao được yêu thích bậc nhất của người dân địa phương.


Các trận đấu bóng chuyền tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2020 thu hút đông đảo người dân theo dõi, cổ vũ. 

Có nhiều dịp được tham gia cổ vũ các giải đấu bóng chuyền ở huyện Tân Lạc, từ cấp xóm, khu dân cư, hay các xã tổ chức trong các dịp lễ, Tết đến các giải ở quy mô cấp huyện, chúng tôi đều cảm nhận được sức hút của bộ môn này đối với người dân. Trước đây, sân bãi còn đơn sơ, không gian chật chội thì hiện nay, hầu hết các xóm, khu dân cư đã có sân bê tông. Mỗi năm, huyện đều tổ chức các giải thi đấu bóng chuyền giữa các đội nam, nữ của các xã, thị trấn và thu hút lượng lớn khán giả đến cổ vũ. Trong đó, thi đấu bóng chuyền ở Lễ hội Khai hạ Mường Bi đã trở thành món ăn tinh thần đầu xuân mà bà con địa phương đón đợi.

Còn nhớ, những năm trước về trẩy hội, sân bóng chuyền là sân cỏ tự nhiên nên vào những ngày tiết trời nắng ráo thì bụi bặm, còn vào ngày mưa xuân lất phất thì sân bóng trơn trượt, lấm lem bùn đất. Thế mà hàng nghìn người dân vẫn vây kín sân. Có những người trèo lên cả những cây xà cừ xung quanh để theo dõi các vận động viên thi đấu. Còn lễ hội năm nay, để đáp ứng nhu cầu thi đấu của các vận động viên và tham gia cổ vũ của khán giả, hai sân bóng chuyền đã được đổ bê tông chắc chắn, cột lưới kiên cố theo quy chuẩn. 

Vào ngày chính hội, hai sân bóng chuyền tại sân vận động xã Phong Phú là nơi tổ chức thi đấu bán kết và chung kết nội dung nam và nữ. Gần 8 giờ trận đấu đầu tiên mới diễn ra,  nhưng mới 7 giờ, khán giả đã vây kín sân dù các vận động viên vẫn chưa   khởi động. Anh Bùi Văn Lanh, người dân ở xã Địch Giáo (nay sáp nhập là xã Phong Phú) chia sẻ: "Theo kinh nghiệm từ những năm trước, nếu đến muộn hơn thì không có chỗ thuận lợi để theo dõi trận đấu. Mặc dù nhà chỉ cách chưa đến 1 km, nhưng gia đình tôi ra sớm để nhận chỗ. Ở xã chúng tôi cũng như các xã lân cận, bà con đều yêu thích môn bóng chuyền nên các giải do huyện, xã hay xóm tổ chức, chúng tôi đều đi cổ vũ”...

Theo đồng chí Bùi Văn Thông, Công chức Văn hóa xã Nhân Mỹ (Nhân Mỹ là xã mới sáp nhập từ 3 xã: Do Nhân, Tuân Lộ và Quy Mỹ). Là xã thuần nông, sau một ngày lao động vất vả thì chơi bóng chuyền từ lâu đã trở thành môn thể thao được yêu thích của bà con. Hiện nay, cơ sở vật chất được đầu tư, có xóm có đến 2 – 3 sân bóng chuyền được đổ bê tông. Ngoài chơi bóng chuyền da, mấy năm gần đây còn có bóng chuyền mềm nên các lứa tuổi đều chơi được. Không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe mà việc tổ chức giao lưu thi đấu bóng chuyền còn thắt chặt tình đoàn kết của nhân dân. 

Với những ý nghĩa thiết thực đó, đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Lạc nhấn mạnh: Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện tổ chức các giải đấu thường niên để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy bà con luyện tập thể dục, thể thao, đặc biệt là môn bóng chuyền để nâng cao sức khỏe. Qua đó, cũng để phát hiện, bồi dưỡng các vận động viên tiềm năng để thi đấu đạt thành tích cao hơn tại các giải đấu bóng chuyền do tỉnh tổ chức. 

Viết Đào

Các tin khác


Hơn 500 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng

Tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Liên đoàn Karate tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ VI năm 2024.

Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục