Giải chạy Vietnam Ultra Marathon 2024 sắp diễn ra tại huyện Mai Châu. Đây là lần đầu tiên giải được tổ chức tại tỉnh Hoà Bình và hứa hẹn nhiều hấp dẫn.


Giải chạy Vietnam Ultra Marathon diễn từ ngày 22 - 23/3 tại huyện Mai Châu.

Theo đồng chí Lưu Huy Linh, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh, Mai Châu từ lâu đã là một điểm đến được yêu thích của nhiều du khách Việt Nam và quốc tế. Một giải chạy địa hình mới được tổ chức sẽ mang hình ảnh mới mẻ, đầy thú vị của Mai Châu đến với hơn 2.200 vận động viên từ 40 quốc gia trên thế giới.

Giải chạy Vietnam Ultra Marathon diễn từ ngày 22 - 23/3 dự kiến thu hút các vận động viên chạy đường mòn từ khắp nơi trên thế giới. Các vận động viên tham gia chạy tại 5 cự ly, từ 5 km thân thiện với trẻ nhỏ, đến cự ly siêu marathon 70 km với tổng tăng độ cao lên tới 3.300 m. Đây là giải chạy mới nhất trong chuỗi giải chạy Topas Vietnam Trail Series, trong đó có Giải chạy siêu Marathon đầu tiên tại Việt Nam – Vietnam Mountain Marathon tại Sapa, cùng các giải chạy tại Mộc Châu và Pù Luông.

Chị Nguyễn Thị Hiền, vận động viên thuộc CLB Hoà Bình Runners tham gia giải chạy Vietnam Ultra Marathon 2024 với cự ly 10 km. Chị Hiền cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia Giải siêu Marathon ở Việt Nam. Chính vì vậy, từ khi đăng ký chị đã rất chịu khó tập luyện và dành một khoản kinh phí đáng kể mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng chuyên nghiệp.

Còn theo anh Hà Công Pha, Chủ tịch CLB Hoà Bình Runners, bản thân anh là người gốc Mai Châu nên quyết tâm tham gia giải này với cự ly 70 km trên tinh thần đảm bảo về đích là chính. Bởi để đạt được thành tích phải cạnh tranh với rất nhiều vận động viên kỳ cựu từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Được biết, tại Hoà Bình cũng có hàng hàng chục vận động viên tham gia giải này, trong đó tập trung chủ yếu là các thành viên CLB Hoà Bình Runners. Nhiều vận động viên của CLB đã từng thi đấu tại các giải siêu Marathon được tổ chức trong nước và có chút kinh nghiệm.

Giám đốc giải chạy – ông David Llyod cho biết: "Hòa Bình là một trong khoảng mười tỉnh, thành phố tôi đã tới khảo sát để tìm kiếm địa điểm mới cho giải chạy thứ tư của Topas. Chúng tôi đã cân nhắc các lựa chọn từ năm 2020 và Mai Châu là nơi tôi ghé thăm gần nhất. Chúng tôi mới đến đây khảo sát một năm trước và ngay lập tức bị thu hút bởi vẻ đẹp của Hang Kia - điểm đến nổi tiếng từ lâu với nét hoang sơ và văn hóa độc đáo. Chúng tôi cũng đã phát hiện ra những con đường mòn và cảnh sắc tuyệt đẹp ở ngay gần bản Lác, xã Chiềng Châu – điểm đến quen thuộc khi nhắc tới Mai Châu. Ngay từ ngày đầu tiên đến Mai Châu khảo sát, chúng tôi biết đã tìm được địa điểm hoàn hảo cho giải chạy mới. Chỉ mất vài ngày để định hình các tuyến đường chạy và sau đó chúng tôi chỉ cần tập trung làm việc với các cơ quan chức năng hiện thực hóa ý tưởng này.”

Với cơ sở hạ tầng du lịch đa dạng, những cung đường mòn tuyệt đẹp, văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú và giao thông thuận tiện từ Thủ đô Hà Nội, Mai Châu trở thành điểm đến tuyệt vời cho các vận động viên cũng như gia đình, bạn bè.

Cung đường chạy được thiết kế để mang đến cho các vận động viên một Mai Châu đầy mới lạ,với những nét khác biệt thú vị mà ít người biết đến. Từ thung lũng Mai Châu thơ mộng với những bản làng người dân tộc Thái, đường chạy đưa các vận động viên qua đa dạng cảnh quan, từ những khu rừng già rậm rạp đến những ruộng bậc thang, nối tiếp lên những đoạn dốc dài cùng phong cảnh hùng vĩ. Điểm cao nhất của cung đường chạy chính là bản Thung Mài, xã Hang Kia nơi sinh sống của đồng bào Mông. Bản nằm gần điểm ngắm cảnh của Hang Kia vốn cũng là một điểm đến được cộng đồng nhiếp ảnh gia yêu thích.

Cung đường chạy sẽ gợi nhớ đến phong cảnh Hà Giang, Pù Luông và Mộc Châu. Địa hình đa dạng chính là một trong những điểm nổi bật của VUM và cũng là điểm làm nên thương hiệu các cuộc đua Topas. Từ điểm cao nhất trên cung đường, vận động viên sẽ theo đường mòn nhỏ chạy qua nhiều thung lũng nguyên sơ, mỗi khung cảnh lại mang một vẻ tráng lệ riêng. Riêng các vận động viên ultra sẽ theo đường mòn nhỏ chạy qua một ngôi làng nay không còn người cư trú, qua rừng tre cổ tích, thung lũng và núi đồi trùng điệp.

Được biết, giải chạy còn có cự ly 5 km với địa hình tương đối bằng phẳng, 50% đường đất, phù hợp cho các gia đình có trẻ nhỏ. Đặc biệt, giải chạy lần này cũng chào đón các bạn nhỏ đến từ Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Topas hỗ trợ toàn bộ chi phí cho khoảng 50 trẻ em hoàn cảnh khó khăn của Rồng xanh từ Hà Nội đến tham gia chạy tại Mai Châu.

Bên cạnh đó, cũng như các giải chạy khác trong hệ thống, Vietnam Ultra Marathon đặc biệt coi trọng công tác từ thiện. Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi giải chạy Topas Vietnam Trail Series đã gây quỹ được hơn 11 tỷ đồng tiền mặt và hỗ trợ hàng trăm suất chạy miễn phí để gây quỹ cho các hoạt động từ thiện.

Hồng Trung

Các tin khác


Hơn 500 vận động viên tranh tài tại Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng

Tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Liên đoàn Karate tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức Giải vô địch trẻ karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ VI năm 2024.

Huyện Lương Sơn: Sử dụng hiệu quả thiết bị thể dục thể thao ngoài trời

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn về chủ trương lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời tại các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện, Phòng VH-TT huyện tích cực phối hợp khảo sát, rà soát vị trí lắp đặt tại 11/11 xã, thị trấn. Qua khảo sát có 100 điểm đảm bảo điều kiện lắp đặt. Vị trí tại khuôn viên sân nhà văn hóa, sân thể thao, điểm công cộng, trung tâm các thôn, xóm, khu dân cư, thuận tiện cho người dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày. Mỗi bộ dụng cụ TDTT ngoài trời được lắp đặt 10 thiết bị/sân, gồm các thiết bị: tập lưng bụng đôi, tập tay chân phối hợp, tập lưng hông, tập chân, tập tay vai, tập xoay eo, tập toàn thân, tập chèo, xà đơn 2 bậc, ghế tập đạp xe tựa lưng. Việc lắp đặt đã hoàn trong quý IV/2023.

Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV

Sau 9 ngày tranh tài sôi nổi, chiều 28/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 khu vực IV tại tỉnh Đắk Lắk đã bế mạc.

TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục