(HBĐT) - Trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT hiện là đơn vị đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về thể thao duy nhất trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, để góp phần thực hiện tốt công tác đào tạo, huấn luyện lực lượng vận động viên (VĐV) đi thi đấu các giải thể thao khu vực và toàn quốc, việc phát hiện, tuyển chọn những tài năng trẻ kế cận luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng, thực hiện kỹ lưỡng, bài bản và không ngừng nâng cao chất lượng.



Một buổi tập luyện của học sinh, vận động viên trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao.

Kiện tướng quốc gia Đinh Văn Linh (Tân Lạc) không chỉ là cua-rơ tiêu biểu của thể thao Hòa Bình mà còn là một trong những VĐV xe đạp địa hình xuất sắc của đội tuyển Việt Nam. Tuy mới 24 tuổi, nhưng Linh đã có được một bảng dài những thành tích đáng nể. Giai đoạn 2015 - 2019, Linh giành được tổng số 18 huy chương, trong đó có 14 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ), được triệu tập vào đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam trong 5 năm liên tục 2015 - 2020... Ngoài Đinh Văn Linh, những gương mặt tài năng tỉnh đã phát hiện, tuyển chọn và đào tạo còn có: Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu, Hà Việt Cường, Trần Thị Thúy Vân (xe đạp); Bùi Thu Huyền (boxing); Nguyễn Tiến Mạnh, Bùi Thị Lương (điền Kinh); Bùi Hồng Sơn (pencak silat)…

Năm học 2019 - 2020, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT duy trì huấn luyện 14 VĐV thể thao thành tích cao; đào tạo 88 học sinh tập luyện tại 7 lớp năng khiếu thể thao, gồm: xe đạp, điền kinh, cử tạ, boxing, pencak silat, karate và taekwondo. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức rà soát, kiểm tra định kỳ đánh giá thành tích học tập, rèn luyện, khả năng phát triển của học sinh. Qua đó, kết quả đào tạo năng khiếu thể thao có 31 em đạt học sinh giỏi, 44 học sinh khá, 13 học sinh trung bình. Năm 2019, trường tổ chức 2 đợt tuyển sinh, tổng số 39/44 học sinh trúng tuyển (đạt 88,6% chỉ tiêu tuyển sinh). Trong năm học, trường đã tuyển chọn huấn luyện được 74 lượt VĐV tham gia thi đấu 16 giải thể thao khu vực và toàn quốc, đạt 11 HCV, 5 HCB, 7 HCĐ; có 4 VĐV được công nhận kiện tướng quốc gia; 9 VĐV cấp I; 6 VĐV được triệu tập vào đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia, trong đó có 1 HLV, 3 VĐV tham gia thi đấu tại Giải Vô địch trẻ - vô địch xe đạp địa hình châu Á và nội dung xe đạp tại SEA Games 30.

Mới đây, Hội đồng tuyển sinh của Sở VH-TT&DL đã tổ chức tuyển sinh các lớp năng khiếu thể thao, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT năm học 2020 - 2021. Có 12 học sinh đủ điều kiện đã trúng tuyển vào 7 lớp năng khiếu thể thao. Với việc xây dựng giáo án đào tạo, huấn luyện cụ thể đối với từng môn thể thao, thường xuyên kiểm tra trình độ, năng lực, đánh giá khả năng…, quá trình học tập tại trường, học sinh không chỉ được đào tạo chuyên sâu về thể thao, song song với đó là học tập văn hóa, rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống, giúp các em trưởng thành và phát triển toàn diện.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh cho biết: Để có được những nhân tố thể thao xuất sắc, bên cạnh công tác huấn luyện, đào tạo thì việc phát hiện, tuyển chọn tài năng rất quan trọng, luôn được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo yêu cầu, từng bước nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, được tuyển chọn cũng chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình dài đầy gian nan, khó khăn và thử thách. Để gặt hái được những tấm huy chương, đem vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà là sự cố gắng, quyết tâm, nỗ lực không ngừng của mỗi cá nhân. 

Trong thời gian tới, để giữ vững và phát huy được những thành tích đã đạt được, nhà trường cần tập trung nâng cao công tác quản lý, đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao; công tác tuyển sinh thực hiện kỹ lưỡng, hiệu quả… Đồng thời, cần có sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành... để thể thao tỉnh ta nâng tầm vị thế trên các đấu trường lớn.

Linh Nhật

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục