Trọng tài lại sai sót nặng và lại nhận án kỷ luật. Nhưng sau những lần rút kinh nghiệm và sau những bản án đấy, giới trọng tài có sai tiếp ở 3 vòng đấu cuối giai đoạn 1 hay không vẫn là dấu hỏi.

Có quá nhiều cái tên lạ xuất hiện trong hàng ngũ các trọng tài làm nhiệm vụ ở V-League năm nay. Lạ có nghĩa là mới, và mới thì thiếu kinh nghiệm cầm cân nẩy mực, trước khi dẫn đến bản lĩnh cũng hạn chế đáng kể.

Ngoài ra, vấn đề của các trọng tài hiện tại không chỉ có kinh nghiệm và bản lĩnh, mà còn đến từ năng lực chuyên môn và kỹ năng làm nhiệm vụ, mà ngay đến trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền đôi lúc phải thừa nhận ông không hiểu tại sao cấp dưới của ông vẫn để sai ở những tình huống rất cơ bản.

Trọng tài Mai Xuân Hùng là cái tên mới nhất bị "trảm” với thành tích có lẽ là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới, chứ không riêng gì bóng đá Việt Nam: Từ chối đến 3 quả phạt đền rõ ràng (trong số 4 tình huống gây tranh cãi) của chỉ 1 đội bóng trong 1 trận đấu.

Vì sao các trọng tài liên tục mắc sai lầm ở V-League? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau những án kỷ luật và sau những lời hứa rút kinh nghiệm, việc giới trọng tài có sai tiếp ở 3 vòng đấu cuối của giai đoạn 1 V-League hay không vẫn... hên -xui

Trong 3 tình huống từ chối phạt đền nói trên, bao gồm cả pha bóng được giới trọng tài nhận định là rất dễ thổi ở phút 72 của trận Sài Gòn FC gặp Nam Định trên sân Thống Nhất, thuộc vòng 10 V-League.

Tình huống đấy bóng chạm tay rõ ràng, đổi hướng rất rõ ràng, và cách biệt về số bàn thắng giữa 2 bên cũng đã là khá lớn. Sài Gòn FC đang dẫn sâu đối thủ, có thổi phạt đền trong tình huống đấy, đội được hưởng phạt đền sẽ bớt ức chế, trong khi đội bị thổi phạt đền có khi cũng chẳng phản ứng mạnh, thay vì ngược lại.

Phân tích như thế để thấy rằng ngoài cái thiếu về mặt chuyên môn, trọng tài V-League hiện tại đúng là "non” thật, quá thiếu khôn khéo, mà chưa bàn đến việc họ có gặp vấn đề về tư tưởng hay không? – Khi họ từ chối liên tục nhiều quả phạt đền đến vậy, chỉ nhằm vào một đội bóng.

Cái tên Mai Xuân Hùng, người mới nhất phải nhận án kỷ luật từ Ban trọng tài, không phải là trường hợp duy nhất thể hiện sự non nớt ấy suốt từ đầu mùa giải V-League 2020 đến giờ.

Một mùa giải được dự báo là căng, trong khi trọng tài thì non và yếu, giai đoạn 1 của V-League vì thế không sinh chuyện mới là lạ!

Vấn đề là vì sao và nhờ đâu mà những cái tên vừa lạ vừa non đấy lại lần lượt được cất nhắc làm nhiệm vụ tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam tầm CLB? Trọng tài sai chỉ bị kỷ luật nghỉ vài trận, nhưng các đội hứng chịu cái sai của trọng tài lại gánh hậu quả quá nặng nề, có khi ảnh hưởng đến cả một mùa giải, thậm chí ảnh hưởng đến phong trào của cả một địa phương.

Giữa vòng 8 LS V-League 2020, VFF đã ra công văn yêu cầu chấn chỉnh công tác trọng tài, nhưng chỉ sau đúng 1 vòng đấu tạm yên ả, mọi chuyện đâu lại vào đấy!  

Giờ chấn chỉnh nổi công tác trọng tài hay không khi mà từ đầu vào đến đầu ra trong khâu đào tạo trọng tài đã có vấn đề? – Khiến giờ V-League để lọt quá nhiều trọng tài vừa non, vừa yếu, tạo ra liên tiếp các tiếng còi gây bức xúc cho các đội bóng.

Công văn yêu cầu chấn chỉnh công tác trọng tài đã có, án kỷ luật đã có, lời hứa hẹn sẽ rút kinh nghiệm cũng không ít, nhưng trước 3 vòng đấu cuối thuộc giai đoạn 1 của mùa giải năm nay, 3 vòng đấu sẽ ảnh hưởng cực lớn đến số phận của cả V-League, bàn chuyện trọng tài có sai, thậm chí sai nặng nữa hay không vẫn là chuyện… hên xui.

Lại ước phải chi V-League có công nghệ VAR, để bản thân trọng tài có được công cụ hỗ trợ đắc lực, còn làng cầu cả nước có công cụ để giám sát chính hoạt động chuyên môn của giới trọng tài!

Theo Dân Trí

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục